“Bánh mì Việt Nam”, món ăn từ lâu đã trở thành đặc sản không thể thiếu trong đời sống của người Việt. Chỉ với 10.000VND/ổ bánh mì đã có thể thỏa cơn đói bất kể sáng, trưa, chiều hay tối. Bởi vậy mới nói, mỹ vị đôi lúc chẳng cần quá cầu kỳ, giản đơn mà chân thật mới tạo nên “cái hồn” của dân tộc.

Giống như lời bài hát ngân nga: “Lâu lâu bỗng dưng chột dạ nhớ tới bánh mì. Vì quanh năm ăn đồ Tây Tàu cũng ngấy”.

Đặc biệt, vào ngày 24/3/2020, món ăn mang tên “Bánh mì Việt Nam” đã bất ngờ được Google vinh danh trên trang truy cập chính thức google.com.

Không chỉ có hôm nay – Bánh mì Việt Nam thực sự đã được thế giới vinh danh

“Google” là một công ty công nghệ đa quốc gia, nằm trong Top 4 những công ty lớn nhất của Mỹ hoạt động trong cùng lĩnh vực. Trong đó, trang tìm kiếm thông tin Google đã không còn xa lạ với nhiều người trên thế giới. Đây là công cụ hữu hiệu và nhanh chóng nhất cho các từ khóa tìm kiếm trên phạm vi toàn cầu.

Được biết, tính năng “Double Click” hiển thị trên trang chủ của Google là một hình thức quảng bá những thông tin nổi bật và có giá trị to lớn cho nhân loại. Thông thường, Google sẽ chỉ thiết kế hiệu ứng này vào những dịp lễ đặc biệt hay tôn vinh những danh nhân vĩ đại của thế giới.

Tuy nhiên, rạng sáng ngày 24/3 (giờ Việt Nam), logo “Bánh mì Việt Nam” đã xuất hiện đầy tự hào trên giao diện tìm kiếm chính thức của Google.

banh mi viet nam tro thanh bieu tuong cua google

Giao diện chính thức của trang tìm kiếm Google. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Wiki, bánh mì Việt Nam hay còn được gọi là bánh mì thịt, bánh mì kẹp kiểu Việt Nam hoặc bánh mì Sài Gòn, là một loại bánh được làm chủ yếu từ bột mì (có khi là bột gạo). Đây là món ăn đường phố phổ biến ở Miền Nam Việt Nam trước đây, sau được lan rộng ra cả nước và trở thành một món “ngon – bổ – rẻ” đậm chất Việt.

Ổ bánh mì thêm nhân thịt trở nên quen thuộc với người dân Sài Gòn, được cho là có từ 150 năm trước. Sau năm 1975, bánh mì thịt theo chân những người Việt vượt biên qua vùng Châu Mỹ, Châu Âu và bắt đầu phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì việt nam

Bánh mì Việt Nam được phổ biến khắp nơi trên thế giới

Vào năm 2012, The Guardian – chuyên trang du lịch của tờ báo nổi tiếng nước Anh đã bình chọn bánh mì Việt Nam thuộc Top 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn nhất thế giới.

Ngoài ra, Tạp chí Rough Guides của Vương quốc Anh cũng liệt kê danh sách 20 món ăn đường phố “nhất định phải thử trong đời”. Trong đó, bánh mì kẹp Việt Nam cũng góp mặt bên cạnh trà sữa trân châu Đài Loan (Trung Quốc) và kem gelato Ý.

Hơn thế, vào tháng 4/2011, danh từ “Banh mi” chính thức được thêm vào từ điển tiếng Anh lớn nhất thế giới Oxford.

Bánh mì trở thành danh từ chính thức được đưa vào từ điển tiếng Anh. (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, vào năm 2014, phóng viên chuyên về ẩm thực của tờ báo nổi tiếng BBC (Mỹ), David Farley đã ca ngợi bánh mì Việt Nam là món ăn ngon nhất thế giới.

Cùng năm 2014, món bánh mì trứ danh được người dân bản địa cũng như cộng đồng người Việt tại Tokyo, Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt tại quán “Bánh mì Xin chào”.

https://i-ngoisao.vnecdn.net/2018/07/13/banh-mi-xin-chao-1-7062-1531476661.jpg

Các nguyên liệu đa dạng chế biến Bánh mì thịt tại “Bánh mì Xin Chào” ở Tokyo, Nhật Bản.

Năm 2013, bánh mì Việt Nam đã được tạp chí National Geographic bình chọn Top 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Không dừng lại ở đó, vào năm năm 2016, bánh mì cùng phở và bún chả lọt top 100 món ăn nổi tiếng thế giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới, Wordkings và Viện Top Thế giới theo trang Traveller công nhận.

Năm 2018, CNN cũng đã gọi bánh mì ở Hội An, Việt Nam là “vua của các loại sandwich trên thế giới”.

Muôn vàn công thức bánh mì “made-by-Vietnam” gây thương nhớ

Từ những ổ bánh mì với ruột màu trắng mềm mịn, bánh mì được cải biến thành nhiều loại độc đáo như bánh mì thịt nướng, bánh mì bò kho, bánh mì vịt quay, bánh mì chả cá…

1. Bánh mì kẹp thịt truyền thống

Đây là loại bánh mì phổ biến và được ưa chuộng nhất không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Phần nhân bánh được thêm thịt nguội, patê, rau thơm, dưa chuột, đồ chua, vài lát ớt và rắc tiêu cùng nước tương.

Ngoài ra, có thể thay thế vào nhân bánh với thịt nướng, thịt heo quay, thịt gà xé… đều sẽ gây kích thích vị giác cực mạnh.

Nhiều người nước ngoài còn cho rằng bánh mì Việt Nam là phiên bản nâng cấp của món hamburger phương Tây.

https://i-ngoisao.vnecdn.net/2018/07/13/banh-mi-xin-chao-3-9786-1531476661.jpg

Nhâm nhi tách cà phê cùng ổ bánh mì Việt Nam là một sự kếp hợp hoàn hảo.

2. Bánh mì thanh long

“Vua bánh mì” Việt gần đây đã sáng tạo thành công công thức cho món bánh truyền thống, cho ra đời món bánh mì thanh long ruột đỏ. Bánh mì thanh long được cho là ý tưởng sáng tạo tuyệt vời để giải cứu nông sản của người Việt trong thời kỳ dịch COVID-19 đang hoành hành.

banh mi viet nam tro thanh bieu tuong cua google

Một “siêu phẩm” mới mang tên “Bánh mì thanh long” trong chiến dịch giải cứu nông sản Việt Nam do dịch COVID-19.

Sự thành công của Bánh mì thanh long nằm ngoài sức tưởng tượng khi nhận được sự ủng hộ của người dân và cả bạn bè quốc tế. Nhiều người nước ngoài đã dành những lời “có cánh” đến loại bánh mì độc đáo này.

3. Bánh mì trứng chiên

Thực đơn cho bữa ăn sáng hoặc bữa ăn nhẹ trong ngày đều rất phù hợp. Món ăn nhanh gọn và giá hạt dẻ không thua “mì gói 3 phút”.

Được biết, ăn một quả trứng ốp la vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ protein cần thiết cho cơ thể hoạt động cả ngày dài. Thực phẩm này cũng không chứa nhiều chất béo, giúp cơ thể bổ sung choline, một hoạt chất tốt cho thần kinh và sức khỏe não bộ.

Kết quả hình ảnh cho bánh mì trứng ốp la

Món ăn giàu chất dinh dưỡng cho một buổi sáng cần nạp năng lượng.

4. Bánh mì phá lấu

Một sự kết hợp độc đáo khác là món bánh mì với phá lấu nóng lạ miệng. Trong đó, phá lấu gồm nhiều gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc với thịt heo, ruột, tai, lưỡi, bao tử heo…

Kết quả hình ảnh cho banh mi pha lau

Húp xì xụp chén phá lấu nóng hổi cùng bánh mì không, có khi ăn thêm vài chén mới đủ thèm.

Nếu chỉ ăn riêng phá lấu sẽ dễ có cảm giác bị ngấy, cho nên bánh mì được ăn kèm như một “cứu tinh” cho món ăn này.

5. Bánh mì kem, sữa

Chỉ với một ổ bánh mì không, thêm chút sữa đặc hoặc nhân kem lạnh, sẽ có ngay một món rất bắt vị. Đây còn là món ăn đơn giản và tiết kiệm phù hợp với mọi lứa tuổi.

Kết quả hình ảnh cho banh mi kep kem

Bánh mì kẹp kem, lạnh lạnh dai dai tê tái đầu lưỡi.

Hương vị bánh mì Việt vươn tầm thế giới

Không còn là loại bánh chỉ ở quanh “ao làng”, bánh mì Việt Nam ngày nay được nhiều người trên khắp thế giới biết đến và khen ngợi.

Cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, người đã cùng với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ăn bún chả ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam của ông vào năm 2016, từng nhiều lần nhắc về bánh mì Việt Nam. Với ông, bánh mì Việt Nam thực sự là “một bản giao hưởng tuyệt vời”.

Bánh mì Việt Nam, Bánh mì ở đâu ngon nhất Việt Nam, bánh mì việt nam, Bánh mì, banh mi viet nam, Banh mi Viet Nam, bánh mì Việt Nam, Bánh mì Việt Nam bị chê, làm bánh mì

Hình ảnh của cố đầu bếp Anthony Bourdain đang thưởng thức món bánh mì thịt của quán Bánh mì Phượng ở Hội An, Việt Nam được lên sóng truyền hình Mỹ.

banh-my-viet-nam-3

Hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Obama ngồi ăn một ổ bánh mì Việt Nam từng gây sốt trên MXH.

Không những vậy, nhiều thần tượng nổi tiếng Hàn Quốc cũng mê mệt với món ăn bình dân này. Ca sĩ Lee Seung Hoon (이승훈), thành viên nhóm nhạc đình đám WINNER, đã từng mộc mạc thưởng thức món bánh mì chả cá ngay trên vỉa hè trong chuyến du lịch tại Đà Nẵng, Việt Nam. 

 
Dù là sai chính tả một chút nhưng vẫn đáng yêu.

Seung Hoon còn cập nhật hình ảnh trên Instagram cá nhân. Dù hơi sai chính tả một chút nhưng vẫn cực kỳ đáng yêu.

Trong một buổi livestream giao lưu với người hâm mộ, nhóm nhạc nữ nổi tiếng Red Velvet cũng được thưởng thức món bánh mì Việt trứ danh. Các thành viên đều tỏ ra vô cùng thích thú và dành nhiều lời khen ngợi cho món ăn này ngay trên sóng trực tiếp.

Không chỉ có Red Velvet, trong nhiều chương trình của Hàn Quốc, các thần tượng cũng được thử ăn món bánh mì bình dân của Việt Nam. Thế nhưng đây lại là món ăn vừa lạ vừa hợp vị với các idol K-Pop. Tất nhiên, họ luôn dành những lời tuyệt vời cho chiếc bánh mì Việt Nam.

 
Yuri (SNSD) khen ngợ bánh mì Việt.

Yuri (SNSD) còn đăng cả lên story của Instagram cá nhân để khen ngợi bánh mì Việt Nam.

Tại Hàn Quốc, nhiều quán ăn phục vụ món bánh mì kẹp thịt cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước này. Dù đi đâu chăng nữa, cũng không thể quên hương vị quê nhà thân thương.

https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/v/t1.15752-9/90905753_209523593635378_2501160005663719424_n.jpg?_nc_cat=105&_nc_sid=b96e70&_nc_ohc=Dku2vBnipdkAX-7RbJD&_nc_ht=scontent-hkg3-1.xx&oh=6e6b29f6ffac12a87030a87565ef225f&oe=5E9F5597

Một du học sinh tại Hàn Quốc không nén được nỗi hạnh phúc khi cầm trên tay ổ bánh mì mang hương vị Việt Nam.

Có lẽ, đối với những người Việt Nam xa quê, “mẩu bánh mì” chính là một trong những thứ họ nhớ da diết nhất.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).