⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào ngày 16/3 mục sư Kim của nhà thờ hội thánh Sông Ân Điển tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi đã tạ lỗi: “Tôi dù có 100 cái miệng cũng không thể nói được lời nào”. Ông xin lỗi vì đã vô tình gây ra số lượng lớn người dân nhiễm virus Vũ Hán.

Mục sư Kim, người đã được chẩn đoán và điều trị cách ly sau khi được xác nhận là dương tính với virus Vũ Hán, đã nói chuyện với tờ Yonhap News trong cuộc điện thoại mới đây như sau: “Tôi xin lỗi vì đã gây ảnh hưởng xấu đến xã hội Hàn Quốc và nhà thờ”.

“Chúng tôi đã giảm số lượng buổi lễ thờ phượng xuống chỉ còn một buổi trong tuần, nhưng dù sao thì nhà thờ chúng tôi cũng đang là trung tâm của cuộc tranh cãi và tôi sẽ chịu trách nhiệm đồng thời chấp nhận hết những lời chỉ trích của người dân”.

Tiếp đó, ông bày tỏ lập trường từ chức của mình: “Tôi đã tự hỏi sau vụ việc này, liệu tôi có thể tiếp tục truyền đạo nữa không? Tôi đã suy nghĩ rất kỹ, sau khi giải quyết xong vụ việc này, tôi nên dừng lại”.

Mục sư Kim hiện được cách ly tại một bệnh viện ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi sau khi được chẩn đoán bị nhiễm bệnh cùng với vợ vào ngày 15/3.

Ông Kim khi đó không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng được xác nhận là dương tính với virus sau khi tín đồ của ông bị nhiễm bệnh. Vợ ông cũng có triệu chứng cảm cúm, sau khi mua thuốc uống thì tình trạng khá hơn nhưng kết quả kiểm tra vẫn là bị nhiễm virus Vũ Hán.

Tại buổi lễ ngày 1/3 và ngày 8/3 đã có 47 người được xác nhận là bị nhiễm bệnh bao gồm 1 người bên ngoài có tiếp xúc với một tín đồ trong đó.

Lễ cầu nguyện vào ngày 8/3 bị nghi ngờ đã có sự lây lan dịch bệnh giữa các tín đồ. Được biết vào ngày hôm đó, có khoảng 80 tín đồ tham dự và trong buổi lễ ngày 1/3 đã có hơn 120 tín đồ tham gia.

Nhà thờ vẫn tổ chức buổi lễ ngay khi chính phủ khuyến cáo hạn chế các sự kiện tôn giáo. Để trả lời về vấn đề này, mục sư Kim cũng đã thổ lộ: “Tôi không biết những nhà thờ lớn như thế nào, nhưng những nhà thờ nhỏ như chúng tôi thì không thể theo kịp cơ sở hạ tầng cho việc phát sóng trực tiếp trên Youtube được”.

Nhà thờ này thuộc Hiệp hội giáo hội Độc lập Hàn Quốc (KAICAM), một tổ chức đoàn thể với khoảng 2.500 giáo hội độc lập và truyền giáo toàn quốc. Khác với các giáo hội có mối quan hệ mật thiết từ trên xuống bao gồm: Tổng giáo hội – Hội liên hiệp giáo hội khu vực – Hội liên hiệp giáo hội địa phương. KAICAM có thể được xem là một tổ chức liên kết lỏng lẻo giữa các nhà thờ.

Họ nói rằng, họ không thể ép buộc các nhà thờ thành viên dừng lễ cầu nguyện bởi vì họ không có quyền ra chỉ thị và thực hiện. Một thành viên trong KAICAM cho biết: “Chúng tôi không có sự liên kết giống như các giáo hội khác, vì chúng tôi muốn các nhà thờ thành viên được tự do hoạt động tôn giáo.

“Nguyên tắc của chúng tôi là không can thiệp lẫn nhau. Không thể ép buộc các nhà thờ thành viên thực hiện các buổi lễ trực tuyến. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chân thành yêu cầu họ hợp tác”.

Các tín đồ sông Ân Điển được khử trùng bằng cách rải nước muối vào miệng

Ngày 16/4, đội trưởng đội ứng phó khẩn cấp Korona 19 tỉnh Gyeonggi, ông Hee Young cho biết: “Sau khi kiểm tra CCTV của buổi lễ cầu nguyện của nhà thờ vào ngày 1/3 và 8/3, phía nhà thờ đã xác nhận rằng họ đã sử dụng súng phun nước muối để khử trùng miệng những người đến tham dự lễ tại lối ra vào nhà thờ. Đây được cho là khử trùng sai cách. Nhận thức sai lệch về việc đối phó với bệnh truyền nhiễm đã góp phần cho việc lây nhiễm càng lan rộng hơn”.

Tiếp đó, ông giải thích: “Việc phun nước muối vào miệng người nhiễm bệnh là tín đồ của nhà thờ ở quận Gwangjin, Seoul và sau đó tiếp tục phun nước muối vào miệng những người tham gia buổi lễ cầu nguyện khác mà không khử trùng máy phun nên việc có thêm người nhiễm bệnh là không thể tránh khỏi”.

Và ông cho biết thời điểm phát sinh triệu chứng của người nhiễm bệnh là ngày 8/3, nhưng kết quả điều tra dịch tễ học lại xác nhận các triệu chứng bắt đầu vào ngày 2/3 và hiện tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra dịch tễ học.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver NewsYNA

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).