⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Hàng ngàn nhân viên y tế công cộng ở Hồng Kông đang có kế hoạch đình công từ tuần tới, đồng thời kêu gọi đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục.

Theo CNN và Bloomberg News, vào ngày 2/2/2020, Trung tâm y tế Ui, công đoàn của các nhân viên bệnh viện cộng đồng Hồng Kông, đã quyết định đình công trong 5 ngày kể từ ngày 3/2/2020.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đeo khẩu trang khi gặp đại diện của Liên minh Dân chủ vì sự tiến bộ của Hong Kong hôm 28/1/2020.

Cuộc đình công yêu cầu các sân bay tại Hồng Kông cấm tất cả du khách từ Trung Quốc đại lục để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona. Sau khi yêu cầu này không được chấp thuận, họ đã lên kế hoạch cho cuộc đình công quy mô lớn như một hình thức chống đối và thể hiện sự bất đồng quan điểm.

Trước đó, 8.825 trong tổng số 13.000 thành viên của nhóm đã ký một bản kiến ​​nghị trực tuyến để tham gia cuộc đình công vào tuần tới nếu yêu cầu đóng cửa biên giới với đại lục không được chấp nhận.

Để đối phó với cuộc đình công, các quan chức y tế công cộng của Hồng Kông trước tiên sẽ ngừng các dịch vụ không khẩn cấp và mở rộng phạm vi sang các dịch vụ khẩn cấp hạn chế.

Hong Kong Disneyland và Ocean Park sẽ đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.

Đáp lại quyết định này, chính phủ Hồng Kông đang kêu gọi rút lại nghị quyết và cho rằng nếu cộng đồng y tế đình công sẽ là một trở ngại lớn trong việc ngăn chặn đại dịch corona. Đó là điều dễ hiểu, bởi trong hoàn cảnh này, vai trò của đội ngũ y tế là vô cùng quan trọng. Bệnh nhân ngày càng tăng lên, không thể để không có người khám chữa bệnh.

Chính phủ Hồng Kông, hiện không cho phép cư dân Hồ Bắc hoặc những người ở lại Hồ Bắc trong 14 ngày qua được nhập cảnh Hồng Kông, đồng thời đình chỉ các chuyến tàu khứ hồi Hồng Kông và Trung Quốc đại lục (không được đi cũng không được đến). Tuy nhiên, việc đóng cửa biên giới hoàn toàn là điều khó có thể thực hiện được.

Hiệp hội y tế cho biết, rất khó để có thể xác định chính xác một người đã đến Hồ Bắc hay chưa, bởi lẽ sẽ không tránh được sự gian lận, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh tung hoành. Giải pháp cho cuộc tổng đình công là một lựa chọn gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Trong khi đó, số bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus corona ở Hồng Kông đã tăng lên 14 người, và có những trường hợp đã bị nhiễm “ngay cả khi không đến Trung Quốc”, điều này thực sự gây tâm lý hoang mang vô cùng.

Nam thanh niên 18 tuổi được xác nhận là bệnh nhân thứ 14, đã ở lại Hồng Kông sau khi trở về từ Nhật Bản vào giữa tháng trước và đã không đến thăm Hồ Bắc trong 14 ngày qua.

Một người đàn ông 75 tuổi, là bệnh nhân thứ 12, cũng đã đến thăm Macau vào tháng trước nhưng đã ở lại Hồng Kông kể từ đó. Rõ ràng nếu căn cứ theo dấu hiệu ủ bệnh và cơ chế lây lan thì hai trường hợp nhiễm bệnh này thực sự vô lý. Vậy, có thể nào có sự không trung thực trong khai báo ở đây?

Sau quyết định đình công của nhân viên y tế Hồng Kông, hãng hàng không lớn nhất Hồng Kông, Cathay Pacific Union, cũng đang kêu gọi ngừng hoàn toàn các chặng bay đến Trung Quốc đại lục để ngăn chặn sự lây lan của corona mới.

Nếu điều này không được chấp nhận, họ cảnh báo rằng họ sẽ có một cuộc tổng đình công với quy mô cũng không hề nhỏ.

XEM THÊM: Sinh viên Hàn Quốc ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong, bất chấp căng thẳng với sinh viên Trung Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).