Hiện nay tình trạng thất nghiệp đang trở thành “cơn ác mộng” ám ảnh giới trẻ trên toàn thế giới trong đó có Hàn Quốc.

Mặc dù cầm trong tay tấm bằng cử nhân nhưng sinh viên ra trường lại không thể tìm cho mình một công việc phù hợp. Chính vì thế để giải tỏa nỗi bất an mang tên “thất nghiệp”, rất nhiều bạn trẻ tại Hàn Quốc đang cố gắng trang bị cho mình những tấm chứng chỉ để “giắt lưng” mỗi khi đi xin việc.

Gần đây, trào lưu “chứng chỉ xin việc” đang dần trở thành xu thế tất yếu ở Hàn Quốc bởi có rất nhiều ngành nghề đòi hỏi người xin việc phải có chứng chỉ hành nghề như ngành điều dưỡng.

Vậy những tấm chứng chỉ “quyền lực” giúp các bạn trẻ Hàn Quốc thoát khỏi tình cảnh thất nghiệp là gì?

1. Chứng chỉ nghiệp vụ kiểm định giao thông vận tải đường bộ – được cộng điểm khi thi công chức?

Đây là loại chứng chỉ được cấp bởi Cục Đường bộ Hàn Quốc (한국도로교통공단) để chứng nhận năng lực khảo sát, phân tích, giám định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông.

Những bạn trẻ Hàn quốc có thể dễ dàng trở thành kiểm định viên giao thông vận tải đường bộ nếu có trong tay tấm chứng chỉ này.

Cụ thể, công việc chủ yếu của một nhân viên giám định giao thông chính là phân tích và tổng hợp một cách có hệ thống những nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trong trường hợp lời khai của các bên liên quan mâu thuẫn nhau.

Với tấm chứng chỉ này, bạn không phải lo thất nghiệp tại Hàn Quốc. Bởi vì những doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải, các cơ quan chính phủ, hay công ty bảo hiểm luôn thường xuyên tuyển dụng nghiệp vụ này.

Không chỉ thế, nếu có trong tay tấm chứng chỉ này, các bạn sinh viên cũng có thể được cộng thêm 4.0 điểm trong kỳ thi tuyển viên chức ngành cảnh sát và 0.3 điểm khi thi lên chức.

Ngoài ra, trong xã hội hiện đại ngày nay, ôtô là một trong những phương tiện giao thông không thể thiếu đối với mỗi người dân Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng loại phương tiện này tăng lên đồng nghĩa với việc số vụ tai nạn giao thông cũng vì thế mà xảy ra nhiều hơn.

Theo số liệu khảo sát, có rất nhiều vụ tai nạn khó có thể xác định được lỗi sai là do bên nào. Do đó nhu cầu tuyển dụng nhân viên kiểm định giao thông đường bộ tại Hàn Quốc ngày một tăng.

2. Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch quốc tế – ngành nghề có triển vọng nhất trên thế giới

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch quốc tế là loại chứng chỉ duy nhất trong lĩnh vực thông dịch, được cấp bởi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (문화체육관광부). Từ năm 2009, các kỳ thi cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch quốc tế đã bắt đầu được tổ chức tại Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (한국산업인력공단).

Nếu có trong tay tấm chứng chỉ “đầy triển vọng” này, các bạn sinh viên có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch cho người nước ngoài tại Hàn Quốc.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp du lịch phát triển vô cùng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Chính vì thế, nghề hướng dẫn viên du lịch trở thành một trong những ngành nghề được giới trẻ yêu thích nhất.

Tuy nhiên, do những quy định mới của Bộ luật xúc tiến Du lịch (관광진흥법) nên các công ty du lịch có du khách quốc tế chỉ được phép tuyển dụng hướng dẫn viên đã được cấp chứng chỉ.

3. Nhân viên phúc lợi xã hội – ngành nghề không có tuổi nghỉ hưu

Nhân viên phúc lợi xã hội là chứng chỉ quốc gia được công nhận rộng rãi trong xã hội Hàn Quốc. Một khi đã được cấp chứng chỉ, bạn có thể làm những công việc liên quan đến phúc lợi xã hội mà không cần bất cứ điều kiện gì khác.

Ở Hàn Quốc, chứng chỉ nhân viên phúc lợi xã hội được chia thành cấp 1 và cấp 2. Đối với một nhân viên phúc lợi xã hội, chứng chỉ cấp 1 gần như là một điều bắt buộc. Bởi nếu không có chứng chỉ cấp 1, bạn sẽ bị giới hạn nhiều thứ trong quá trình hoạt động.

Để được cấp chứng chỉ cấp 1, bạn bắt buộc phải có chứng chỉ phúc lợi xã hội cấp 2 và phải vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia.

Sau khi đạt được chứng chỉ cấp 1, bạn có thể làm việc trong nhiều cơ quan như trung tâm phúc lợi xã hội, bệnh viện dưỡng lão.

Tuy nhiên cũng có trường hợp, dù đã có chứng chỉ cấp 2 nhưng bạn phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở phúc lợi thì mới đủ điều kiện để đăng ký kỳ thi quốc gia. Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng nghề, học sinh tốt nghiệp cấp 3, hoặc học sinh cấp 3 bỏ học giữa chừng thuộc trường hợp này.

Trong tương lai, ngành phúc lợi xã hội hứa hẹn sẽ trở thành nghề nghiệp vô cùng hot với tầng lớp thanh niên và trung niên Hàn Quốc.

4. Nhân viên tư vấn tâm lý người cao tuổi – dù chuẩn bị nghỉ hưu vẫn có thể làm việc

Có lẽ ngành nghề này có vẻ khá xa lạ với người Việt Nam, tuy nhiên nó lại khá được yêu thích tại Hàn Quốc. Khi những người cao tuổi tại Hàn Quốc cảm thấy cô độc hoặc chán nản, họ có thể tìm đến những chuyên gia tư vấn tâm lý để nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần.

Viện phát triển và đào tạo chứng chỉ Hàn Quốc (한국자격개발원) đóng vai trò là cơ quan chủ quản tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ chuyên gia tư vấn tâm lý người cao tuổi. Để được cấp chứng chỉ, thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi là vòng thi viết và đào tạo nghiệp vụ.

Tuy nhiên, quá trình thi lấy chứng chỉ tư vấn tâm lý người cao tuổi đơn giản và dễ dàng hơn so với chứng chỉ phúc lợi xã hội. Vì vậy, ngành nghề này là sự lựa chọn số một đối với những người muốn nhanh chóng thi đỗ chứng chỉ để đi làm.

Sau khi được cấp chứng chỉ, bạn có thể làm việc tại các cơ sở y tế hoặc viện dưỡng lão dành cho người cao tuổi ở Hàn Quốc. Đây cũng được coi là một trong những nghề nghiệp tương đối có triển vọng và thích hợp với cả những người đang chuẩn bị nghỉ hưu. Bởi những trở ngại về tuổi tác không ảnh hưởng mấy tới công việc này.

XEM THÊM: Những chứng chỉ là “bảo bối” khi apply vào các doanh nghiệp nhà nước ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).