Hàn Quốc là miền đất hứa của nền công nghiệp tân tiến, của những công trình hiện đại và những ánh đèn lấp lánh xa hoa trên các con phố thủ đô Seoul, được sống và làm việc tại Hàn Quốc vẫn luôn là ước mơ của rất nhiều người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, để có thể nhận được một cái gật đầu chấp thuận từ các tập đoàn lớn tại đất nước này, chúng ta cần phải đáp ứng được những yêu cầu gì?

⇢ Nếu bạn đang là du học sinh ở Hàn Quốc, đừng bỏ lỡ những bài viết này:

12 thay đổi tích cực khi sinh sống ở Hàn Quốc
8 sự thực phũ phàng của cuộc sống du học

SPEC là gì?

SPEC là cụm từ viết tắt của specification (đặc điểm). Ở Hàn Quốc, cụm từ này được sử dụng để chỉ chín điều kiện mà một ứng cử viên cần phải có khi nộp hồ sơ xin việc. Các nhà tuyển dụng cho rằng một ứng cử viên phải đáp ứng đủ SPEC thì mới có đủ khả năng để hoàn thành tốt công việc của mình.

Chín điều kiện của SPEC bao gồm:

1. Học vấn
2. Điểm số
3. Chứng chỉ ngoại ngữ
4. Giấy chứng nhận du học nước ngoài
5. Các loại giấy chứng nhận

6. Giải thưởng
7. Kinh nghiệm thực tập
8. Giấy chứng nhận tham gia các hoạt động xã hội
9. Ngoại hình

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

SPEC – ước mơ hoàn thiện bản thân

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của SPEC. Nó mang đến những mục tiêu để một con người có thể hướng tới để ngày càng hoàn thiện bản thân mình. Một SPEC hoàn hảo cũng thể hiện được sự quyết tâm của các ứng cử viên khi đi ứng tuyển công việc.

Thống kê điều kiện SPEC trung bình của năm 2018: TOEIC 746 điểm, bảng điểm đại học 3.4/4.5, có ít nhất 3 chứng chỉ nghề.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

Trên thực tế, để đạt được 7/9 điều kiện của SPEC không phải là một điều quá khó khăn đối với các sinh viên đang học tập tại xứ sở kim chi. Hàn Quốc vốn nổi tiếng trong vấn đề coi trọng học vấn nên việc đạt được những thành tích cao về điểm số hay kĩ năng và các hoạt động rèn luyện là điều hoàn toàn có thể.

Đừng trở thành nô lệ của SPEC

Cụm từ SPEC hay specification đều là những danh từ không dùng để chỉ những đặc điểm của con người; chúng là danh từ dùng để chỉ các đặc tính (kỹ thuật) của một thiết bị. Việc sử dụng một danh từ dùng cho máy móc để áp dụng lên chính bản thân mình là một cách ngầm thể hiện rằng, các ứng cử viên luôn sẵn sàng coi bản thân như những cái máy trong các tập đoàn.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

Tuy nhiên, giới trẻ Hàn Quốc lại quá mải mê tự đóng khung chính mình trong khái niệm SPEC mà quên mất điều quan trọng nhất, đó chính là tìm kiếm ước mơ của bản thân.

Một chuyên gia giáo dục Hàn Quốc nhận định: Khi các sinh viên bị cuốn vào quá trình xây dựng SPEC, họ càng khó có thể nhìn nhận thế giới ở góc độ rộng lớn hơn và thậm chí dần tự đánh mất chính bản sắc của mình.

XEM THÊM: 6 tật xấu của người Hàn Quốc bạn không nên học theo.

Gánh nặng nợ nần

Để hoàn thiện SPEC, những bạn trẻ Hàn Quốc chỉ biết điên cuồng lao đầu vào những guồng quay công việc để hoàn thiện SPEC cho mình mà không hề chú tâm tới mục đích thật sự vì sao mình phải làm như vậy. Họ học tới 2-3 ngoại ngữ, tự kiếm cho mình thật nhiều chứng chỉ và các bằng cấp nước ngoài.

Một thanh niên Hàn Quốc trung bình mất khoảng 42.830.000 KRW (36.373 USD) cho việc xây dựng SPEC.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc
  • 28.020.000 KRW cho các khoản học phí ở trường
  • 520.000 KRW cho việc học và thi lấy bằng ngoại ngữ
  • 4.890.000 KRW cho việc đi du học nước ngoài
  • 960.000 KRW cho các khoản học thêm
  • 8.070.000 KRW cho việc thuê nhà
  • 360.000 KRW cho các chi phí khác

Nếu không được gia đình hậu thuẫn, phần lớn sinh viên tốt nghiệp với khoản nợ ngập đầu. Theo một cuộc khảo sát do cổng thông tin về việc làm Saramin, 7 trong số 10 cử nhân nhận được khoản vay dành cho sinh viên trung bình gần 14.000 USD sẽ phải mất bốn năm mới hoàn được cả vốn lẫn lãi.

Sự hy sinh của cả gia đình

Ngoài việc giành được một suất học bổng ở nước ngoài thì cách duy nhất để các học sinh, sinh viên Hàn Quốc giành được giấy chứng nhận du học đó là đi học theo con đường tự túc. Một vấn nạn xảy ra như một lẽ đương nhiên ở nơi này chính là tình trạng các ông bố gireogi (기러기) (ông bố ngỗng) xuất hiện ngày một nhiều.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những ông bố đưa con và vợ sang các nước sử dụng Tiếng Anh để du học, trong khi bản thân mình ở lại quê nhà làm việc, kiếm tiền trang trải cho cả gia đình.

Ám ảnh ngoại hình

Ngoài áp lực từ tấm bằng du học nước ngoài, các bạn sinh viên Hàn Quốc còn phải đảm bảo tiêu chuẩn về cả ngoại hình. Hàn Quốc vốn là một đất nước rất coi trọng vẻ ngoài, việc làm đẹp dường như đã đi vào tiềm thức của người dân.

Một khảo sát do trang web tuyển dụng Incruit tiến hành cho thấy 60% trong số 900 doanh nghiệp được hỏi thừa nhận họ yêu cầu các ứng viên nộp ảnh chụp chân dung kèm hồ sơ xin việc.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

Các nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng xem xét và lựa chọn các ứng cử viên có ngoại hình hấp dẫn với bằng cấp chỉ ở mức khá hơn những ứng cử viên có bằng cấp xuất sắc nhưng ngoại hình lại không được ưa nhìn. Chính vì lẽ đó, cho dù người phụ nữ Hàn Quốc không muốn phẫu thuật thẩm mỹ nhưng họ cũng vẫn phải suy nghĩ đến việc này để đáp ứng yêu cầu này.

Từ một nét văn hóa mới, phẫu thuật thẩm mỹ đã dần trở thành một nỗi ám ảnh, không chỉ liên quan trực tiếp đến vẻ ngoài của họ, mà còn bởi nó có ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mà họ muốn tìm kiếm trong tương lai.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

Có SPEC rồi cũng chưa đảm bảo có việc

Mặc dù sinh viên Hàn Quốc coi SPEC giống như một chiếc chìa khóa mang đến một công việc mơ ước, nhưng trên thực tế, có SPEC không phải là tất cả. Theo thống kê, người có trình độ đại học thất nghiệp ở Hàn Quốc chiếm đến 35,8%, đồng nghĩa với việc cho dù có đáp ứng đủ chín điều kiện SPEC thì bạn cũng chưa thể chắc chắn mình sẽ tìm được một công việc như ý muốn.

Một SPEC hoàn hảo không đồng nghĩa với một công việc tốt. SPEC chỉ giúp cho các sinh viên mới ra trường giảm thiểu tới mức thấp nhất tỉ lệ thất nghiệp của bản thân mình so với các sinh viên không đáp ứng đủ SPEC mà thôi.

Vậy, nếu như trong trường hợp không đáp ứng đủ SPEC thì học sinh, sinh viên Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với điều gì? Có một thực tế dễ nhận thấy rằng nếu một ứng cử viên không có SPEC, hoặc giả như SPEC của họ không đủ để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng, ứng cử viên ấy sẽ chẳng thể nào tìm được một công việc tốt.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc

XEM THÊM: Những điều cần biết khi sinh viên làm thêm tại Hàn QuốcTừ vựng tiếng Hàn dành cho sinh viên đi làm thêm.

Do mức sống ở Hàn Quốc tương đối cao, nhất là tại các thành phố lớn như Seoul hay Busan nên nếu như không thể tìm được một công việc ổn định thì một sinh viên mới ra trường khó có thể duy trì cuộc sống. Trong trường hợp ấy, họ sẽ buộc phải tìm đến những công việc nặng nhọc hơn và phải nhận mức lương bèo bọt hơn rất nhiều.

Như vậy, cho dù một ứng cử viên có đáp ứng đủ hay không chín điều kiện SPEC, người đó vẫn khó có thể tìm được một công việc như ý muốn. Tuy vậy, bất chấp những rủi ro, giới trẻ Hàn Quốc vẫn nỗ lực không ngừng để hòng có được SPEC hoàn hảo nhất cho bản thân mình. Không những thế họ còn để khái niệm SPEC ăn sâu vào trong đời sống khi những cụm từ SPEC hôn nhân (điều kiện cần có cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc), hay SPEC năng lực (những năng lực cần có để có được công việc) dần dần trở nên phổ biến.

SPEC - điều kiện xin việc ở Hàn Quốc


Khái niệm SPEC được sinh ra với mục đích đúng đắn. Tuy nhiên, mọi người đều đang quá phụ thuộc vào nó, với ý nghĩ nhiều người khác cũng sẽ có những bằng cấp giống với mình, nên chính mình phải tìm kiếm thêm những bằng cấp hay chứng chỉ khác.

Cứ như vậy, họ biến những điều kiện mà một người trẻ tuổi nên hướng tới thành những điều kiện mà một người trẻ tuổi bắt buộc phải hướng tới.

XEM THÊM: Đàn ông Hàn Quốc SPEC càng cao thì bán tinh trùng càng lời

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).