⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 19:00 ngày 19/2/2020, trên toàn thế giới có 75.211 ca nhiễm và 2.012 người đã chết vì virus corona mới, trong khi có 14.797 người bình phục.

5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

Tính riêng tại trung tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc, có 1.693 trường hợp nhiễm và 132 ca tử vong, đưa tổng số người nhiễm bệnh tại tỉnh lên 61.682 và số người chết là 1.921. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc đạt dưới 2.000.

Lực lượng tự quản chống dịch ở Trung Quốc

Để siết chặt mạng lưới kiểm dịch, thành phố Vũ Hán cũng đang tiến hành chiến dịch kiểu “lưới vét” trong 3 ngày để xác định và tập trung toàn bộ người nhiễm virus.

Chính quyền thành phố Vũ Hán điều động thanh tra y tế đến rà soát và khảo sát các hộ gia đình trong từng khu dân cư để phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh.

Chiến dịch 3 ngày tập trung vào 5 mục tiêu: xét nghiệm tất cả người bị nghi ngờ nhiễm virus, tập hợp toàn bộ bệnh nhân, kiểm tra thân nhiệt bệnh nhân, cách ly bất cứ ai có tiếp xúc gần với bệnh nhân, và đảm bảo mọi xã trấn triển khai các biện pháp quản lý phong tỏa.

Trước đó, giới chức Hồ Bắc thông báo thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2, theo đó các trường hợp có biểu hiện lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus sẽ được tính chung vào số liệu ca nhiễm mới.

Cơ quan kiểm tra và giám sát kỷ luật nhấn mạnh rằng tất cả quan chức ở Vũ Hán nói riêng và tại Trung Quốc nói chung cần kiên quyết tránh chủ nghĩa hình thức và quan liêu.

Cơ quan này tuyên bố sẽ nghiêm túc điều tra và đối phó với những người không chịu trách nhiệm, không hành động và hành vi sai trái. Trước đó, các quan chức hàng đầu ở tỉnh Hồ Bắc cũng bị thay thế, bao gồm bí thư tỉnh ủy và bí thư thành ủy Vũ Hán.

Hình ảnh một bệnh viện ở Vũ Hán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi một cuộc “chiến tranh nhân dân” toàn diện để dập dịch. Tuy nhiên, khi các biện pháp kiểm soát hoạt động đi lại của người dân được giao phó cho cấp cơ sở, một số đã trở nên sát sao đến mức cực đoan.

Chồng của bà Lịch Tinh, 40 tuổi, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu, bị hóc xương cá nhưng bà không thể đưa chồng đi viện, vì khu phố chỉ cho phép một người trong gia đình rời khỏi nhà mỗi ngày.

Bà chia sẻ: “Sau khi dịch bệnh được công khai, chính quyền trung ương gây áp lực rất lớn cho các quan chức địa phương. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh giữa các khu vực, các chính quyền địa phương chuyển từ quá dè dặt sang các biện pháp cực đoan”.

Một người đàn ông ở tỉnh Hà Nam bị đội tự quản trói vào cột và quát mắng vì không đeo khẩu trang phòng dịch.

Còn quá sớm để xác định liệu chiến lược của Trung Quốc có hạn chế được dịch hay không. Với số lượng lớn ca nhiễm mới được báo cáo mỗi ngày, chính phủ rõ ràng có lý do để hạn chế người dân đi lại và tiếp xúc với nhau.

Nhưng các chuyên gia cho rằng các biện pháp quá khắt khe có thể phản tác dụng, khiến những người nhiễm bệnh trốn tránh và dịch bệnh khó kiểm soát hơn.

Thêm một bác sĩ Trung Quốc tử vong

Truyền thông Trung Quốc ngày 18/2 đưa tin bác sĩ Lưu Trí Minh (51 tuổi), giám đốc Bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán, Hồ Bắc, đã qua đời do nhiễm virus corona.

Tờ People Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng Twitter ngày 17/2/2020, cho biết bác sĩ Lưu Trí Minh đã qua đời do nhiễm virus corona, song sau đó xóa bài đăng. Một quan chức y tế tỉnh Hồ Bắc sau đó cho biết bác sĩ đang phải “giành giật sự sống”.

Sự mâu thuẫn xung quanh tình trạng của bác sĩ Lưu giống với trường hợp bác sĩ Lý Văn Lượng đầu tháng này. Truyền thông nhà nước Trung Quốc ban đầu cũng đưa tin bác sĩ Lý đã chết, song Bệnh viện Trung ương Vũ Hán bác bỏ, nói rằng anh đang trong tình trạng nguy kịch. Vài tiếng sau đó, bệnh viện xác nhận bác sĩ đã qua đời.

Không thể dự đoán hướng dịch bệnh

Bên ngoài Hồ Bắc, số ca nhiễm mới có chiều hướng chậm lại và giới chức y tế Trung Quốc đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang được kiểm soát hiệu quả.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus lại đưa ra lời cảnh báo “không thể dự đoán được dịch bệnh này sẽ đi theo hướng nào”.

Người đứng đầu WHO cũng nói rằng, dù ấn tượng trước những biện pháp mà Trung Quốc thực hiện thời gian qua để ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch COVID-19, nhưng WHO vẫn lo ngại trước sự gia tăng liên tục số lượng ca nhiễm mới và các báo cáo về số lượng nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm và tử vong vì virus corona.

Ông Ghebreyesus cho biết thêm: “Một đội ngũ chuyên gia quốc tế hiện đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để hiểu rõ sự bùng phát dịch bệnh”.

Hàn Quốc xác nhận 20 ca nhiễm mới

Ngày 19/2/2020, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc xác nhận có 20 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 51 người.

Một phụ nữ Hàn Quốc, 61 tuổi là ca nhiễm số 31, đã trở thành “siêu lây nhiễm” khi lây thêm cho khoảng 20 cư dân của thành phố Daegu.

Hiện tại, diễn biến dịch bệnh ở Hàn Quốc trở nên phức tạp, khiến nhiều người dân hoang mang vì các ca nhiễm mới số 29 và 31 hoàn toàn không có lịch sử du lịch nước ngoài hay tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm bệnh trước đó.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Hàn Quốc đã cử chuyên cơ “Không quân số 3” chở 6 công dân Hàn Quốc và một người quốc tịch Nhật Bản trên du thuyền “Diamond Princess” neo đậu tại cảng Yokohama ở Nhật Bản đã về tới sân bay Gimpo (Seoul) vào 6 giờ 27 phút sáng 19/2.

Vốn dĩ có tổng cộng 14 công dân Hàn Quốc, gồm 9 hành khách và 5 tiếp viên trên du thuyền. Những công dân chưa về nước dự kiến sẽ rời du thuyền từ ngày 19/2 đến 21/2 nếu cho kết quả âm tính với virus corona.

Du thuyền Diamond Princess thuộc sở hữu của Carnival Corp, chở khoảng 3.700 hành khách và phi hành đoàn, bị cách ly ở Yokohama từ ngày 3/2, sau khi một người đàn ông xuống tàu ở Hong Kong bị nhiễm COVID-19 trước khi con tàu đến Nhật.

Nhật Bản mới phát hiện thêm 88 người bị phát hiện dương tính với virus corona trên tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở cảng Yokohama, nâng tổng số ca nhiễm trên tàu lên đến 542. Đây được xem là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).