Vườn quốc gia là một khu vực đất hay biển được bảo tồn bằng các quy định pháp luật của chính quyền sở tại. Vườn quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt khỏi sự khai thác, can thiệp bởi con người. Vườn quốc gia thường được thành lập ở những khu vực có địa mạo độc đáo có giá trị khoa học hoặc những khu vực có hệ sinh thái phong phú, có nhiều loài động-thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao cần được bảo vệ nghiêm ngặt trước sự khai thác của con người. Các vườn quốc gia là một khu vực được bảo vệ theo quy định của IUCN loại II. Vườn quốc gia lớn nhất thế giới là Vườn quốc gia Đông Bắc đảo Greenland được thành lập năm 1974.

Các vườn quốc gia thông thường nằm tại các khu vực chủ yếu là chưa phát triển, thường là những khu vực với động-thực vật bản địa quý hiếm và các hệ sinh thái đặc biệt (chẳng hạn cụ thể là các loài đang nguy cấp), sự đa dạng sinh học, hay các đặc trưng địa chất đặc biệt. Đôi khi, các vườn quốc gia cũng được thành lập tại các khu vực đã phát triển với mục tiêu làm cho khu vực đó trở lại gần giống như tình trạng ban đầu của nó, càng gần càng tốt (theo Wikipedia Việt Nam).

Núi Jirisan là vườn quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc, được thiết kế vào năm 1967. Đến nay Hàn Quốc đã có tổng cộng 20 vườn quốc gia, trong đó 16 cái ở vùng núi, 3 cái ở vùng biển, và 1 cái về lịch sử.

Nhiệm vụ của các vườn quốc gia Hàn Quốc:

  1. Nghiên cứu tìm hiểu các hệ sinh thái tự nhiên và các cảnh quan thiên nhiên/văn hóa.
  2. Bảo tồn và phát triển các nhóm động thực vật hoang dã.
  3. Quan sát sự thay đổi của môi trường tự nhiên cũng như sự thay đổi thời tiết.
  4. Cung cấp dịch vụ du lịch và loại hình văn hóa du lịch âm thanh qua sự phát triển và thực hành của nhiều loại hình biên dịch khác nhau.
  5. Ngăn chặn những tác động có hại cho thiên nhiên và các hành động xâm hại bất hợp pháp.
  6. Thực hiện và cung cấp các dự án liên quan đến vườn quốc gia.
  7. Quản lý an toàn khách du lịch và tài sản của các vườn quốc gia.

Dự án bảo tồn loài gấu đen châu Á ở núi Jirisan:

Trung tâm Bảo tồn Động vật quý hiếm

– Điện thoại: 061-783-9120
– Địa chỉ: 전남 구례군 마산면 황전리 53-1
– Website: www.bear.or.kr

Mục đích của dự án là duy trì số lượng của loài gấu đen châu Á ở mức an toàn tối thiểu có thể (ít nhất là 50 cá thể). Gấu đen châu Á ở Jirisan có nguồn gốc từ Bắc Hàn và vùng Primorsky Krai của Nga. Hiện nay dự án cải thiện môi trường sống của loài gấu này đã được tiến hành. Dự án bảo tồn loài gấu đen châu Á cũng có thể chính là dự án bảo tồn hệ sinh thái ở Vườn Quốc gia Jirisan, do môi trường sống của loài gấu đen châu Á tương đối phù hợp với các loài khác ở Jirisan.

Những con đường vòng quanh dải Bukhansan:

Những con đường rộng rãi bao quanh khu vực dưới chân núi Bukhansan được xây dựng với mục đích kết nối và sắp xếp những con đường nhỏ đã tồn tại trước đó, nhằm tăng sự tiện lợi cho những người đi dạo dưới chân núi Bukhansan. Những con đường này kết hợp với thiên nhiên tạo nên 13 chủ đề, như: đường đất, đường nước, đường rừng… Trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật có thể đi dạo dễ dàng trên những con đường vòng quanh dải Bukhansan. Đây cũng là cách để bảo vệ những nguồn tại nguyên quan trọng trên núi bằng cách cách ly khách du lịch trên các con đường đi dạo bên dưới, trong khi vẫn hòa hợp con người với thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và hệ sinh thái xung quanh.

1. Vườn Quốc gia Jirisan (núi)

Du lịch Vườn Quốc gia ở Hàn Quốc
Vườn Quốc gia Jirisan. Ảnh: phsgallery.net

Jirisan được xây dựng năm 1967 và là vườn quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc. Ở đây có ngọn núi Cheonwangbong (cao 1.915m) cao thứ ba ở bán đảo Triều Tiên, chỉ sau ngọn BaekdusanHallasan. Ngoài ra còn có các ngọn núi cao khác, như BanyabongNogodan và một số ngôi chùa nổi tiếng như là: Hwaseomsa, SsanggyesaSilsangsa. Dòng sông Seomjigang xinh đẹp cũng chảy qua GuryeHadong dưới chân ngọn núi Jirisan trước khi đổ ra biển Nam Hải.

– Địa chỉ văn phòng: 경남 산청군 시천면 덕산대포로 7
– Tên tiếng Hàn: 지리산 국립공원사무소
– Điện thoại: 055-972-7771
– Website: http://jiri.knps.or.kr

2. Vườn Quốc gia Gyeongju

Du lịch Vườn Quốc gia ở Hàn Quốc
Chùa Bulguksa (Phật Quốc Tự), thắng cảnh nằm trong quần thể Vườn Quốc Gia Gyeongju.

Gyeongju là vườn quốc gia thứ hai ở Hàn Quốc, và là vườn quốc gia duy nhất về lịch sử. Vườn Quốc gia Gyeongju được chia thành 8 khu vực với các ngọn núi Tohamsan, chùa Bulguksa, hang Phật Seokguram – tuyệt tác của văn hoá Phật giáo, và ngọn núi Namsan – được ví như là bảo tàng mở. Có khoảng 700 ngôi mộ của các vua và công thần triều đại Silla, rất nhiều các di tích lịch sử và di sản văn hoá, bao gồm chùa Bulguksa, hang Phật Seokguram, Anapji, Cheomseongdae và khoảng 1200 loài động thực vật trong Vườn Quốc gia Gyeongju.

– Địa chỉ văn phòng: 경북 경주시 천북남로 12
– Tên tiếng Hàn: 경주국립공원관리사무소
– Điện thoại: 054-778-4100
– Website: http://gyeongju.knps.or.kr

3. Vườn Quốc gia Gyeryongsan (núi)

Du lịch Vườn Quốc gia ở Hàn Quốc
Mùa xuân trên núi Gyeryongsan. Ảnh: tistory.com

Gyeryongsan là vườn quốc gia thành phố, gần thành phố Daejeon. Ở đây có 3 ngôi chùa nổi tiếng là Gapsa, Donghaksa và Sinwonsa. Gyeryongsan rất nổi tiếng theo thuật Phong Thuỷ.

– Địa chỉ văn phòng: 충남 공주시 반포면 학봉리 777-1
– Tên tiếng Hàn: 계룡산국립공원 사무소
– Điện thoại: 042-825-3002
– Website: http://gyeryong.knps.or.kr

4. Vườn Quốc gia Hallyeo-haesang

Du lịch Vườn Quốc gia ở Hàn Quốc
Cảnh quan tuyệt đẹp của Vườn Quốc gia Hallyeo-haesang. Ảnh: studyon.co.kr

Hallyeo-haesang được đặt tên theo các âm tiết đầu tiên của tên đảo Hansando và thành phố Yeosu. Ở đây có rất nhiều đảo và cảnh biển tuyệt đẹp trải dài 200km giữa hai vùng. VQG Hallyeo-haesang mang đến cho khách du lịch phong cảnh nên thơ kết hợp hài hoà giữa biển và đảo.

– Địa chỉ văn phòng: 경남 통영시 도남로 117
– Tên tiếng Hàn: 한려해상국립공원 동부사무소
– Điện thoại: 055-640-2400
– Website: http://hallyeo.knps.or.kr

5. Vườn Quốc gia Seoraksan (núi)

Du lịch Vườn Quốc gia ở Hàn Quốc
Vườn Quốc gia Seoraksan. Ảnh: ecotour.knps.or.kr

Seoraksan tự hào là nơi có vị trí địa lý lý tưởng nhất Hàn Quốc với rừng lá thu tuyệt đẹp. VQG Seoraksan được chia thành các khu vực Naeseorak, Namseorak, và Oeseorak tương ứng với các hướng Tây, Nam và Đông tách biệt với ngọn núi Daecheongbong (cao 1.708m) ở trung tâm. Ở đây còn có đền Bongjeongam nằm ở độ cao 1.224m, và chùa Baekdamsa nơi nhà sư Yongwoon Han từng trú ngụ. Có thể du lịch bằng cáp treo từ khu vực Seorakdong.

– Địa chỉ văn phòng: 강원 속초시 설악산로 833
– Tên tiếng Hàn: 설악산 국립공원사무소
– Điện thoại: 033-636-8355
– Website: http://seorak.knps.or.kr

6. Vườn Quốc gia Songnisan (núi)

Tượng Đức Phật vàng ở trên núi Songnisan. Ảnh: egloos.com

Songnisan rất nổi tiếng với ngọn núi Munjangdae (cao 1.054m) và rất nhiều thung lũng tuyệt đẹp, như: thung lũng Hwayangdong, thung lũng Seonyudong, và thung lũng Ssangok. Cây thông Jeongipumsong, từng giữ vị trí thứ hai trong một bức thư chính thức của vua Sejo thời Joseon, là biểu tượng của VQG Songnisan.

– Địa chỉ văn phòng: 충북 보은군 속리산면 법주사로 84
– Tên tiếng Hàn: 속리산국립공원사무소
– Điện thoại: 043-542-5267
– Website: http://songni.knps.or.kr

7. Vườn Quốc gia Hallasan (núi)

Hồ Baengnokdam trên đỉnh Hallasan, biểu tượng du lịch của đảo Jeju. Ảnh: jeju.go.kr

Hallasan nổi tiếng với hồ Baengnokdam được hình thành trên đỉnh của một ngọn núi lửa, ở độ cao 1.950m, cùng với thảm thực vật phong phú hơn 1.800 loài, kết hợp với thảo nguyên rộng lớn tạo nên khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp. 60% diện tích của VQG Hallasan được dành cho khu bảo tồn tự nhiên và khách sạn sinh thái tiêu chuẩn UNESCO.

– Địa chỉ văn phòng: 제주특별자치도 제주시 1100로 2070-61
– Tên tiếng Hàn: 한라산국립공원관리사무소
– Điện thoại: 064-713-9950
– Website: http://jeju.go.kr

8. Vườn Quốc gia Naejangsan (núi)

Vườn Quốc gia Naejangsan luôn làm nao lòng du khách mỗi độ thu về. Ảnh: nemoweb.kr

Naejangsan là một trong 8 cảnh quan đẹp nhất của bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là vào mùa xuân khi cỏ cây đâm chồi nảy lộc, và vào mùa thu khi rừng cây chuẩn bị thay lá. Tên ngọn núi Naejangsan được ghép từ hai từ Nae (bên trong) và Jang (ẩn giấu) với hàm ý có rất nhiều kỳ quan ẩn chứa bên trong núi.

– Địa chỉ văn phòng: 전남 장성군 북하면 백양로 1114
– Tên tiếng Hàn: 내장산남부관리사무소
– Điện thoại: 061-392-7288
– Website: http://naejang.knps.or.kr

9. Vườn Quốc gia Gayasan (núi)

Vườn Quốc gia Gayasan. Ảnh: tistory.com

Gayasan nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai tỉnh Gyeongsangnam-do và Gyeongsangbuk-do, nổi tiếng với các đỉnh núi Sangwangbong (cao 1.430m), Duribong, Gitdaebong, và Namsanjeilbong. VQG Gayasan từ lâu nổi tiếng là một trong mười địa danh có phong cảnh đồng quê tuyệt đẹp. Chùa Haeinsa nằm trên sườn núi là nơi lưu trữ bộ kinh Phật Tripitaka Koreana đã được công nhận là di sản văn hoá thế giới của UNESCO, trước mặt chùa là thung lũng Hongryudong đẹp nên thơ.

– Địa chỉ văn phòng: 경남 합천군 가야면 가야산로 1200
– Tên tiếng Hàn: 가야산국립공원사무소
– Điện thoại: 055-930-8000
– Website: http://gaya.knps.or.kr

10. Vườn Quốc gia Deogyusan (núi)

Vườn Quốc gia Deogyusan vào xuân. Ảnh: Daum Blog

MujugucheongdongDeogyusan tự hào với một thung lũng rất dài và sạch sẽ, ngọn núi Jeoksangsan (cao 1.029m) là nơi thích hợp để khám phá văn hóa và lịch sử, cũng như đi dạo và ngắm cảnh. Deogyudae, nằm giữa thiên nhiên tươi đẹp, là nơi lý tưởng dành cho cắm trại với sức chứa lên tới 4.000 người. Khu nghỉ dưỡng Muju Resort có khu trượt tuyết và hàng loạt khách sạn nhà hàng, rất phù hợp với các hoạt động nghỉ dưỡng và giải trí dành cho gia đình.

– Địa chỉ văn phòng: 전북 무주군 설천면 구천동1로 159
– Tên tiếng Hàn: 덕유산국립공원사무소
– Điện thoại: 063-322-4445
– Website: http://deogyu.knps.or.kr

11. Vườn Quốc gia Odaesan (núi):

Vườn Quốc gia Odaesan. Ảnh: hodomt.com

Odaesan được chia thành hai khu vực, khu vực Woljeongsa có rất nhiều di sản văn hoá, trong khi khu vực Sogeumgang lại nổi tiếng với những thung lũng tuyệt đẹp và những dãy núi đá có hình thù kỳ lạ. Lối vào chùa Woljeongsa được bao bọc bởi rừng thông 200~300 năm tuổi khiến cho khung cảnh nơi đây đẹp suốt bốn mùa, các di sản văn hoá được xếp hạng báu vật quốc gia ở chùa WoljeongsaSangwonsa khiến du khách càng trở nên thích thú với chuyến du lịch. Tuyến đường số 1, kết nối với khu vực Sogeumgang phía gần biển Đông qua đèo Jingogae, rất thích hợp cho việc vừa lái xe và ngắm cảnh đẹp hai bên đường.

– Địa chỉ văn phòng: 강원 평창군 진부면 오대산로 2
– Tên tiếng Hàn: 오대산 국립공원사무소
– Điện thoại: 033-332-6417
– Website: http://odae.knps.or.kr

12. Vườn Quốc gia Juwangsan (núi):

Vườn Quốc gia Juwangsan. Ảnh: tistory.com

Điểm hấp dẫn của Vườn Quốc gia Juwangsan chính là cảnh quan tuyệt đẹp của những dải núi đá có hình thù kỳ lạ và những vách đá nhô ra biển được hình thành do sự đứt gãy đột ngột của ngọn núi lửa ở Kỷ Phấn Trắng và Kỷ Đại Trung Sinh. Hồ Jusanji ở Jeolgol là nơi nổi tiếng nhất đối với khách du lịch, những cây liễu đuôi sóc khổng lồ thả rễ xuống lòng hồ tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp có một không hai. Khu vực Yaksutang lại nổi tiếng với nguồn nước khoáng.

– Địa chỉ văn phòng: 경북 청송군 부동면 공원길 169-7
– Tên tiếng Hàn: 주왕산국립공원사무소
– Điện thoại: 054-873-0015
– Website: http://juwang.knps.or.kr

13. Vườn Quốc gia Taean-haean (biển đảo):

Những người dân địa phương đang nhặt sò trên bãi biển thuộc Vườn Quốc gia Taean-haean. Ảnh: daum.net

Taean-haean nằm trên bán đảo Taean và đảo Anmyeondo. Ở đây có các bãi biển Sambong, Yeonpo, Mongsanpo. SambongGijipo tạo nên những cảnh quan độc nhất vô nhị với những đồi cát hình thành trên biển.

– Địa chỉ văn phòng: 충남 태안군 태안읍 귀실길 9
– Tên tiếng Hàn: 태안해안 국립공원사무소
– Điện thoại: 041-672-7267
– Website: http://taean.knps.or.kr

14. Vườn Quốc gia Dadohae-haesang (biển đảo):

Vườn Quốc gia Dadohae-haesang. Ảnh: daum.net

Có 1.760 hòn đảo lớn nhỏ trên biển Nam Hải giữa YeosuMokpo. Tên của Vườn Quốc gia Dadohae-haesang được lấy từ tên tiếng Hàn Dadohae, có nghĩa là biển có nhiều đảo. Trong khu vực VQG biển, có khoảng 350 hòn đảo, bao gồm các hòn đảo nổi tiếng như Heuksando, Bogildo, Cheongsando, và Geomundo bên cạnh đảo Hongdo – được mệnh danh là đài kỷ niệm tự nhiên, đại diện cho tất cả các hòn đảo ở Hàn Quốc. Khí hậu đại dương ấm áp đã hình thành nên những rừng cây lá rộng bao phủ các đảo. Rừng cây lá rộng ở Mirari trên đảo Soando, rừng Matchi trên đảo Yejakdo, và rừng hoa mộc lan trên đảo Gwanmaedo được coi là những đài kỷ niệm tự nhiên.

– Địa chỉ văn phòng: 전남 완도군 완도읍 개포로62번길 17-12
– Tên tiếng Hàn: 다도해해상 국립공원사무소
– Điện thoại: 061-554-5474
– Website: http://dadohae.knps.or.kr

15. Vườn Quốc gia Chiaksan (núi):

Vườn Quốc gia Chiaksan. Ảnh: daum.net

Chiaksan được chia thành các khu vực Guryong, Bugok, Geumdae, và Seongnam bao quanh hai ngọn núi Birobong (cao 1.288m) và Hyangrobong. Khu rừng ở Seongnam-ri là khu rừng điển hình với các loại cây thay lá theo mùa, và được chọn là biểu tượng quốc gia. Ở đây có khu cắm trại Daegok và đường quan sát tự nhiên trong khu rừng rất đẹp. Thung lũng ở khu vực Guryong và khu cắm trại ôtô ở Geumdae rất thích hợp với các chuyến du lịch gia đình.

– Địa chỉ văn phòng: 강원 원주시 소초면 학곡리 900
– Tên tiếng Hàn: 치악산국립공원 사무소
– Điện thoại: 033-732-5231
– Website: http://chiak.knps.or.kr

16. Vườn Quốc gia Woraksan (núi):

Vườn Quốc gia Woraksan với hồ Chungju tuyệt đẹp. Ảnh: tistory.com

Khung cảnh tuyệt đẹp cùng với hồ Chungju làm nên nét hấp dẫn của Vườn Quốc gia Woraksan, và còn nữa, ngọn núi Yeongbong (cao 1.097m) bên hồ Chungju trở nên kỳ vĩ vào những đêm trăng sáng. Những thung lũng nổi tiếng ở VQG Woraksan là thung lũng Songgye, thung lũng Seonam, và thung lũng Yongha. Bức tượng Phật và ngôi chùa đá ngũ sắc làm nên huyền thoại về Maeui, vị hoàng tử cuối cùng của triều đại Silla.

– Địa chỉ văn phòng: 충북 제천시 한수면 송계리
– Tên tiếng Hàn: 월악산 국립공원사무소
– Điện thoại: 043-653-3254
– Website: http://worak.knps.or.kr

17. Vườn Quốc gia Bukhansan (núi):

Nằm ngay sát thủ đô Seoul nên Vườn Quốc gia Bukhansan nghiễm nhiên trở thành Vườn Quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc. Ảnh: tistory.com

Bukhansan được chia thành hai khu vực BukhansanDobongsan, dựa theo đường bao của ngọn đồi Uiryeong. Trước đây có các ngọn núi Baekundae, MangyeongdaeInsubong, sau này có thêm SeoninbongJaunbong. VQG này có tên trong cuốn Kỷ lục Guiness của Hàn Quốc (Korean Guiness Book of Record) với kỷ lục Vườn Quốc gia có lượng khách du lịch lớn nhất (số lượng khách du lịch trên mỗi khu vực của vườn quốc gia là 5 triệu lượt du khách mỗi năm). Ở đây có một số ngôi chùa có giá trị văn hoá cao, như Doseonsa, Jingwansa, Mangwolsa, và các di tích còn lại của lâu đài Bukhansan cũ. Hệ thống đường đi bộ vòng quanh chân núi mới mở gần đây rất được người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật ưa thích.

– Địa chỉ văn phòng: 서울 성북구 보국문로 262
– Tên tiếng Hàn: 북한산국립공원 관리사무소
– Điện thoại: 02-909-0497
– Website: http://bukhan.knps.or.kr

18. Vườn Quốc gia Sobaeksan (núi):

Đài Thiên văn Quốc gia trên núi Sobaeksan. Ảnh: tistory.com

Sobaeksan nổi tiếng với khung cảnh nên thơ của vùng cao nguyên, kéo dài từ ngọn núi Birobong (cao 1.439m) đến Yeonhwabong (cao 1.394m), với Đài Thiên văn Quốc gia. Vườn Quốc gia Sobaeksan đặc biệt phù hợp với các chuyến du lịch tự nhiên, lịch sử và văn hoá. Ở chùa Buseoksa có những di sản văn hoá được xếp hạng Báu vật Quốc gia, như: toà nhà chính của chùa, đèn đá, tượng Đức Phật ngồi, các bức tranh Phật…

– Địa chỉ văn phòng: 경북 영주시 풍기읍 수철리 산86-51
– Tên tiếng Hàn: 소백산 국립공원사무소
– Điện thoại: 054-638-6196
– Website: http://sobaek.knps.or.kr

19. Vườn Quốc gia Wolchulsan (núi):

Vườn Quốc gia Wolchulsan. Ảnh: jukam.dsu.ac.kr

Wolchulsan là VQG nhỏ nhất ở Hàn Quốc với ngọn núi Wolchulsan nổi bật trên thảo nguyên Yeongam. Các nhóm thực vật ở đây tương đối phong phú, bao gồm cả các nhóm thực vật ôn đới và nhiệt đới. Bức tượng Phật cao 8,6m tạc vào vách núi ở độ cao 700m trên mực nước biển được xếp hạng Báu vật Quốc gia. Ở đây có ngôi chùa Dogapsa do nhà sư Doseon xây dựng, và ngôi chùa Muwisa được xây dựng từ năm 875.

– Địa chỉ văn phòng: 전남 영암군 영암읍 천황사로 280-43
– Tên tiếng Hàn: 월출산국립공원사무소
– Điện thoại: 061-472-9201
– Website: http://wolchul.knps.or.kr

20. Vườn Quốc gia Byeonsan-bando:

Vườn Quốc gia Byeonsan-bando. Ảnh: tistory.com

Byeonsan-bando được chia thành hai khu vực, với Oebyeonsan ở bờ biển, và Naebyeonsan trên núi. Ở khu vực Oebyeonsan có các hang dưới biển, vách đá Chaeseokgang hùng vĩ trông như hàng ngàn cuốn sách chồng lên nhau, những rừng thông xanh rì, và bãi biển Gosapo với bể bùn. Ở khu vực Naebyeonsan có khoảng 10 ngọn núi cao trên dưới 400m, như Euisangbong (cao 508m), Oknyeobong, Gwaneumbong, Sinseonbong, cùng với dải thực vật phong phú. Ở Byeonsan-bando cũng có một số ngôi chùa, như chùa Naesosa với rừng thông tuyệt đẹp, và chùa Gaeamsa ở dưới chân dãy núi đá Ulgeumbawi.

– Địa chỉ văn phòng: 전북 부안군 변산면 변산로 2070
– Tên tiếng Hàn: 변산반도국립공원관리사무소
– Điện thoại: 063-582-7808
– Website: http://byeonsan.knps.or.kr

Tham gia vào các chương trình tìm hiểu Vườn Quốc gia:

Nhằm giúp khách du lịch có nhiều hứng thú hơn và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích qua các chuyến du lịch, tại các VQG ở Hàn Quốc đều có các chương trình tìm hiểu về VQG thông qua các truyện kể, quan sát tự nhiên, và vui chơi… Có khoảng 250 chương trình tìm hiểu ở VQG.

Các chương trình này hoàn toàn miễn phí. Khách du lịch có thể đăng ký tham gia tại website http://knps.or.kr

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).