Quan điểm phổ biến của xã hội Hàn Quốc về công chức là công việc có mức lương thấp nhưng ổn định. Vì vậy với những ai đã chọn làm công chức thì cũng xác định là khả năng giàu có thật sự không cao.

Tuy nhiên, tài sản trung bình của các quan chức cao cấp – những “công chức đặc biệt” trong Chính phủ Hàn Quốc năm 2019 là 1.33 tỉ KRW. Đây là mức đã tăng 86 triệu KRW so với năm 2018.

Ủy ban đạo đức quan chức Chính phủ Hàn Quốc (정부 공직자윤리위원회) đã công bố báo cáo định kì “thực trạng biến động tài sản (của quan chức Chính phủ) năm 2020” vào ngày 26/3 vừa qua.

Mức lương tháng khởi điểm tối thiểu của công chức: bậc 7 – 1.785.500 KRW, bậc 8 – 1.591.900 KRW, bậc 9 – 1.448.800 KRW

Hãy cùng điểm danh ngay 10 công chức Hàn Quốc giàu có nhất xem họ là ai và tài sản của họ đến từ đâu. Danh sách được cập nhật đến ngày 6/4/2020, trước khi cuộc Tổng tuyển cử Quốc hội lần thứ 21 diễn ra.

1. Kim Byeong Kwan (김병관), nghị sĩ Đảng Dân chủ đồng hành (더불어민주당)

Kim Byeong Kwan từng là Giám đốc điều hành của Webzen – một công ty game. Từ năm 2003, ông là giám đốc sản xuất trò chơi NHN của Naver. Sau đó NHN Games đã mua tới 23.74% cổ phần của Webzen và trở thành cổ đông lớn của công ty này.

Tài sản ông công khai lên tới 263.7 tỉ KRW bao gồm 94.3 triệu cổ phiếu Webzen, 43.000 cổ phiếu Naver và 7.7 tỉ KRW tiền gửi ngân hàng. Với khối tài sản đồ sộ này, ông hiện là nghị sĩ giàu có nhất trong Quốc hội Hàn Quốc.

2.Kim Se Yeon (김세연), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai (미래통합당)

Kim Se Yeon là thành viên Đảng hợp nhất tương lai đồng thời cũng là Giám đốc điều hành công ty Dongil Rubber Belt. Ông trở thành nghị sĩ Quốc hội sau các cuộc tổng tuyển cử lần thứ 18, 19, 20.

Tài sản được công khai của ông có giá trị 85.3 tỉ KRW khiến ông là người giàu có thứ 2 trong Quốc hội Hàn.

3. Park Deok Heum (박덕흠), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai

Trước khi trở thành một thành viên của Quốc hội Hàn Quốc, ông là giám đốc Wonhwa Corporation. Giống như các nghị sĩ khác, ông cũng phải công khai tài sản của bản thân và gia đình, bao gồm: 7.2 tỉ KRW bất động sản (1 căn hộ Samsungdong iPark và 1 căn hộ ở khu Làng vận động viên châu Á Jamsil).

Bên cạnh đó, ông còn có 2 căn hộ đứng tên mình, 2 căn hộ đứng tên vợ và 3 căn nhà biệt lập. Chưa hết, tài sản đất đai của ông ở Jamsil, Gangwon, Hongcheon và Jeju có giá trị ước tính 20 tỉ KRW. Với tổng tài sản ở vào mức 52.3 tỉ KRW, nghị sĩ Park đứng vị trí thứ 3.

4. Park Chung (박정), nghị sĩ Đảng Dân chủ đồng hành

Park Chung thành lập trường Ngôn ngữ Park Chung năm 1994 khi ông bắt đầu kinh doanh giáo dục, với các khóa học GRE và TOEFL dành cho sinh viên chuẩn bị du học.

Ông dành nhiều tâm huyết của mình vào việc làm sách TOEFL chữ nổi cho các học viên khiếm thị đồng thời thường xuyên trao tặng học bổng cho những học viên xuất sắc.

Tính đến năm 2018, ông được bình chọn là thành viên Quốc hội giàu có nhất riêng về mảng bất động sản. Năm 2019, giá trị bất động sản của ông tăng thêm 2.2 tỉ KRW.

Ông đã công khai 3 bất động sản gồm: 1 căn nhà biệt lập, 1 căn nhà liên kề và tòa nhà Sangamdong Truetech (khoảng 32.5 tỉ KRW) ở thủ đô Seoul. Nếu không tính khoản tiền đặt cọc cho thuê tòa nhà là 1.8 tỉ KRW, ông hiện có các khoản vay nợ ở ngân hàng Shinhan lên đến 17.7 tỉ KRW.

Điều này biến ông thành nghị sĩ quốc hội mắc nợ nhiều nhất. Tuy nhiên ông vẫn đảm bảo thanh khoản với 8.9 tỉ KWR tiền gửi. Ước tính tổng tài sản của vị nghị sĩ này là 31.4 tỉ KRW.

5. Choi Kyo Il (최교일), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai

Năm 2018, nghị sĩ Choi đã công khai 25.5 tỉ KRW tài sản đứng tên ông và vợ (tăng thêm 2.2 tỉ KRW so với năm trước), trong đó giá trị tiền gửi là 22.5 tỉ tương đương 90% tổng tài sản.

Hầu hết tài sản của nghị sĩ Choi có biến động lớn kể từ sau khi ông kết hôn. Vào thời điểm kết hôn với ông, vợ ông đang sở hữu một căn hộ trị giá 700 triệu KRW cùng với khoản tiền gửi trị giá 14 tỉ KRW.

Vợ ông Choi là con gái của chủ tịch công ty Nội thất Hanmin – một công ty nổi tiếng chuyên cung cấp vật liệu nội thất ôtô cho Công ty ôtô Hyundai. Cho đến hiện tại, tài sản của ông ước tính vào khoảng hơn 26 tỉ KRW.

6. Seong Il Jong (성일종), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai

Seong Il Jong là em trai Seong Wan Jong, chủ tịch hội doanh nghiệp Gyeongnam. Năm 1999, ông thành lập công ty Envicons, chuyên về năng lượng và môi trường. Tài sản được xem là giá trị nhất của ông Seong là tòa nhà trị giá 17 tỉ KRW. Tổng tài sản của ông vào khoảng gần 21 tỉ KRW.

7. Joo Jin Sook (주진숙), Viện trưởng Viện lưu trữ phim ảnh Hàn Quốc (한국영상자료원)

Ông Joo giữ chức viện trưởng Viện lưu trữ phim ảnh Hàn Quốc – một tổ chức thuộc Bộ Văn hóa–Thể thao–Du lịch, chuyên thu thập và bảo quản các tài liệu liên quan đến phim ảnh được Hàn Quốc sản xuất.

Viện trưởng Joo báo cáo tổng cộng 17.9 tỉ KRW tài sản, số tài sản được xem là lớn nhất trong số các quan chức. Khối tài sản này tăng thêm 122 triệu KRW so với năm ngoái.

Cụ thể ông Joo sở hữu đất đai trị giá 8.4 tỉ, tòa nhà trị giá hơn 9 tỉ, xe hơi trị giá 22.6 triệu và 660 triệu tiền gửi. Có thể thấy là bất động sản chiếm đến 97% toàn bộ tài sản của ông.

8. Yoon Sang Hyun (윤상현), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai

Cuộc hôn nhân của nghị sĩ Yoon cùng bà Shin Kyung Ah đóng vai trò lớn trong việc gia tăng tài sản cho vị nghị sĩ này. Shin Kyung Ah là con gái của chủ tịch công ty Purmil – Shin Joon Ho (em trai của chủ tịch tập đoàn Lotte). Shin Kyung Ah sở hữu khoản tiền gửi 4 tỉ KRW, 11 tỉ cổ phiếu niêm yết và 6.3 tỉ cổ phiếu chưa niêm yết.

Tài sản của nghị sĩ Yoon tăng lên gần 4 lần sau 10 năm

Ông Yoon cũng là cổ đông lớn nhất của công ty Daeseon E&C với 470.000 cổ phiếu. Bên cạnh đó ông đứng tên căn hộ của mình ở Gaepodong, Gangnamgu, thủ đô Seoul cùng với một số căn hộ khác.

9. Kang Seok Ho (강석호), nghị sĩ Đảng Hợp nhất tương lai

Ông Kang lần đầu được giới truyền thông biết đến vì là cháu của diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Hàn Quốc Shin Sung Il (đã góp mặt trong hơn 500 bộ phim) và là chú của diễn viên – ca sĩ Alex.

Bên cạnh đó, cô của ông là bà Kang Shin Woo, chủ tịch tập đoàn Samil. Tài sản của ông được cho là liên tục tăng lên nhờ tiền gửi tăng đều đặn, giá cổ phiếu tăng và việc ông xây mới những tòa nhà mình sở hữu.

Từ trái sang phải: Kang Seok Ho – Alex – Shin Sung Il

10. Kim Jong Gap (김종갑), Giám đốc Tập đoàn điện lực Hàn Quốc

Trước khi trở thành Giám đốc Tập đoàn điện lực Hàn Quốc, ông từng kinh qua nhiều chức vụ: Giám đốc điều hành Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc, Thứ trưởng đầu tiên của Bộ Thương mại – Công nghiệp – Năng lượng, Giám đốc công ty Chất bán dẫn Hynix và Chủ tịch Siemens Hàn Quốc.

So với khối tài sản công khai thời ông còn làm việc ở Bộ Thương mại – Công nghiệp – Năng lượng năm 2006 là 2.48 tỉ KRW thì năm 2019 tài sản của ông đã tăng lên gần 10 tỉ KRW. Trong cơ cấu tài sản mà ông nắm giữ, tiền gửi ngân hàng chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ông có gần 4.4 tỉ tiền gửi, vợ ông có hơn 1 tỉ tiền gửi, tổng cộng số tiền gửi ngân hàng đứng tên 2 vợ chồng là khoảng hơn 5.4 tỉ; tăng khoảng 175 triệu KRW so với năm 2018.

Bên cạnh đó ông còn sở hữu đất đai, nhà, cổ phiếu tương đương hơn 2 tỉ mỗi loại. Tổng tài sản của ông ước tính khoảng 13.7 tỉ KRW.

Nhìn lại danh sách 10 “công chức” Hàn Quốc giàu có nhất, dễ dàng nhận thấy rằng các vị này đa phần xuất thân từ giới doanh nhân nên có nền tảng tài chính khá tốt. Bên cạnh đó việc nhanh nhạy đầu tư vào bất động sản cũng làm gia tăng giá trị tài sản cho họ.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).