Tối 27/3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Matt Hancock (sinh năm 1978) xác nhận ông đã bị nhiễm virus corona, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo đang tự cách ly vì dương tính với chủng virus này. 

“Theo lời khuyên của Giáo sư Chris Whitty (giám đốc y tế ở Anh), tôi đã đi xét nghiệm virus corona. Kết quả là dương tính. Điều may mắn là các triệu chứng của tôi vẫn ở giai đoạn đầu. Tôi sẽ tự cách ly và làm việc tại nhà”, ông Hancock thông báo trên Twitter cá nhân. 

Điều đáng chú ý là ông Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hay cùng nhau chủ trì họp báo truyền hình trực tuyến hàng ngày lúc 5 giờ chiều về cuộc chiến chống COVID-19 của Anh.

Họ bắt đầu làm việc từ xa trong quá trình tự cách ly, nhưng rất có khả năng các bệnh nhân khác sẽ xuất hiện, bao gồm các bộ trưởng và các quan chức chính phủ đã làm việc cùng nhau.

Đặc biệt lo ngại các trường hợp như: Chris Whitty, giám đốc y tế của chính phủ, cố vấn khoa học của Patrick Balance, và Bộ trưởng Tài chính Rissinak, người đã tham dự các cuộc họp báo thường xuyên với Thủ tướng Johnson.

Để dập tắt các đồn đoán gây hoang mang dư luận, hoàng gia Anh đã nhanh chóng gửi đi thông báo cho biết Nữ hoàng Elizabeth II có gặp ông Johnson nhưng từ ngày 11/3 và hiện nữ hoàng vẫn vô cùng khỏe mạnh.

Trong nhiều tuần qua, luôn có những lời đồn đoán về việc khi nào virus corona mới sẽ “tấn công” tới trung tâm của nền chính trị Anh. Các hoạt động chính trị tại London hầu hết diễn ra trong một khu vực nhất định của thủ đô với sự hiện diện của các chính trị gia, báo giới, nhà vận động hành lang và nhiều thành phần khác… Đó thực sự là một mạng lưới chằng chịt và rộng lớn với những cá nhân khó có thể hạn chế được các tiếp xúc xã hội giữa người với người.

Tuy nhiên, thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, ông sẽ tiếp tục điều hành đất nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Trước đó, Thái tử Charles, người kế vị số 1 của ngai vàng nước Anh, đã được xác nhận nhiễm COVID-19 vào ngày 24 và đang cách ly tại nhà riêng ở Scotland. Hiện vẫn chưa rõ thái tử đã lây virus từ ai, vì ông tham gia rất nhiều sự kiện theo vai trò của mình trong những tuần gần đây.

Phu nhân Camilla cũng đang trong quá trình theo dõi sức khỏe tại gia.

Theo số liệu thống kê vào 10:30 ngày 28/3, tại Vương quốc Anh có 17.089 ca nhiễm bệnh và 1.019 trường hợp tử vong.

Tối 23/3, Anh ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Thủ tướng Boris Johnson đã xuất hiện trên truyền hình để đưa ra thông điệp cứng rắn:

1- Mọi người dân ở Anh hãy ở trong nhà, chỉ ra ngoài nếu phải đi mua những nhu yếu phẩm, thuốc men, và ra ngoài càng ít càng tốt. Họ chỉ đi làm và về nhà nếu không thể làm việc từ nhà.

2- Người dân có thể ra công viên, ra ngoài trời để tập thể dục, một lần trong ngày, và chỉ đi một mình hoặc cùng người trong nhà mà họ sống cùng

3- Người dân không được gặp bạn bè, thân nhân nếu không sống cùng địa chỉ, trong ba tuần tới.

Các dịch vụ bán hàng qua mạng sẽ hoạt động bình thường.

Cảnh sát có quyền phạt người vi phạm, và giải tán “đám đông” nhiều hơn hai người.

Tổng hợp từ SBS News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).