⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sáng ngày 2/2/2020, trong khi người dân Hàn Quốc chưa hết hoang mang vì chính phủ vừa công bố thêm 3 ca dương tính với virus corona chủng mới, thì mới đây, một công dân Trung Quốc 52 tuổi đã được xác nhận nhiễm virus nguy hiểm ngay khi trở về nhà từ chuyến du lịch Jeju 5 ngày 4 đêm cùng con gái.

Người phụ nữ này và con gái đã có chuyến du lịch ở Jeju theo dạng tour du lịch miễn thị thực. Hai mẹ con đi máy bay của hãng hàng không China Spring Airlines đáp xuống sân bay quốc tế Jeju vào ngày 21/1/2020 và lưu trú tại đây cho đến ngày 25/1/2020 mới trở về Dương Châu, Trung Quốc.

Vào thời điểm nhập cảnh, người phụ nữ này không có triệu chứng gì đặc biệt, nhưng chỉ 1 ngày sau khi về nước liền có dấu hiệu khởi phát sốt và được xác nhận phản ứng dương tính với virus corona chủng mới vào ngày 30/1/2020.

Chính quyền đảo Jeju lo ngại rằng người phụ nữ này đã ủ bệnh trong thời gian du lịch trên đảo. Trong 5 ngày du lịch tại đây, bệnh nhân đã cùng đoàn ở khách sạn khu vực Yeondong (제주시 연동) và đi than quan nhiều nơi như Udo, đỉnh núi mặt trời mọc Seongsan Ilchulbong, cửa hàng miễn thuế Shilla và Lotte chi nhánh Jeju…

Ngay sau khi xác nhận thông tin của bệnh nhân này, cửa hàng miễn thuế Shilla và Lotte chi nhánh Jeju đã ngay lập tức đóng cửa để thực hiện công tác khử trùng và đảm bảo an toàn cho các nhân viên.

Ban kiểm dịch đảo Jeju cũng đang tăng cường điều tra lộ trình di chuyển của bệnh nhân người Trung Quốc này để xác định và phân loại những đối tượng có khả năng lây bệnh.

Trước đó, ngày 28/1/2020 Đức phát hiện trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên trong nước. Bệnh nhân trước đó chưa hề đến Vũ Hán mà chỉ tiếp xúc với 1 đồng nghiệp người Trung Quốc vào hôm 21/1.

Người phụ nữ Trung Quốc này cũng chỉ bắt đầu có dấu hiệu sốt khi quay về quê nhà hôm 23/1/2020 và được chẩn đoán dương tính với virus corona.

Tham khảo trường hợp lây nhiễm ở Đức, nhà chức trách đảo Jeju khẩn trương điều tra những nơi mà 2 mẹ con người phụ nữ Trung Quốc đã đi qua như quán cà phê, nhà hàng, phương tiện đi lại trong vòng 2 ngày 24, 25/1/2020 – tức 2 ngày trước khởi phát sốt.

Theo kết quả điều tra đến hiện tại, 5 nhân viên khách sạn được xác nhận có tiếp xúc với người phụ nữ Trung Quốc này trong thời gian lưu trú đã được cách ly theo dõi sức khoẻ.

Con gái của bệnh nhân cũng cho biết khách du lịch Trung Quốc này đã đến thăm các điểm tham quan ngoài trời chủ yếu bằng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus.

Theo đó, Chính quyền đang nỗ lực để kiểm tra hành trình cũng như hướng di chuyển của bà để kịp thời đề ra phương án xử lý tiếp theo.

Ngoài ra, một nhân viên sân bay từng tiếp xúc với người phụ nữ này trong khi thực hiện quy trình kiểm dịch có triệu chứng phát sốt, song may mắn đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Chính quyền đảo Jeju khá thận trọng trong việc tiết lộ lịch trình của vị khách người Trung Quốc, đồng thời khẳng định chắc nịch rằng, nếu khách du lịch Trung Quốc này có dấu hiệu sốt khi vẫn còn ở trên đảo thì ngay lập tức sẽ bị hạn chế không cho rời khỏi khu vực.

Tuy nhiên khi ấy, du khách Trung Quốc lại không có biểu hiện đáng ngờ nào. Theo nguyên tắc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, một bệnh nhân sẽ không chịu sự quản lý và kiểm soát nào trước khi khởi phát triệu chứng bệnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Jeju chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona chủng mới. Ngoài ra, trong 15 ca đã xác nhận mắc bệnh ở Hàn Quốc, không có ca nào đã đến thăm Jeju trước đó. 12 trường hợp nghi nhiễm virus corona ở đây cũng đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Cùng ngày, đảo Jeju kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tạm thời đề ra lệnh cấm người Trung Quốc nhập cảnh do lo ngại khả năng lây lan virus corona chủng mới từ khách du lịch Trung Quốc ngày càng tăng cao.

Won Hee Ryong – Thống đốc đảo Jeju phát biểu trước báo giới: “Đảo Jeju đã thúc giục Bộ Tư pháp Hàn Quốc tạm ngừng cấp phép nhập cảnh cho công dân Trung Quốc đến Jeju theo dạng miễn thị thực để ngăn chặn sự lây lan virus corona chủng mới.”

Vài giờ sau lời kêu gọi của chính quyền đảo Jeju, Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa hòn đảo du lịch này cho đến khi có chỉ thị mới, theo đó khách du lịch đến từ Trung Quốc tạm thời không được hưởng chính sách miễn visa để nhập cảnh vào Jeju.

Cũng trong hôm nay 2/2/2020, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc vừa thông báo, 4 ca xác nhận mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán trong nước, gồm các bệnh nhân thứ 3, 7, 8 và 15 đều đang làm việc hoặc đã từng ghé thăm gian hàng Hàn Quốc ở Trung tâm thời trang quốc tế Vũ Hán (Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc).

Trung tâm đề nghị bất cứ khách nào từng viếng thăm gian hàng trên, trong trường hợp có các triệu chứng đường hô hấp đáng ngờ như ho hay khởi phát sốt đều phải ngay lập tức đến bệnh viện kiểm tra và khám sàng lọc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ 한국경제

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).