⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 10:00 sáng giờ ngày 9/2/2020 số người mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra trên thế giới là 37.551 trường hợp với 813 ca tử vong.

Trong đó Trung Quốc 811 người chết, Philippines 1 trường hợp ; Hồng Kông 1 trường hợp. Trên thế giới cũng ghi nhận có 320 trường hợp nhiễm virus corona tại 29 quốc gia ngoài Trung Quốc.

Con số tử vong này đã gần đạt đến số ca tử vong trong dịch SARS năm 2003, trong đó có khoảng trên 8.000 người nhiễm và tỉ lệ tử vong là 10%.

Hôm 6/2/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết kết quả phân tích sơ bộ 17.000 ca nhiễm virus Corona mới ở Trung Quốc đại lục cho thấy 82% ở mức nhẹ, 15% nghiêm trọng và 3% có triệu chứng nguy kịch, trong đó 2% hoặc dưới 2% số ca nhiễm được báo cáo không qua khỏi.

Ngày 8/2, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời một người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho hay một công dân Mỹ nhiễm virus corona chủng mới đã tử vong tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Công dân Mỹ trên 60 tuổi, bị nhiễm virus corona chủng mới và qua đời tại bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán hôm 6/2/2020.

Trong diễn biến khác, một người đàn ông Nhật Bản ngoài 60 tuổi nhập viện vì viêm phổi ở Vũ Hán cũng chết sau khi bị các triệu chứng giống như bị nhiễm virus corona vào ngày 8/2/2020.

Tình hình tại Vũ Hán

Với số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi cứ sau bốn ngày và hơn 700 trường hợp tử vong, Trung Quốc đã tăng cường ứng phó tại Vũ Hán với các biện pháp mạnh.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp ngày càng cực đoan ở Vũ Hán trong tuần này để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus corona gây chết người, ra lệnh tìm kiếm người bệnh tại các gia đình để đưa vào các trung tâm kiểm dịch lớn.

Chính quyền cử các đội dân vận mang theo loa phóng thanh cùng nhiệt kế đến từng khu phố ở Vũ Hán để kiểm tra thân nhiệt và vận động người nghi nhiễm virus corona đi khám.

Một người dân địa phương tới đặt hoa tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán ngày 7/2. Ảnh: Chris Buckley.

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những người đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra ở Vũ Hán nhưng bị chính quyền thành phố cáo buộc tung tin đồn thất thiệt và buộc phải giữ im lặng.

Cái chết của bác sĩ Lý rạng sáng 7/2/2020, theo thông tin chính thức của chính quyền Vũ Hán, làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân về cách giới chức thành phố và Trung Quốc đại lục xử lý thông tin về tình hình dịch bệnh thời gian qua.

Ngay cả trước khi qua đời, bác sĩ Lý đã trở thành anh hùng đối với nhiều người Trung Quốc, khi những cảnh báo của ông được chia sẻ trên mạng xã hội giúp người dân thêm cảnh giác về dịch bệnh.

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm 7/2 tuyên bố mở cuộc điều tra sau cái chết của bác sĩ Lý. Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết nhóm thanh tra sẽ đến Vũ Hán để “tiến hành cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng mà quần chúng phản ánh”.

Cũng trong ngày 8/2, chính quyền Vũ Hán bàn giao bệnh viện Lôi Thần Sơn cho quân y sau 12 ngày xây dựng để chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus corona.

Bệnh viện dã chiến Lôi Thần Sơn (Leishenshan) với 1.600 giường và 32 khu điều trị, được xây dựng từ ngày 25/1 tới ngày 6/2 và hoàn thiện trong hai ngày sau đó để bàn giao cho lực lượng quân y.

Trước đó, bệnh viện dã chiến đầu tiên – Hỏa Thần Sơn (Huoshenshan) với 1.000 giường bệnh đã tiếp nhận bệnh nhân từ ngày 3/2.

Tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc

Tính đến thời điểm 09:00 sáng ngày 9/2/2020, Hàn Quốc xác nhận có thêm 1 trường hợp nhiễm virus corona, tâng tổng số ca nhiễm hiện tại lên 25 ca.

Trong đó đã có 2 ca được xuất viện là ca số 2 – một nam giới người Hàn Quốc và ca số 1 – bệnh nhân nữ người Trung Quốc.

Ca nhiễm mới nhất, số 25 là một phụ nữ người Hàn Quốc, 73 tuổi, bị nghi là lây nhiễm từ người thân trong gia đình (con trai, con dâu) đã đến Quảng Đông, Trung Quốc từ tháng 11/2019 ~ 31/1/2020.

Hiện tại, những địa điểm được xác nhận có các bệnh nhân nhiễm virus ghé qua đều bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề vì phải đóng cửa và tâm lý sợ hãi của người dân Hàn Quốc.

Trụ sở chính của Trung tâm thương mại Lotte tại Myeongdong, Lotte Young, Lotte Cinema đã phải tuyên bố đóng cửa từ ngày 3-10/2/2020 do phát hiện có bệnh nhân nhiễm virus thứ 23 (khách du lịch người Trung Quốc ghé qua) vào ngày 2/2/2020.

Một số trung tâm thương mại khác như Hyundai Oulet tại Songdo, cửa hàng miễn thuế Shilla chi nhánh Seoul và Jeju, Emart thành phố Bucheon, Emart chi nhánh Gunsan, trung tâm thương mại AK Plaza (Suwon) cũng đều phải đóng cửa vì xác nhận có bệnh nhân nhiễm virus từng ghé qua.

Ngoài ra, dựa vào lộ trình di chuyển của 24 bệnh nhân này, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đã lọc ra được 2.073 đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh. Trong đó có 939 người đang trong quá trình theo dõi kết quả, 1.134 người có kết quả âm tính với virus corona.

Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc nhấn mạnh, tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Bệnh lây theo đường hô hấp nên virus corona có thể lây qua không khí bởi các giọt nước bọt nhỏ li ti do người bệnh hoặc người đang mang mầm bệnh bắn ra bởi khi họ nói, ho, cười, hắt hơi hoặc lây qua dụng cụ bị lây nhiễm nCoV.

Đối tượng dễ bị lây nhiễm nCoV trước hết là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân hoặc người khám chữa, chăm sóc hoặc thăm nuôi người bệnh nhiễm nCoV hay người đang sống trong vùng dịch, người đi từ vùng dịch trở về hoặc những người đã và đang chung sống, tiếp xúc với người từ vùng dịch trở về mà trong người đã bị nhiễm nCoV.

Ngoài ra, những người đi cùng phương tiện giao thông (ôtô, máy bay, tàu hỏa…) với người mang mầm bệnh nCoV hoặc những người làm việc ở các cảng hàng không, ga tàu hỏa, ga tàu điện ngầm, bến xe có tiếp xúc với người mang mầm bệnh nCoV đi qua cũng dễ bị lây nhiễm.

Vì vậy, những trường hợp được xác nhận đã từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV tại Hàn Quốc đều có nghĩa vụ phải tự cách ly tại nhà. Trường hợp cách ly trên 14 ngày sẽ được chính phủ hỗ trợ phí sinh hoạt 454.900 KRW/người. Một hộ gia đình 4 người đều trong tình trạng cách ly sẽ được hỗ trợ 1.230.000 KRW/hộ.

Trường hợp người đi làm bị nhập viện hay phải cách ly vì nhiễm nCoV sẽ được áp dụng chế độ nghỉ phép có lương (유급휴가비용), tương đương 130.000 KRW/ngày/người.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xúc tiến điều chuyến máy bay thứ 3 để đón những kiều bào và gia đình còn ở lại Vũ Hán. Đã có 701 kiều bào được đón về từ Vũ Hán trong hai chuyến bay ngày 31/1 và 1/2 vừa qua.

Tuy nhiên hiện tại ở Vũ Hán vẫn còn hơn 200 kiều bào và gia đình, bao gồm cả sản phụ, trẻ em nên lần này, chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc sẽ làm việc với chính phủ Trung Quốc để đưa cả các thành viên gia đình người Trung Quốc đi cùng trong chuyến máy bay cuối cùng này.

Bắc Hàn có ca nhiễm virus corona đầu tiên

Ngày 7/2/2020, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một phụ nữ Bắc Hàn vừa được xác nhận dương tính với virus corona. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona sau khi trở về từ Trung Quốc.

Trước nguy cơ virus corona lan sang Bắc Hàn tiếp tục gia tăng, các cơ quan chức năng đang cho cách ly hết những người từng ra nước ngoài trong thời gian gần đây.

Một nhân viên siêu thị đeo khẩu trang ở Bắc Hàn. Ảnh: Tass.

Du thuyền Nhật Bản trở thành “ổ dịch” nCoV lớn nhất bên ngoài Trung Quốc

Diamond Princess là tàu du lịch với 1.045 thủy thủ đoàn và 2.666 hành khách. Đây là một trong 3 tàu du lịch ở châu Á bị cách ly vì dịch nCoV, trong đó có 2 tàu neo ngoài khơi Nhật Bản và Hong Kong, tàu còn lại ở biển Hoa Đông.

Tính đến ngày 8/2/2020, số ca nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess lên con số 64, trong khi 3.700 người đang bị cách ly 2 tuần ngoài khơi Nhật Bản.

Số ca nhiễm virus corona mới (nCoV) trên du thuyền Diamond Princess ở ngoài khơi Nhật Bản tăng gấp 3 sau một đêm lên 61 trường hợp, trở thành nơi có nhiều ca nhiễm nhất bên ngoài Trung Quốc.

Ngoài số ca nhiễm virus trên du thuyền, Nhật Bản cho tới nay đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm vũ virus.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).