⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến ngày 2/2/2020, trên toàn Trung Quốc có 2.590 trường hợp lây nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này lên 14.380 ca lây nhiễm.

Số người chết tại Trung Quốc là 304, tăng 45 ca so với ngày 1/2/2020. Đặc biệt 45 trường hợp tử vong mới đều ở tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tính trên toàn cầu có 305 người chết và 14.555 ca lây nhiễm, trong đó ca tử vong đầu tiên bên ngoài Trung Quốc được xác nhận ở Philippines.

Cũng trong hôm nay, chính quyền Vũ Hán bàn giao bệnh viện dã chiến đầu tiên cho lực lượng quân y để đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona. 1.400 bác sĩ quân y Trung Quốc sẽ vận hành bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn có 1.000 giường bệnh.

Bệnh viện được khởi công ngày 25/1/2020 để giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện khác tại Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV).

Một bệnh viện dã chiến khác với tên Lôi Thần Sơn có quy mô 1.500 giường, dự kiến mở cửa ngày 5/2/2020. Các bệnh viện dã chiến được xây theo kiểu lắp ghép giống cơ sở điều trị Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) tại Tiểu Sương Sơn, Bắc Kinh hồi năm 2003.

Trung Quốc đã ban hành nhiều biện pháp để đối phó và ngăn dịch viêm phổi cấp lây lan, trong đó có hạn chế đi lại tại 13 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc và một thành phố ở tỉnh Chiết Giang, cấm tổ chức tang lễ cho người chết vì virus corona.

Một số thành phố và địa phương Trung Quốc dùng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ có gắn loa để phát hiện và nhắc nhở người không đeo khẩu trang khi đi trên phố.

Chính quyền Hồ Bắc mới đây cũng tuyên bố kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán đến ngày 13/2/2020 nhằm ngăn chặn virus corona lan rộng.

Sau khi tự thừa nhận đã ém nhẹm thông tin về virus mới cho đến cuối tháng 12/2019 mặc dù biết về nó vài tuần trước đó, 6 quan chức của Vũ Hán đã bị cách chức vì lý do yếu kém trong phòng dịch.

Thiếu thốn dụng cụ thiết bị y tế, các hoạt động kinh tế bị đình trệ, Trung Quốc giờ có nguy cơ đối mặt bùng nổ xung đột xã hội. Việc các nhà xưởng phải kéo dài ngày nghỉ buộc chính quyền Bắc Kinh theo dõi sát sao tỷ lệ thất nghiệp do lo ngại bất ổn xã hội.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cũng ảnh hưởng trầm trọng đến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc, đẩy công dân nước này vào thế khó ở nước ngoài, bị ghẻ lạnh do tâm lý lo ngại dịch bệnh.

Trung Quốc cũng đã điều các máy bay thuê nguyên chiếc (charter) ra nước ngoài, bao gồm Malaysia và Thái Lan, để đưa công dân tỉnh Hồ Bắc trở về ổ dịch Vũ Hán với lý do họ đối mặt “nhiều thách thức” ở nước ngoài.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc khẳng định có thể kiềm chế dịch bệnh và chỉ trích khuyên cáo của Mỹ là “không tử tế” do Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng cảnh báo lên mức nguy hiểm đối với Trung Quốc, ngang hàng với Afghanistan và Iraq.

Virus corona có thể lây lan không triệu chứng

Virus corona ngày càng phát triển và lây lan với diễn biến phức tạp.

Ban đầu các trạm kiểm dịch chỉ phân loại những người có triệu chứng sốt, ho, chóng mặt, khó khăn về hô hấp… Nhưng đến nay đã xuất hiện nhiều trường hợp lây chéo lần hai, lần ba mà không hề có triệu chứng đặc biệt.

Ở Hàn Quốc vừa phát hiện trường hợp khách du lịch Trung Quốc đến tham quan đảo Jeju trong vòng 5 ngày có sức khoẻ hoàn toàn bình thường nhưng đột ngột đổ bệnh và cho kết quả dương tính với virus ngay sau đó một ngày.

Một trường hợp khác là một doanh nhân người Đức đã tham dự các cuộc họp với một đối tác kinh doanh Trung Quốc tại công ty của ông gần Munich vào ngày 20 và 21/1/2020.

Đối tác kinh doanh, một cư dân Thượng Hải, đã đến thăm Đức từ ngày 19 đến 22/1/2020. Trong khoảng thời gian người này ở đây, cô vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm bệnh. Nhưng cô đã bị ốm trên chuyến bay trở về Trung Quốc và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm phổi vào ngày 26/1/2020. Hai ngày sau, hai nhân viên người Đức cũng bị bệnh.

Khi điều tra các ca nhiễm bệnh mới này, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm của Mỹ khẳng định rằng: việc lây truyền không triệu chứng đang xảy ra.

Các chuyên gia Trung Quốc ngày 2/2 cũng đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất, theo đó cảnh báo virus corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm hiện nay có thể lây truyền qua hệ tiêu hóa.

Cụ thể, các chuyên gia y thế ở Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán và Viện virus học thuộc Học viện khoa học Trung Quốc đã phối hợp nghiên cứu và đưa ra kết luận trên sau khi phát hiện acid nucleic của virus trong chất bài tiết và giấy vệ sinh ở những bệnh nhân nhiễm virus corona.

Các chuyên gia cũng nhận thấy rằng triệu chứng ban đầu của một số bệnh nhân nhiễm corona chỉ là tiêu chảy, chứ không phải là sốt như các trường hợp phổ biến hiện nay.

Một bác sĩ khác là Ông Zhan Qingyuan, bác sĩ khoa hô hấp thuộc Bệnh viện hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, cũng cảnh báo những bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (2019-nCoV) đã được chữa trị vẫn có nguy cơ tái nhiễm.

Theo chuyên gia này, thông thường kháng thể sẽ được sản sinh trong cơ thể người sau khi nhiễm virus, song một số kháng thể không thể sống lâu. Do đó, ông khuyến cáo những bệnh nhân đã khỏi bệnh cần tăng cường biện pháp phòng bệnh trước diễn biến phức tạp của dịch hiện nay.

Hàn Quốc áp dụng lệnh cấm mạnh mẽ đầu tiên với Trung Quốc

Sau khi xác nhận có ca nhiễm thứ 15 vào ngày 2/2/2020, chính phủ Hàn Quốc đã mở cuộc họp khẩn và thông báo sẽ cấm toàn bộ người nước ngoài từng đến thăm hoặc lưu trú tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong vòng 14 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4/2/2020 tới.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đồng thời tạm ngừng cho phép nhập cảnh không cần visa đến đảo Jeju.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun thông báo chính phủ nước này sẽ hạn chế người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ các khu vực nguy hiểm đang bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc.

Bản thân các công dân Hàn Quốc sau khi nhập cảnh từ Trung Quốc sẽ phải cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Quyết định này ban đầu đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul nhưng do số người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc với bệnh nhân ngày càng tăng, và tình hình có khả năng kéo dài nên chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đưa ra các phương án, đối sách trung và dài hạn để đối phó với tình huống xấu nhất.

Thị trưởng thành phố Seoul giới thiệu cách chào hỏi mới trong mùa dịch bệnh: không bắt tay mà “huých khuỷu tay”.

Các nước tiếp tục ra lệnh cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc

Tiếp nối Mỹ, Hàn Quốc, Úc cũng tuyên bố cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đến Trung Quốc gần đây trong khi công dân Úc đã đến Trung Quốc sẽ phải “tự cách ly” trong 2 tuần.

Trước đó, Nga tuyên bố sẽ dừng chương trình miễn thị thực du lịch cho công dân Trung Quốc và đã ngừng cấp visa lao động cho họ. Hàng loạt quốc gia khác như Ý, Singapore cũng đưa ra lệnh hạn chế tương tự.

Bên cạnh đó, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức và các quốc gia khác đã khuyên cáo công dân không nên đến Trung Quốc.

Hàng ngàn nhân viên y tế Hồng Kông đã bỏ phiếu để bắt đầu cuộc đình công kéo dài 5 ngày kể từ 03/2/2020 để gây áp lực buộc chính quyền đặc khu cấm cửa toàn bộ công dân Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Chính phủ Anh ngày 1/2/2020 cũng tuyên bố đã tạm thời triệu hồi một số nhân viên ngoại giao cùng người thân gia đình của họ ở Trung Quốc. Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên đại sứ quán đưa người thân gia đình dưới 21 tuổi về nước.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).