Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới (WINA), Hàn Quốc là quốc gia có lượng tiêu thụ mỳ ăn liền trên đầu người cao nhất thế giới với trung bình 74.6 suất/người mỗi năm. Tiếp sau đó là Việt Nam với mức trung bình 53.9 suất/người/năm và Nepal với mức trung bình 53 suất/người/năm.

Trong số những nước có tổng tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất thế giới, Trung Quốc đứng đầu bảng với 40,250 triệu suất trong năm 2018. Việt Nam đứng thứ 5 và Hàn Quốc đứng thứ 8. Mười trong tổng số 15 quốc gia tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất là ở châu Á với tổng tiêu thụ chiếm 80% lượng mỳ ăn liền trên toàn cầu.

Người Hàn yêu thích mỳ ăn liền tới mức có cả các nhà hàng phục vụ món mỳ ăn liền, trong khi ở Việt Nam và Nepal, mỳ ăn liền là món ăn phổ biến cho bữa sáng và ăn đêm.

Tại Việt Nam, hương vị mỳ được ưa chuộng nhất mỳ Tôm Chua Cay. Người Việt cũng thích mỳ có độ dai. Ngoài mỳ làm từ bột mỳ thì các loại phở ăn liền là sản phẩm độc đáo chỉ có ở nước này.

Khác với người Việt, người Hàn lại yêu thích nhất hương vị cay với bột nêm từ thịt bò hoặc hải sản. Người Hàn chuộng mỳ sợi dày, có cấu trúc đàn hồi và trộn lẫn bột khoai tây. Nước dùng không cay từ thịt gà và súp trắng champon cũng rất phổ biến trong những năm trở lại đây.

Một khảo sát nội địa do tổ chức Gallup Korea thực hiện cho thấy mặc dù cứ mỗi 10 người Hàn lại có 7 người tin rằng ăn mỳ ăn liền không tốt cho sức khỏe nhưng đây vẫn là loại thực phẩm được ưa chuộng ở mọi lứa tuổi.

10 nhãn hiệu mỳ được người Hàn yêu thích nhất gồm có:

  1. Shin Ramyon (신라면) – 42%
  2. Jin Ramyon (진라면) – 14%
  3. Samyang Ramyon(삼양라면) – 12%
  4. Anseong Tangmyon (안성탕면) – 10.0%
  5. Neokuri (너구리) – 3.0%
  6. Yukkaejang Palmyon (육개장사발면) – 1.1%
  7. Chapaghetti (짜파게티) – 0.7%
  8. Yeol Ramyon (열라면) > 0.6%
  9. Sesame Ramyon (참깨라면) > 0.6%
  10. Paldo Bibimmyon (팔도비빔면) > 0.6%

Thắng áp đảo là mỳ Shin Ramyon được ra mắt từ năm 1986 với tên gọi mang ý nghĩa Mỳ cay. Đây là lựa chọn được ưu đãi của người Hàn ở mọi thế hệ. Vị trí thứ 2, Jin Ramyon là nhãn hiệu chủ yếu được nhóm người Hàn ở độ tuổi 10 đến 40 tin dùng.

Trong số 10 nhãn hiệu kể trên thì có tới 5 nhãn hiệu thuộc về nhà sản xuất Nongsim. Mặc dù hàng năm vẫn luôn có những dòng sản phẩm mỳ ăn liền mới ra đời nhưng các tên tuổi được yêu thích lâu dài đều là các thương hiệu có mặt trên thị trường suốt hơn 20 năm qua, trong đó nhiều tuổi nhất là Samyang ramen được tung ra từ năm 1963.

XEM THÊM: Mì ăn liền vị cay & tteokbokki của Hàn Quốc vẫn đang khiến giới trẻ Việt Nam mê mệt

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).