⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính tới thời điểm hiện nay, Singapore đã chính thức vỡ trận khi số người dương tính với virus COVID-19 đã lên đến 81 người. Đứng đầu trong danh sách các nước bị nhiễm bệnh ở Đông Nam Á và đứng thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Hải vận quốc tế.

Ở một diễn biến khác, Indonesia là đất nước có dân số lớn thứ tư trên thế giới (khoảng gần 267 triệu dân), đồng thời chịu ảnh hưởng rất lớn bởi nền kinh tế Hoa kiều.

Đối lập với Singapore, “người bạn hàng xóm” Indonesia đón khoảng hơn 2 triệu du khách/năm, đa phần là khách Trung Quốc và chủ yếu là đến đảo Bali.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng, đất nước này vẫn chưa có thông báo nào về trường hợp nhiễm bệnh.

Chính phủ Indonesia khẳng định không hề có ý định che giấu thông tin người mắc bệnh trong trường hợp dịch bệnh bùng phát. Đồng thời lập luận rằng, đặc tính mưa rừng nhiệt đới độ ẩm cao và các đảo cách xa với Trung Quốc đại lục nên nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm tương đôi thấp.

Tính đến ngày 18/2/2020, các nước giáp với Indonesia bao gồm Singapore và Malaysia đều có lượng người dương tính với COVID-19 vượt quá con số 20 người.

Gần đây, Trường Sức khoẻ Công cộng Havard T.H. Chan đã bày tỏ nghi ngờ, cho rằng có ít nhất dưới 10 người đang mang trong mình khả năng lây nhiễm virus chết người ở Indonesia. Tờ Sydney Moring của Úc cũng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế khi công khai sự nghèo nàn của hệ thống xét nghiệm virus COVID-19 ở Bali.

Phóng viên đưa tin Mathew Hale cho biết, “Tôi đã tìm đến những bệnh viện ở Bali vào ngày 26/1 do có triệu chứng sốt. Nhưng dù là bệnh viện nào trong tổng số ba bệnh viện tại đó cũng không thể chẩn đoán được chính xác nguyên nhân”.

Khi được hỏi về mức độ đáng tin cậy của số liệu thống kê tình hình dịch bệnh ở Indonesia, chính quyền nước này khẳng định, “Chúng tôi đang tăng cường phòng dịch ở mức cao nhất”.

Nhìn lại trước đây, thời điểm dịch bệnh SARS (2003) và Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông MERS (2015) bùng phát ở các quốc gia châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, Indonesia lại nổi lên như một hiện tượng khi nước này không có trường hợp mắc bệnh nào.

Cũng giống Indonesia, các nước châu Phi vẫn chưa xác nhận có trường hợp nào chính thức dương tính với virus COVID-19 mặc dù đã có nhiều ca nghi nhiễm. Trong khi đó, châu Phi cũng là một điểm đến quen thuộc của người Trung Quốc với mục đích công tác.

Theo Đài NBC (Mỹ), tuy cho đến nay châu Phi chưa ghi nhận ca nhiễm virus COVID-19 nào, song giới chức y tế toàn cầu vẫn đang lo ngại về nguy cơ dịch bệnh sẽ lan tới đây. Được biết, hiện có khoảng 1 triệu người Trung Quốc đang sinh sống tại châu Phi.

Nhận định của các chuyên gia

Một số chuyên gia đồng tình với lập luận, đặc điểm khí hậu như nhiệt độ và độ ẩm cao của Indonesia và các nước châu Phi có thể tạo điều kiện thuận lợi để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina ở Hoa Kỳ tuyên bố, virus SARS sống sót đến 28 ngày trong điều kiện nhiệt độ tương đối thấp (khoảng 4ºC). Trong trường hợp nhiệt độ từ 20 – 40ºC, virus không tồn tại được được.

Tương tự, theo viện nghiên cứu chương trình “Sự phát triển của virus” tại Hong Kong, virus gây bệnh không thể sống quá 5 ngày trong nhiệt độ từ 22 – 25ºC và độ ẩm từ 40-50%. Đặt biệt, ở điều kiện nhiệt độ từ 38 ºC trở lên và độ ẩm là 85% thì virus không thể sống sót được.

Yap Boum, đại diện Châu Phi của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới cho biết, “Khi khí hậu ấm và ẩm hơn, các giọt bắn chứa virus có xu hướng rơi khỏi vùng không khí nhanh hơn, do đó sự lây truyền bị hạn chế”.

Từ những nhận định và lý giải trên, có thể thấy các nước có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ và độ ẩm trung bình cao như Indonesia hay châu Phi không phải là môi trường lý tưởng để virus COVID-19 hoạt động và lây lan.

Tuy nhiên, ở Singapore – quốc gia láng giềng có khí hậu tương tự như Indonesia, lại có rất nhiều trường hợp nhiễm bệnh.

Điều này có thể lý giải là do Singapore là một đất nước nhỏ, có khoảng 80% người Hoa đang sinh sống. Người dân Singapore có mối quan hệ mật thiết làm ăn chung với người Trung Quốc đại lục dẫn đến nguy cơ bị nhiễm bệnh cũng cao hơn.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).