Ngày 12/2/2020, truyền thông Hàn Quốc đưa tin phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong dính phải scandal lạm dụng chất gây nghiện.

Theo đó, hãng tin Newstapa cho biết hồi tháng trước, Văn phòng công tố quận trung tâm thủ đô Seoul đã mở cuộc điều tra cáo buộc ông Lee lạm dụng ma túy theo thông tin tố giác đến Ủy ban quyền dân sự và chống tham nhũng Hàn Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên “những người thừa kế” phiên bản đời thực gây hoạ và thu hút sự quan tâm của dư luận đến vậy. Quay ngược trở về thời gian trước đây, đã từng có khá nhiều tiền lệ không hay liên quan đến những nhân vật tầm cỡ với gia thế khủng ở Hàn Quốc.

1. Loạt bê bối của con cháu tập đoàn CJ và Hyundai

Tháng 9/2019, Báo chí Hàn Quốc đưa tin trưởng nam của tập đoàn CJ, Lee Sun Ho, bị bắt ngay tại sân bay Incheon sau khi trở về từ Mỹ vì phát hiện cần sa lỏng trong hành lý.

Hải quan đã phát hiện đại thiếu gia này cất giấu hàng chục hộp cần sa lỏng trong hành lý vận chuyển bằng đường hàng không đến sân bay quốc tế Incheon và bàn giao cho công tố viên.

Sau khi tiếp nhận trường hợp của Lee Sun Ho, công tố viên đã tiến hành xét nghiệm nước tiểu và kết quả cho thấy Lee dương tính với cần sa Mỹ.

Lee Sun Ho gia nhập CJ Cheil Jedang vào năm 2013, từng giữ chức Trưởng phòng Kinh doanh Sinh học và hiện đang là Trưởng phòng Kế hoạch Chiến lược Thực phẩm 1. CJ Group vốn được biết đến là một trong trong 4 tập đoàn Chaebol lớn nhất Hàn Quốc.

Tập đoàn có trụ sở tại Seoul và hoạt động trong nhiều lĩnh vực: thực phẩm và dịch vụ đồ ăn, dược phẩm và công nghệ sinh học, giải trí và truyền thông…

Ngày 22/4/2019, Yonhap News đưa tin thiếu gia Chung (28 tuổi) cháu trai của người sáng lập tập đoàn xe hơi Hyundai, bị bắt ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) vì bị nghi ngờ mua bán và sử dụng cần sa lỏng.

Em gái 27 tuổi của Chung cũng từng bị phạt 3 triệu KRW (tương đương 2.600 USD) vào năm 2012 vì tội hút cần sa.

Chung cũng đối mặt với cáo buộc đã hút cần sa với thiếu gia tập đoàn SK Group là Choi Jong Gun. Choi Jong Gun đã bị bắt vào đầu tháng 4/2019. Trong quá trình điều tra Choi, cảnh sát phát hiện ra mối liên hệ giữa hai người.

Ngoài ra, tiểu thư Hwang Hana, cháu gái người sáng tập tập đoàn thực phẩm và sữa Namyang Dairy, hôn thê cũ của nam ca sĩ Park Yoochun, cũng đã bị bắt vì sử dụng ma túy.

Cảnh sát Hàn Quốc cũng tình nghi hàng loạt cậu ấm, cô chiêu thuộc những gia đình giàu có, là con cái lãnh đạo một số chaebol lớn, cũng dính líu tới đường dây buôn bán và tiêu thụ ma túy của một kẻ tên Lee. Được biết, Lee là người đã bán ma túy cho thiếu gia tập đoàn Hyundai.

2.  Thái tử Samsung bị truy tố với hàng loạt tội danh

Năm 2017, phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ, biển thủ và các hành vi khác liên quan đến vụ bê bối khiến cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất.

Lee bị cáo buộc đưa hối lộ tổng cộng 8.6 tỉ KRW (tương đương 7.3 triệu USD) cho cựu Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil. Trong đó có khoản tiền hỗ trợ 3 con ngựa đua cho con gái bà Choi và tài trợ cho Trung tâm năng khiếu thể thao mùa Đông do bà này đứng sau điều hành.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm lần thứ nhất, tòa án cho rằng hành động của ông không được coi là “nhờ vả gián tiếp”, qua đó tuyên án Lee 2 năm 6 tháng tù giam, cho hưởng án treo 4 năm. Số tiền hối lộ cũng giảm xuống còn 3 tỉ KRW (2.5 triệu USD).

Lee Jae Yong được trả tự do hồi tháng 2/2019 khi tòa phúc thẩm bác bỏ phần lớn tội danh của ông, cho rằng vai trò của Lee trong vụ án tham nhũng của Tổng thống Park Geun Hye là “không đáng kể”.

Tiếp đó, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra lệnh điều tra lại vụ án. Trong phiên phúc thẩm lần thứ hai hồi tháng 8/2019, Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao lại công nhận việc ông Lee Jae Yong đưa hối lộ để thừa kế quyền kinh doanh tập đoàn là hành vi “nhờ vả gián tiếp”.

Toà chỉ ra Lee đã chuyển quyền sở hữu 3 con ngựa đua cho bà Choi Soon Sil, đồng thời bổ sung thêm khoản tiền hối lộ 5 tỉ KRW (4.2 triệu USD).

Hồ sơ vụ án được trả về Tòa án cấp dưới để tái xét xử. Trong phiên toà lần này, hội đồng xét xử sẽ tập trung xem xét quyền sở hữu 3 con ngựa đua và vấn đề thừa kế quyền kinh doanh. Nếu mức hối lộ được nâng lên, dự kiến mức án với bị cáo sẽ nặng hơn, tức phó Chủ tịch Samsung có nguy cơ bị bắt giam trở lại.

3. Cú trượt dài của con trai phó chủ tịch tập đoàn LG

Vốn xuất thân từ gia đình bề thế, quyền lực nhất Hàn Quốc nhưng cuộc đời Kim Sung Min lại có rất nhiều nỗi ê chề.

Năm 2010, Kim Sung Min bị bắt vì tội sử dụng, tàng trữ và buôn bán ma túy từ Philippines trong năm 2009. Đối chất với cảnh sát, nam diễn viên thừa nhận đã 5 lần tiêm ma túy và sử dụng cần sa từ năm 2008.

Tháng 1/2011, Kim bị tòa tuyên 30 tháng tù treo trong 4 năm, 2 năm quản chế, 120 giờ phục vụ cộng đồng, 40 giờ giáo dục lạm dụng chất gây nghiện và số tiền phạt 904.500KRW (hơn 18,5 triệu VND). Tháng 3 cùng năm, nam diễn viên được tại ngoại.

Năm 2013, Kim Sung Min kết hôn với Lee Ha Na – nữ nha sĩ sở hữu phòng khám ở khu Gangnam cao cấp. Những tưởng cuộc hôn nhân này sẽ viên mãn và kéo nam diễn viên ra khỏi những ám ảnh quá khứ. Thế nhưng cả hai đã không ngừng xảy ra mâu thuẫn và bất đồng quan điểm.

Ngựa quen đường cũ, Kim Sung Min bị bắt một lần nữa vào năm 2015 với tội danh tương tự. Theo cảnh sát, nam tài tử đã mua 0.8 gram chất gây nghiện trên mạng, được nhập lậu từ Campuchia. Anh thừa nhận chỉ sử dụng 1 lần duy nhất và lý do được đưa ra là gặp bế tắc trong hôn nhân cũng như sự nghiệp tuộc dốc không thể cứu vãn.

Cuối cùng, Kim Sung Min bị kết án 10 tháng tù giam cùng số tiền phạt 700 ngàn KRW (hơn 14 triệu VND) vì tội sử dụng ma túy bất hợp pháp và vi phạm quản chế. Tháng 1/2016, anh được tại ngoại.

Đến ngày 24/6/2016, Kim Sung Min đã lựa chọn kết thúc cuộc đời mình bằng hình thức treo cổ sau một trận cãi vã với vợ.

4. Hàng loạt bê bối gia tộc người sáng lập Korean Air

Korean Air chìm trong loạt bê bối những năm gần đây liên quan đến các thành viên gia đình họ Cho. Đỉnh điểm là cáo trạng cố chủ tịch Cho Yang Ho tham ô và vi phạm tín nhiệm vào năm ngoái. Tuy nhiên, ông Cho đã phủ nhận các cáo buộc chống lại mình.

Rắc rối bắt đầu từ cuối năm 2014 khi con gái lớn của Cho Yang Ho là Heather Cho, hay Cho Hyun Ah, phó chủ tịch Korean Air, buộc phi cơ quay lại sân bay New York và đuổi một tiếp viên khỏi máy bay vì người này đưa túi hạt mắc ca cho Cho thay vì đổ ra đĩa. Heather Cho sau đó phải từ chức và bị kết án tù với cáo buộc đe dọa an toàn bay.

Con gái thứ Cho Hyun Min, giám đốc tiếp thị của Korean Air, bị cáo buộc hất nước vào mặt người khác trong cuộc họp kinh doanh khi nghe được câu trả lời không vừa ý. Cho cũng bị cảnh sát điều tra với cáo buộc hành hung nhân viên.

Trước những bê bối liên tiếp, tháng 4/2018, Cho Yang Ho thông báo hai con gái sẽ phải rời khỏi mọi chức vụ trong công ty. Chỉ một tháng sau đó, phu nhân của Cho – bà Lee Myung Hee bị điều tra cáo buộc tấn công và sỉ nhục nhân viên tại công trường xây dựng năm 2014.

Cố chủ tịch Cho Yang Ho đã qua đời vào tháng 4/2019 vì bạo bệnh, trong lúc gia tộc này lại tiếp tục vướng vào cuộc chiến tranh giành tài sản, quyền lực không có hồi kết.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).