Theo ghi nhận vào năm 2019, mức lương trình bình mỗi năm của các giám đốc điều hành 100 công ty, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc lên tới 760 triệu KRW. Con số này gấp 3 lần so với những thành viên ban giám lãnh đạo khác chưa được đăng ký.

Những số liệu này đã được công bố bởi Viện nghiên cứu doanh nghiệp CXO vào ngày 2/4. Theo đó, trong tổng số 100 công ty tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc dựa theo niêm yết trên sàn chứng khoán, có tới 25 nơi trả lương cho các Giám đốc điều hành nhiều hơn 1 tỉ KRW mỗi năm.

Nhìn vào khoản lương được Viên nghiên cứu CXO đưa ra trong báo cáo kinh doanh, Hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korean Air là công ty có mức lương cao nhất dành cho các CEO trong năm vừa qua. Korean Air đã chi trả tổng cộng 53.2 tỷ KRW trong năm 2019 cho tổng cộng 4 Giám đốc điều hành được đăng ký.

Trên giấy tờ, Korean Air là công ty trả lương cao nhất cho các CEO trong năm 2019

Như vậy, trung bình một nhà lãnh đạo của Korean Air sẽ nhận được khoảng 13.3 tỉ KRW cho 1 năm làm việc của mình. Tuy nhiên việc lương CEO của Korean Air cao nhất Hàn Quốc năm vừa qua chỉ nằm trên giấy tờ, bởi công ty này còn phải chi trả cả tiền trợ cấp nghỉ việc cho cố chủ tịch Cho Yang Ho.

Theo đó, trong tổng số 53.2 tỉ KRW nói trên, có tới 51 tỉ KRW là trợ cấp hưu trí trả cho chủ tịch hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Cho Yang Ho. Như vậy, nếu tính theo thực tế chỉ có khoảng 2.2 tỉ KRW được chia cho 3 Giám đốc điều hành còn lại.

Với mức lương sau khi tính trừ đi thực tế như trên, các CEO mới của Korean Air thậm chí có còn mức lương thấp nằm ngoài TOP 10 các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Như vậy, nếu không tính các công ty, tập đoàn có trợ cấp hưu trí thôi việc dành cho một Giám đốc hay Chủ tịch nào cụ thể, thì Điện tử Samsung (Samsung Electronics) thực tế là tập đoàn trả lương hàng năm cao nhất cho các Giám đốc điều hành.

Nếu không tính tiền lương hưu trí, thực tế CEO của Samsung Electronics mới có lương cao nhất

Tập đoàn biểu tượng này của Hàn Quốc đã chi trả tới tổng cộng 12 tỉ KRW cho 4 Giám đốc điều hành chính vào năm ngoái 2019. Trung bình mỗi người sẽ nhận được khoảng 3 tỉ KRW 1 năm.

Theo thứ tự từ cao đến thấp, Phó chủ tịch Kim Ki Nam nhận mức lương 3.45 tỉ KRW, Giám đốc Lee Sang Hoon 3.35 tỉ KRW, CEO Go Dong Jin 2.82 tỉ KRW và CEO Kim Hyun Suk 2.78 tỉ KRW.

Sau Samsung, LG Electronics là tập đoàn tiếp theo có mức lương cho các giám đốc điều hành cao thứ 2 với 2.61 tỉ KRW.

Kế đó, trên bảng xếp hạng lần lượt là GS E&C 2.607 tỉ KRW, Hyundai Motors với 2.25 tỉ KW, Doosan Infracore 1.96 tỉ KRW, SK Telecom 1.84 tỉ KRW, CJ CheilJedang 1.82 tỉ KRW, Samsung Card 1.76 tỉ KRW, Mirae Asset Daewoo 1.68 tỉ KRW và cuối cùng Naver 1.48 tỉ KRW.

Còn lại, mức lương trung bình hàng năm của các Giám đốc điều hành, thành viên ban lãnh đạo chưa đăng ký được ước tình khoảng 266.9 triệu KRW 1 người. Như đã nói con số này chỉ bằng 1/3 so với 760 triệu KRW của các Giám đốc điều hành chính thức.

SK Hynix là tập đoàn chuyên về chất bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc cùng với Samsung Electronics

Cũng theo báo cáo được công bố SK Hynix là tập đoàn có mức lương cao nhất dành cho các giám đốc điều hành chưa được đăng ký với 660 triệu KRW.

Công ty này đã chi tổng cộng khoảng 120 tỉ KRW (bao gồm cả trợ cấp hưu trí) dành cho khoảng 180 giám đốc điều hành trong năm ngoái, trung bình mỗi người khoảng 600 triệu KRW.

GS E&C và Samsung Electronics lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 với khoảng 650 triệu, 617 triệu KRW. Sau đó là E-Mart 554 triệu KRW, hãng viên thông LG U+ 515 triệu KRW, LG Electronics 507 triệu KRW, LG Healthy & Beautiful 506 triệu KRW.

Nếu tính theo từng nhóm ngành riêng, tiền lương giữa các giám đốc điều hành chính thức và giám đốc chưa đăng ký cũng có một khoảng cách khá lớn. Điển hình như trong trường hợp của ngành công nghiệp điện tử, tại Samsung Electronics và SK Hynix, sự chênh lệnh giữa 2 vị trí này lên tới khoảng 3.8 lần, 1.89 tỉ KRW và 498.8 triệu KRW.

Tại ngành truyền thông và thông tin, con số này còn lớn hơn khi lên tới 4.4 lần; ngành tài chính ngân hàng thấp hơn với khoảng 3.6 lần. Sự chênh lậch thấp nhất được ghi nhận là khoảng 1.4 lần trong ngành điện và khí đốt.

Giám đốc O Il Sun cho biết: “Kể từ năm ngoái, những quy định của dịch vụ giám sát tài chính đã thay đổi và tiền lương của các giám đốc chưa đăng ký được tiết lộ, vậy nên giờ đây chúng ta đã có thể biết được khoảng cách về tiền lương giữa 2 vị trí này.

Giờ đây, để tăng sự đồng thuận hơn của xã hội về mức lương của các CEO, văn hóa trả lương cho các CEO theo tiêu chuẩn khách quan và công bằng của mỗi công ty cần phải được phổ biến hơn.”

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Chosun Biz

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).