Vụ việc phòng chat thứ n hiện vẫn đang khiến dân chúng Hàn Quốc “sôi sục” nhưng không ai có thể chắc chắn rằng những kẻ đầu sỏ sẽ nhận được bản án thích đáng.

Giữa lúc đó, như “thêm dầu vào lửa”, phát ngôn của các nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc về vụ việc khiến người ta phải “cạn lời”.

Ngày 10/1, “Đơn thỉnh nguyện quốc dân” bắt đầu mở, thì chỉ 5 ngày sau đó, 15/1, “Đơn kiến nghị yêu cầu xử phạt tội phạm tình dục kỹ thuật số thông qua telegram” đã được đưa lên website của Quốc hội Hàn Quốc.

Đơn kiến nghị yêu cầu cần phải phối hợp quốc tế trong điều tra và xử lý tội phạm tình dục sử dụng telegram, thành lập bộ phận điều tra mới và tăng cường khung hình phạt đối với loại tội phạm này.

Đơn nhanh chóng nhận được 100.000 chữ ký và được chuyển đến Ủy ban Tư pháp Pháp chế Quốc hội (법제사법위원회) Hàn Quốc vào ngày 11/2 vừa qua.

Tuy nhiên, kiến nghị gửi lên Tiểu ban Dự thảo luật số 1 vào ngày 3/3 đã không nhận được sự quan tâm như mong đợi. Việc sửa đổi “Luật đặc biệt dành cho Tội phạm Bạo lực tình dục” và bổ sung hình phạt đối với việc tạo video phạm pháp “deepfake” (ghép hình người nổi tiếng vào các video khiêu dâm) cuối cùng đã phải tạm dừng.

Nhìn vào biên bản họp tại thời điểm đó, có thể thấy một bộ phận trong Ủy ban dường như đã không nhận ra tính chất nghiêm trọng của vụ phòng thứ n hay video “deepfake”.

Trên thực tế, trong dân chúng Hàn Quốc đã dấy lên những chỉ trích cho rằng có phải chính sự “vô tri”, “vô cảm” của Quốc hội đã tạo điều kiện cho những vụ án nghiêm trọng như phòng thứ n hay không.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Kim Oh Soo

Cụ thể, ông Kim In Gyeom (김인겸) – Phó chánh Văn phòng Tòa án – đưa ra quan điểm: “Tôi không rõ lắm về cái gọi là vụ phòng thứ n. “Rất có thể người làm ra deepfake chỉ đang cho rằng mình đang sáng tạo nghệ thuật”.

Ngay cả Thứ trưởng Bộ Tư pháp Kim Oh Soo (김오수) cũng lập luận: “Thanh niên vốn vẫn hay như vậy. Những người trẻ tuổi và cả người lớn vẫn hay làm điều này trên máy tính của họ”.

Ngoài ra, thành viên đảng Dân chủ Đồng hành (더불어민주당) Song Ki Heon (송기헌) nói: “Tôi chỉ vẽ tranh trong nhật ký của mình. Làm sao bạn xử phạt được tôi nếu tôi nói tôi chỉ đang vẽ tranh”.

Chưa dừng lại ở đó, thành viên Đảng Tương lai thống nhất Kim Do Eup (김도읍) lí luận rằng luật pháp hiện hành không thể xử được những trường hợp như vụ phòng thứ n và thẳng thừng: “Có phải cứ thỉnh nguyện với kiến nghị là tất cả sẽ thành luật pháp không?”

Trong khi đó, đại biểu Jeong Jeom Sik (정점식) cùng đảng phái với Kim Do Eup bổ sung: “Tôi xem video này chỉ vì thích và phục vụ cho giải trí cá nhân, vậy mà tôi cũng phải bị xử phạt hay sao?”

Về vấn đề này, nghị sĩ Song Ki Heon sau đó giải thích trong một bài viết trên Facebook: “Nói như vậy có nghĩa là, chúng tôi buộc phải thận trọng trong việc đưa ra các điều luật trừng phạt liên quan đến các video không có mục đích phát tán”.

Ngày 23/3, trong buổi họp báo diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội ở Yeouido, Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ Quốc gia Hàn Quốc Park Hye Ryeon (박혜련) phát biểu kêu gọi thông qua Đạo luật nhằm ngăn chặn và trừng phạt mạnh mẽ các vụ tương tự phòng thứ n.

Việc sửa đổi Đạo luật trừng phạt bạo lực tình dục, trong đó bao hàm quy định xử phạt “deep fake”, đã thông qua Ủy ban Tư pháp và phiên họp toàn thể của Quốc hội vào ngày 5/3. Tuy nhiên, các tổ chức nữ quyền đã phản ứng mạnh mẽ, cho rằng dự thảo luật đã được thông qua một cách hời hợt, thiếu các biện pháp cơ bản và biện pháp trừng phạt thực tế đối với vụ phòng chat thứ n.

Ngày 23/3, “Yêu cầu ban hành Đạo luật xử phạt tội phạm tình dục kỹ thuật số” (bao gồm vụ phòng chat thứ n) đã được công bố trong Bản kiến ​​nghị của Quốc hội và được chuyển đến Ủy ban Thường vụ với 100.000 chữ kí đồng tình chỉ trong 1 ngày.

Bản kiến nghị và các vấn đề liện quan sẽ tiếp tục được Quốc hội đem ra bàn bạc trước khi Tổng tuyển cử tại Hàn Quốc chính thức diễn ra.

Công chúng Hàn Quốc nói gì?

Khi thông tin về phát ngôn của các thành viên Quốc hội Hàn Quốc liên quan đến vụ phòng thứ n được công bố, sự phẫn nộ của người dân Hàn Quốc được dịp bùng nổ. Đa số đều tỏ ra không hiểu vì sao những nhân vật nói lời vô cảm lại có thể ngồi ở vị trí lãnh đạo quốc gia.

Điện thật rồi. Đó có phải là lời của một con người nói ra không?

“Chẳng lẽ cứ thỉnh nguyện thì đều sẽ thành luật?” Ăn nói kiểu gì đây? Chắc ủy viên Quốc hội cũng y chang không khác băng nhóm Jo Joo Bin.

Không phải chỉ có thanh thiếu niên đâu nha. Thú già Shim Jae Cheol còn thích nữa mà. Nguyên cả ban bệ Quốc hội cũng đang thích đấy còn gì.

Nghệ thuật với tội phạm còn không phân biệt được thì sao lại ngồi ở cái ghế đó.

Nghe các vị ấy nói kìa. Chắc thời đó các vị cũng y chang.

Vốn dĩ là như vậy = Tôi đây cũng như vậy.

Thứ trưởng có con gái không vậy ạ? Nếu có thì ngài không đời nào ngài lại nói thế. Thứ trưởng thử nghĩ nếu nạn nhân là con gái của mình đi!

Tổng hợp từ Joongang IlboYonhap News

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).