⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến ngày 3/2/2020, trường hợp đầu tiên ở Hàn Quốc được phát hiện dương tính với virus corona chủng mới đã bước sang ngày thứ 14 phát bệnh.

Bệnh nhân số 1 là nữ công dân Trung Quốc 35 tuổi, hiện vẫn đang được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế Incheon ở thành phố Incheon của Hàn Quốc và “nắm giữ kỷ lục” sở hữu thời gian được chăm sóc tích cực lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Theo các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân số 1, tình trạng của cô vốn khá ổn định vào những ngày đầu mới được cách ly.

Tuy nhiên, việc bệnh nhân liên tục phải sử dụng mặt nạ oxy trong thời gian gần đây cho thấy bệnh có chuyển biến xấu đi. Điều này khiến các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Incheon hết sức đau đầu, không một phút lơi là trong quá trình điều trị & chăm sóc bệnh nhân.

Tờ dong A Daily đến đơn vị được chính phủ chỉ định điều trị cách ly cho bệnh nhân số 1 tại Incheon, nhằm tìm hiểu về tình trạng của cô hôm 29/1/2020 vừa qua.

Khoảng 11 giờ 20 phút sáng, phóng viên có mặt ở trạm y tá tầng 6 thuộc Trung tâm Y tế Incheon, nơi đã sớm được cách ly bằng cánh cửa đôi với phòng bệnh nội trú – khu vực có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

Tại đây, có thể thấy hình ảnh bệnh nhân số 1 được theo dõi sát sao thông qua màn hình máy tính. Thời điểm đó, bệnh nhân đang nằm trên giường và thở bằng mặt nạ dưỡng khí.

Đến 12 giờ trưa, hai y tá mặc quần áo bảo hộ trắng, đeo kính bảo hộ, găng tay và mang khẩu trang N95 hướng thẳng vào phòng bệnh. Trên tay hai người bê phần ăn trưa và túi chất thải y tế chuyên dụng dành cho bệnh nhân.

Trong phòng bệnh, các y tá tiến hành tháo mặt nạ và thay bằng ống thông mũi cung cấp oxy cho bệnh nhân.

Độ bão hoà oxy trong máu của người bệnh đã giảm từ 99% xuống còn 94 ~ 95%. Với người trưởng thành khoẻ mạnh độ bão hòa oxy trong máu phải từ 96 ~ 99%.

Ngay lập tức, y tá ghi nhận sự bất thường ở bệnh nhân số 1. Một giáo sư bác sĩ chuyên khoa hô hấp giải thích thêm: “Người trưởng thành dù đang dùng ống thông mũi, nhưng nếu mức độ bão hoà oxy giảm xuống mức dưới 96% nghĩa là tình trạng phổi đang không được tốt. Cần phải hết sức lưu ý vì bệnh nhân có thể chuyển sang mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) bất cứ lúc nào.”

Khi mới nhập viện, bệnh nhân số 1 chỉ khởi phát sốt, phổi không có vấn đề gì đặc biệt cần lưu ý. Tuy nhiên đến ngày 24/1/2020, người này bắt đầu ghi nhận triệu chứng viêm phổi.

Các nhân viên y tế cho biết, hiện bệnh nhân đã giảm sốt, nhưng vẫn ngay lập tức rơi vào tình trạng khó thở nếu không dùng mặt nạ dưỡng khí.

Theo diễn biến bệnh tình hiện tại, bệnh nhân số 1 phải tiếp tục nằm viện trong vòng ít nhất 2 tuần nữa để các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Bệnh viêm phổi Vũ Hán (gây ra bởi virus corona chủng mới) chỉ mới xuất hiện gần đây và liên tục có những diễn biến khôn lường, do đó việc tiên đoán tình trạng bệnh của người mắc phải gặp rất nhiều khó khăn.

May mắn thay, trạng thái tâm lý của bệnh nhân khá ổn định. Người bệnh vẫn tỉnh táo, có thể sử dụng điện thoại của mình để giữ liên lạc với gia đình ở Trung Quốc và đọc tin tức tiếng Trung mỗi ngày.

Cô cũng biết rõ tin tức về bệnh nhân thứ tư được xác nhận ở Hàn Quốc. Vì không nói được cả tiếng Anh lẫn tiếng Hàn, người này chỉ có thể sử dụng công cụ dịch trên Internet để khai báo các triệu chứng và trao đổi tình trạng bệnh với các y bác sĩ phụ trách.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng đặc biệt kén ăn khi không ăn được món Hàn Quốc, kể cả kimchi. Nhân viên ở Trung tâm Y tế Incheon đã phải trích tiền túi để mua thức ăn Trung Quốc cho bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị.

Ngay khi tình trạng của bệnh nhân số 1 diễn biến xấu đi, ê kíp gồm 4 y bác sĩ và 10 nhân viên tại Trung tâm Y tế Incheon đã hy sinh không nghỉ Tết, tình nguyện trực khám xuyên suốt cho bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán.

Đáng chú ý, từ lúc bệnh nhân số 1 nhập viện, bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm duy nhất của Trung tâm y tế Incheon thường xuyên phải làm việc đến 1 – 2 giờ sáng hàng ngày. Thậm chí không thể tan làm về nhà mà chỉ có thể nghỉ ngơi tạm bợ trong văn phòng.

Theo lời một bác sĩ khác mô tả, kể từ khi trung tâm tiếp nhận điều trị cách ly bệnh nhân dương tính với virus corona chủng mới, không khí trong viện luôn căng thẳng và khẩn trương như đang trong một cuộc chiến tranh ngầm.

Tất cả các bác sĩ, y tá đều chung tay với một mục đích duy nhất là cải thiện tình trạng bệnh nhân và mong sao bệnh nhân có thể sớm được xuất viện.

Trong một diễn biến khác, các bệnh viện ở Trung Quốc hiện cũng đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng do số lượng bệnh nhân nhiễm loại virus chết người không ngừng gia tăng.

Đội ngũ các bác sĩ và y tá cũng vì thế mà buộc phải làm việc đến kiệt sức. Một số người thậm chí đã phải dùng đến… tã vì không có đủ thời gian để đi vệ sinh!

Những chuyên gia y tế chăm chỉ, tận tụy này dành mọi khoảnh khắc tỉnh táo để điều trị cho bệnh nhân và hầu như không nghỉ ngơi. Họ chỉ có thể tận dụng những giây phút thảnh thơi hiếm hoi quý hơn vàng để ngả lưng, chợp mắt dù là trên băng ghế hay sàn bệnh viện.

Theo Oriental Daily, một số người đã chia sẻ lên Weibo hình ảnh của các nhân viên y tế từ một bệnh viện ở Trung Quốc, kèm theo chú thích: “Họ là những anh hùng thực sự của đất nước này.”

Nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận dưới những bức ảnh với nội dung biết ơn, động viên, khích lệ các bác sĩ – y tá đang ngày đêm chiến đấu đến kiệt sức vì người dân.

Công việc chân chính nào cũng đều đáng được xem trọng. Nhưng phải có lý do để nghề Y luôn được vinh danh là nghề cao quý trong số các nghề cao quý.

Hơn ai hết, tất cả các bệnh nhân bị nhiễm bệnh đều có tâm lý khẩn trương, mong muốn nhận sự chăm sóc y tế nhanh chóng nhất, toàn diện nhất. Nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng những y bác sĩ – nhân viên y tế này cũng có cuộc sống, gia đình riêng của họ.

Sự cống hiến và hy sinh của những người làm nghề thầy thuốc xứng đáng được công nhận trong khi dịch bệnh vẫn đang hoành hành. Và khi dịch bệnh may mắn được đẩy lùi, họ lại càng xứng đáng được tôn vinh hơn vì những đóng góp lớn lao trong việc cứu sống toàn thể nhân loại.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ 동아일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).