⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Diễn biến của dịch COVID-19 ngày càng phức tạp hơn. Có nhiều trường hợp bệnh nhân mới là những người trước đó đã cho kết quả âm tính với virus. Điều này đang khiến cho tình hình trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết.

Y tá A làm việc tại bệnh viện Bundang Jaeseng (분당제생병원) đã nhận được kết quả dương tính với virus COVID-19 vào chiều ngày 16/3. Đây đã là ca nhiễm thứ 23 của bệnh viện này. Trong số đó, 14 người là nhân viên y tế.

A (24 tuổi) làm việc ở khu 81, nơi trước đây có hơn 20 ca dương tính với virus. Trong buổi khám tổng quát tháng 3, A nhận được kết quả âm tính với COVID-19. Dù vậy, do đã có tiếp xúc với nguồn bệnh, vì vấn đề an toàn, A đã tự cách ly tại nhà.

Trong quá trình cách ly, A đã xuất hiện các triệu chứng đáng nghi. Cô tái xét nghiệm và đã được xác nhận dương tính với COVID-19.

Kể cả A, chỉ trong 4 ngày đã có 8 người thuộc đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện này bị nhiễm bệnh. Điều đáng nói, các bệnh nhân này đều đã được xác nhận không nhiễm virus. Họ nhận kết quả dương tính đang trong thời gian cách ly.

Trường hợp từ âm tính chuyển sang dương tính này cũng từng xảy ra với một bệnh nhân và gia đình người chăm bệnh.

Các chuyên gia cho rằng khi được xét nghiệm, những người này đang trong thời gian ủ bệnh. Hoặc họ đã không thể phát hiện ra virus trong lần xét nghiệm đầu tiên. Nên sau đó, việc bệnh nhân nhiễm virus là hoàn toàn có khả năng.

Hiện tại, khoảng 240 nhân viên bệnh viện, đội ngũ y bác sỹ đang tự cách ly tại nhà. 270 người giám hộ và người tiếp xúc với bệnh nhân cũng đã được phân loại và cách ly.

Số ca nhiễm bệnh có thể sẽ tăng vọt trong chưa tới 2 tuần sau, kể từ ca nhiễm đầu tiên vào 5/3. Nếu trường hợp này xảy ra, đây sẽ là lần thứ 4 Hàn Quốc xảy ra vụ lây nhiễm tập thể với quy mô lớn.

Tuy nhiên, công tác cách ly đã được thực hiện ngay khi phát hiện vụ lây nhiễm tập thể. Sẽ không có thêm người tiếp cận bệnh nhân.

Bệnh nhân thứ 59 của Việt Nam (B) cũng là một trường hợp tương tự

Bệnh nhân là tiếp viên hàng không trên chuyến bay cùng với bệnh nhân số 17 và số 21. Sau khi về nước, B được cách ly và theo dõi y tế tại bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cơ sở 2 Đông Anh. B xét nghiệm lần đầu tiên vào 7/3, cho ra kết quả âm tính.

Hãng hàng không đã khử trùng toàn bộ máy bay sau khi có thông tin hành khách nhiễm bệnh. Đồng thời đội ngũ tiếp viên cũng được cách ly theo dõi.

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi sau xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, B bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. B được chuyển lại bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương ngày 14/3. Ngày 15/3, B làm xét nghiệm lại và nhận được kết quả dương tính với COVID-19.

Sau trường hợp của B, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên, đã đề nghị UBND TP.Hà Nội tiến hành tái xét nghiệm.

Các trường hợp F1 sẽ được xét nghiệm thêm một lần nữa sau khi kết thúc cách ly 14 ngày, rồi mới đưa về địa phương. Mục đích để tránh các trường hợp mắc bệnh nhưng chưa có biểu hiện.

Ngoài B, Hà Nội có 2 trường hợp xét nghiệm ban đầu âm tính, sau đó lại dương tính. Đó là bệnh nhân số 39 và một hướng dẫn viên du lịch.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu trong cuộc họp: “Chúng ta phải nhận thức rõ việc này để thấy rằng, xét nghiệm âm tính chưa phải yên tâm hoàn toàn”.

Trước đó, tại phiên họp ngày 11/3 và 13/3, ông cũng đã nhấn mạnh: “Việc xét nghiệm âm tính mới chỉ là 1 yếu tố ban đầu, phải chờ đến 14 ngày, đến 20 ngày, nếu không có hiện tượng gì mới có thể yên tâm được. Mới có mấy ngày chưa nói lên điều gì cả”.

Đây sẽ là một bài toán khó cho công tác phòng dịch bệnh trên khắp thế giới. Các cơ quan đã quá tập trung vào triệu chứng của bệnh nhân. Cần lưu ý trong thời kỳ ủ bệnh, bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng nhưng vẫn mang virus và có khả năng lây nhiễm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo, Tuổi TrẻThanh Niên

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).