Nước gạo hay còn gọi là rượu gạo ngọt là một trong những thức uống truyền thống nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc. Người Hàn Quốc sử dụng nước gạo trong bữa ăn hàng ngày nhất là các bữa ăn có nhiều thịt vì đây là thức uống dễ tiêu hóa, lại mát mẻ và ngọt lịm.

Trong tiếng Hàn, nước gạo có tên gọi là Sikhye (식혜). Nước gạo có mùi gạo kết hợp với mùi lúa mạch (mạch nha, dùng để nấu bia) rất thơm và dễ uống.

Công đoạn làm nước gạo homemade không khó, nhưng lâu, đòi hỏi nhiều thời gian, nguyên liệu đơn giản, là một loại thức uống đáng để bạn bỏ công sức ra làm thử.

Sikhye được làm với các thành phần siêu đơn giản. Đó là sự kết hợp từ nước, bột lúa mạch, đường và gạo nấu chín. Những thành phần siêu đơn giản và dễ kiếm.

Thành phần (cho 12 người)

– 210g / 7.4 ounce bột lúa mạch mạch nha
– 15 cốc nước (1 cốc = 250 ml)
– 1 chén cơm trắng (hạt ngắn), bạn có thể dùng ít hoặc nhiều tùy theo sở thích của mình, đảm bảo cơm được nấu khô hơn một chút so với bình thường
– 1 chén đường (hoặc tùy khẩu vị)
– Hạt thông để trang trí (không bắt buộc, tùy ý người làm)
– Táo tàu khô, thái lát mỏng để trang trí (không bắt buộc phải có)

Có ba loại bột lúa mạch nha (thương hiệu Hàn Quốc) khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho công thức này. Đầu tiên là mạch nha đóng gói. Loại thứ hai là bột lúa mạch mạch nha thông thường và loại thứ ba là mạch nha thô.

Cách dễ nhất, nhanh nhất và được nhiều người yêu thích là sử dụng mạch nha đóng gói do tính tiện dụng và mang lại hương vị đích thực. Mặc dù có thể không có sẵn tại tất cả các cửa hàng tạp hóa Hàn Quốc. Bật mí thêm: Tên tiếng Hàn của bột lúa mạch nha là Yeotgireum Garu (엿기름가루).

Bạn sẽ cần một nồi cơm điện, kích cỡ phù hợp với số lượng dự định làm. Hoặc cũng có thể sử dụng lò vi sóng.

Cách làm nước gạo nhanh & đơn giản nhất

1. Cho trà lúa mạch mạch nha đóng gói, nước và gạo vào nồi cơm điện (không cho quá nhiều nước vì bị trào khi nước sôi). Đặt chế độ giữ ấm trong 4 đến 8 giờ (lưu ý là không phải chế độ nấu chín, chỉ cần giữ ấm).

Để tiết kiệm thời gian, thường thì người ta sẽ cho các thành phần trên vào nồi lúc buổi tối muộn trước khi đi đủ và sáng hôm sau bạn đã có nước gạo ngon lành cho bữa điểm tâm chào ngày mới. Dấu hiệu sẵn sàng là khi khoảng 20 hạt gạo nổi lên trên bề mặt.

Nếu bạn không có nồi cơm điện, bạn có thể sử dụng lò nướng để thay thế. Giữ ở nhiệt độ thấp nhất trong 4 ~ 8 giờ. Dấu hiệu sẵn sàng giống như phương pháp ở trên.

2. Khi thấy có chút gạo nổi lên bề mặt, lọc bỏ túi trà, sau đó cho nước đã được chế ở bước trên vào một nồi lớn. Thêm đường vào nồi lớn và đun sôi ở nhiệt độ cao cho đến khi đường tan (5 ~ 10 phút). Tắt bếp, để nước nguội sau đó để vào tủ lạnh.

3. Khi sử dụng, đổ sikhye đã ướp lạnh vào cốc. Thêm một số hạt thông và (hoặc) táo tàu khô để món đồ uống thêm phần hấp dẫn.

Sikhye được ưa chuộng bởi không chỉ cảm giác mát lạnh, sảng khoái ngay sau khi uống mà còn giúp bù đắp lượng nước và năng lượng hiệu quả. Sikhye thường được khuyên dùng sau khi bạn tắm hơi.

Ngoài món nước gạo thần thánh mà dễ làm này, Hàn Quốc cũng còn không ít những thức uống vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe như: trà mận (매실차), trà thanh yên (유자차), trà hoa cúc (국화차)… bạn nên thử một lần nếu có cơ hội đến Hàn Quốc.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

One thought on “Hướng dẫn làm Sikhye, món nước gạo Hàn Quốc thơm ngon & bổ dưỡng

  1. my viết:

    mình muốn hỏi mua bột mạch nha lúa mạch ở đâu hà nội vì mình đang đi tìm loại bột này để chế biến món trên. cảm ơn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).