⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một loạt những ca nhiễm virus Corona chủng mới theo con đường lây truyền chéo từ người sang người làm gia tăng nỗi lo sợ lây nhiễm dịch bệnh tại Hàn Quốc.

Trong tình hình căng thẳng hiện nay, nhiều cái nhìn ái ngại đổ dồn về phía những tiếp viên hàng không – những người phục vụ trên các chuyến bay, liên tục di chuyển qua các nước.

Theo một báo cáo của ngành hàng không vào ngày 01/02/2020, gần đây trên bảng tin của ứng dụng có tên gọi là Blind (블라인드), một nick ẩn danh đã đăng nội dung như sau: “Nhà trẻ, trường mầm non của các con tôi đã liên lạc và đề nghị tôi không nên cho con đến trường. Vì tôi là một bà mẹ làm tiếp viên hàng không nên trường có chút lo lắng…”.

Người viết đoạn văn trên là một tiếp viên hàng không, làm việc cho một công ty hàng không nội địa.

Cô viết tiếp: “Tôi liên tục suy nghĩ muốn nghỉ việc. Vì có mẹ làm tiếp viên hàng không mà con tôi bị xem như mầm mống lây truyền bệnh sao? Thật là đau lòng. Tôi cảm thấy mình có lỗi lớn với con…

Rõ ràng chỉ mấy ngày trước, đối với các con, tôi là một người mẹ đang làm một công việc đáng tự hào. Tôi rất hiểu nỗi lo của mọi người. Thế nhưng việc nhìn nhận những phụ huynh làm tiếp viên hàng không và con cái của chúng tôi như những mầm mống lây truyền bệnh dịch có quá đáng không?”

Một tiếp viên hàng không khác buồn bã nói rằng: “Hôm nay khi gửi con đến nhà trẻ, tôi đã phải viết một cách rõ ràng vào sổ tay rằng hiếm khi xảy ra việc lây nhiễm bệnh vì trên máy bay luôn có một tấm màng lọc không khí”.

Trên thực tế, trong máy bay cung cấp bộ lọc không khí đặc biệt hiệu quả cao (HEPA·High Efficiency Particulate Air), có khả năng diệt khuẩn tối ưu nên môi trường trong máy bay rất an toàn, khó lây nhiễm virus.

Trong quá trình vận hành, thông qua động cơ, không khí bên trong được thải ra ngoài và không khí bên ngoài được đưa vào máy bay. Không khí luôn được lưu thông liên tục trong máy bay như vậy.

Đặc biệt, không khí bên trong cabin hành khách không di chuyển theo chiều ngang, mà theo chiều dọc ở từng khu vực riêng. Ngoài ra tấm màng lọc không khí có khả năng ngăn chặn virus lây lan qua lại.

Tuy nhiên, có trường hợp một số bệnh viện và phòng khám đã từ chối tiếp nhận điều trị cho các tiếp viên hàng không khi biết tiếp viên hàng không đó từng có chuyến bay ra nước ngoài.

Bệnh viện có thể xác nhận được lịch trình bay của bệnh nhân qua hệ thống tự động của tổ chức y tế (DUR).

Một tiếp viên hàng không khác cũng chia sẻ câu chuyện của mình trên ứng dụng Blind: “Tôi có triệu chứng bị cảm, sổ mũi nên tôi muốn đến bệnh viện khám. Tuy nhiên tuần trước, tôi đã có chuyến bay quá cảnh qua Trung Quốc (không phải là chuyến bay đến Trung Quốc, mà chỉ là tạm dừng, đổi chặng bay ở Trung Quốc).

Tôi đã gọi điện đến trung tâm y tế chuyên trách để được tư vấn. Và trung tâm này đã hướng dẫn tôi cứ đến phòng khám gần nhà để điều trị. Tôi đã đến một phòng khám nội khoa mà tôi vẫn thường đến ở gần nhà. Nhưng phòng khám nói rằng vì tôi từng nhập cảnh ở Trung Quốc nên phòng khám khó có thể tiếp nhận điều trị cho tôi.

Sau đó tôi phải gọi điện lại cho trung tâm y tế, giải thích này nọ và ghi âm lại cuộc nói chuyện để đưa cho phòng khám.

Phòng khám yêu cầu tôi phải đợi bên ngoài hành lang. Khi đến lượt tôi được gọi tên vào khám, tất cả mọi người đều đổ dồn ánh mắt về phía tôi và thì thầm to nhỏ. Thực sự tôi cảm thấy rất tổn thương. Tôi không có chỗ gửi con nên đã đưa cả con nhỏ cùng đi bằng xe nôi, tôi thấy có lỗi với con quá”.

Thực tế ngày càng có nhiều tiếp viên hàng không than phiền việc họ bị từ chối khám chữa bệnh ở bệnh viện.

Một tiếp viên hàng không khác khi đi khám nha khoa cũng bị từ chối tiếp nhận vì đã từng bay quá cảnh qua Trung Quốc. Hay một tiếp viên hàng không chỉ bị cảm thông thường nhưng bệnh viện cũng từ chối khám và yêu cầu đến cơ sở y tế chuyên phụ trách về bệnh dịch.

Một cán bộ trong ngành hàng không chia sẻ: “Trong tình hình bệnh dịch hiện nay, ngành hàng không là nghề nghiệp buộc phải rời khỏi hiện trường cuối cùng. Nếu chúng tôi cũng sợ hãi mà rút lui khỏi công việc thì ai sẽ là người chở những người dân của Hàn Quốc vẫn đang ở Trung Quốc trở về?”.

Quả thực, trong hoàn cảnh dịch bệnh lan tràn, là nỗi kinh hoàng của mọi người mọi nhà, tiếp viên hàng không là một nghề nghiệp đầy áp lực và gánh chịu nhiều rủi ro, kì thị.

Tính đến ngày 02/2/2/20, Hàn Quốc đã có 15 ca lây nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có nhiều trường hợp lây chéo từ người sang người. Đây chính là nguyên nhân khiến người ta hoảng sợ khi nhìn thấy những người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Cập nhật: Đến ngày 25/2/2020 đã có tiếp viên hàng không đầu tiên chính thức bị nhiễm virus COVID-19.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).