Trong những năm gần đây, để nâng cao tính công bằng trong quá trình tuyển dụng, nhiều cơ quan nhà nước và doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là các tập đoàn lớn đã thúc đẩy mô hình tuyển dụng mù (blind hiring).

Dù vậy, bất chấp sự lan rộng của mô hình này, vẫn còn nhiều trường hợp người xin việc phàn nàn rằng chính trong quá trình tuyển dụng vẫn còn rất nhiều điểm bất cập. Cụ thể là quá trình tuyển dụng nhân viên ở các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc thường yêu cầu quá kỹ về thông tin cá nhân.

Theo một cuộc khảo sát trên 4153 ứng viên đang tìm việc làm, 87% cho biết đã từng được hỏi về thông tin cá nhân trong các cuộc phỏng vấn. Câu hỏi liên quan thường gặp nhất bao gồm:

  • Tình trạng hôn nhân (30%). Theo đó, cứ 3 người đi phỏng vấn sẽ có 1 người nhận được câu hỏi “đã lập gia đình hay chưa?”. Ngoài ra, cứ khoảng 6 người là nữ thì chỉ có 4 người là nam được yêu cầu trả lời về tình trạng hôn nhân, cho thấy sự phân biệt giới tính trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng.
  • Quê quán, nơi xuất thân (23%)
  • Nghề nghiệp của bố mẹ (20%)
  • Ngoại hình (15%)

Các đối tượng tham gia khảo sát cho biết, họ cảm thấy quá trình tuyển dụng thông thường rất không công bằng ở 2 điểm:

  1. Yêu cầu cung cấp thông tin về tuổi tác và học vấn ở vòng hồ sơ
  2. Đề nghị trả lời các câu hỏi mang tính riêng tư về tình trạng hôn nhân, con cái, gia đình, bố mẹ… trong vòng phỏng vấn

Tuy nhiên, kể từ ngày 17/7/2019, nếu các doanh nghiệp, công ty có từ 30 nhân viên thường trực trở lên yêu cầu ứng viên xin việc cung cấp những thông tin đời tư không liên quan đến hiệu suất công việc của họ, doanh nghiệp đó sẽ bị phạt đến 5 triệu KRW (khoảng 100 triệu VNĐ)

Đây là một phần của đề án sửa đổi “Thông tư về Đạo luật đề cập đến tính công bằng của quá trình tuyển dụng” (채용절차의 공정화에 관한 법률시행령), được thông qua trong kỳ họp chính phủ Hàn Quốc.

Theo đó, bắt đầu từ ngày quy định mới có hiệu lực, nhà tuyển dụng không được phép yêu cầu cũng như người xin việc không có nghĩa vụ phải cung cấp những thông tin cá nhân như chiều cao, cân nặng, quê quán và tình trạng hôn nhân.

Các câu hỏi liên quan đến học vấn – nghề nghiệp – năng lực tài chính của bố mẹ và anh chị em ruột cũng có thể bị phạt hành chính theo quy định.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng với quy định mới này, các câu hỏi liên quan đến đời tư của ứng viên vốn đã được xem là thông lệ trong quá trình phỏng vấn xin việc sẽ dần được hạn chế và biến mất, góp phần xây dựng và củng cố văn hoá tuyển dụng công bằng trong xã hội Hàn Quốc.

⇢ Hướng dẫn thông tin tuyển dụng ở Hàn Quốc:

Tổng hợp từ 연합뉴스

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).