⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trung Quốc với dân số lớn nhất thế giới, người ta có thể dễ dàng bắt gặp người Trung Quốc ở bất kỳ đâu trên thế giới này.

Rất nhiều quốc gia có khu phố dành riêng cho người Trung Quốc mang tên China Town (phố người Hoa). Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Bên cạnh khu China town ở Incheon, nơi được xem như thánh địa của người Tàu thì còn có phường Daelim ở thủ đô Seoul, nơi được ví như Trung Quốc thu nhỏ trong lòng Seoul.

Trước khi có đại dịch bùng phát, đây đều là những địa điểm thu hút khách du lịch mỗi khi đặt chân đến Hàn Quốc. Những nhà hang, cửa tiệm với biển hiệu lấp lánh tạo nên sức hút cho du khách.

Kể từ khi xuất hiện virus corona, cục diện đã có sự thay đổi. Không chỉ ở đất nước Trung Quốc mà ngay tại chính cộng đồng người Hoa ở mỗi quốc gia.

Dịch viêm phổi Vũ Hán kéo theo nỗi lo lắng đang lan rộng, người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang khi có việc bắt buộc đi ngang qua khu phố Tàu ở quận Yeongdeungpo, Seoul. Những lo ngại về sự lây lan của virus mới đã lan truyền tâm lý thù hằn, ghét bỏ người dân Trung Quốc.

Một phụ nữ trung niên đeo khẩu trang đến một cửa hàng bán đồ gia dụng ở chợ Daelim, Yeongdeungpo-gu, Seoul.

Họ nói với chủ cửa hàng “Tôi sợ đi trên đường.” Hai người nói chuyện với nhau nhưng cũng không tháo rời chiếc khẩu trang. Nỗi sợ hãi về virus corona mới dường như dữ dội hơn ở những khu tập trung đồng bào Trung Quốc, hay còn gọi là khu phố Tàu.

Khung cảnh nhộn nhịp thường ngày dường như biến mất. Thay vào đó là sự vắng vẻ đến rợn người. Một số người đi bộ trong khi đeo khẩu trang nhưng tay vẫn cố ấn thật chặt khẩu trang như thể cố gắng hết mình để virus không xâm nhập. Thật khó để nghe thấy giọng nói hay tiếng còi xe.

Ông A (58 tuổi) đã bán hàng được 10 năm ở chợ Daelim, đang suy nghĩ về việc đóng cửa cửa hàng một thời gian. Lý do chính là nỗi sợ bị nhiễm virus corona bất cứ lúc nào. “Mặc dù chúng tôi quan tâm hết sức đến việc vệ sinh phòng bệnh, nhưng không thể lường được virus sẽ đến vào lúc nào”.

Điều đáng sợ không chỉ là virus corona. Một số ý kiến ​​trên Internet cho rằng cộng đồng người Hoa là những người mang virus khiến họ cay đắng hơn.

Kể từ khi xuất hiện virus corona, đã có rất nhiều lời bình ác ý trên mạng, những ý kiến cho rằng người Hoa xuất hiện ở đây là để phát tán dịch bệnh, và rằng lối sống ăn uống tùy tiện của dân Trung Quốc là ngọn nguồn của căn bệnh

Ông A rất buồn bã mỗi khi nhìn thấy những tin xấu như vậy.  Cả gia đình ông sống ở Hàn Quốc từ năm 1997 và chưa bao giờ trở về Trung Quốc kể từ năm 2002. Khả năng nhiễm virus corona không khác gì công dân bình thường.

Suy thoái kéo dài, nỗi sợ virus corona và ác cảm với đồng bào Trung Quốc chính là một cú đánh chí mạng vào thị trường. Kể từ ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sức mua đã giảm sút đi phân nửa.

Vào buổi tối, hầu như không có ai đến cửa hàng. Các nhà buôn quan tâm đến vệ sinh phòng bệnh càng nhiều càng tốt để giữ chân khách hàng, nhưng sự sụt giảm là điều không thể tránh khỏi.

Kể từ khi có thông tin virus corona bắt nguồn từ các khu chợ ẩm ướt thì các cửa hàng bán thực phẩm chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Theo Hiệp hội thương nhân thị trường trung tâm Daelim, hiện có 97 cửa hàng trong toàn khu phố. Trong số này, 22 cửa hàng được điều hành bởi các thương nhân người Trung Quốc.

C (45 tuổi), người bán thịt và các món ăn phụ khác, nói rằng cô đã mất khoảng 60% doanh thu thông thường, còn D (59 tuổi), người điều hành một cửa hàng tạp hóa, nói: “Ít nhất một phần ba doanh số bị giảm”.

Tại Việt Nam cũng có một khu phố người Hoa rất nổi tiếng ở Sài Gòn và tất nhiên, người dân Sài Gòn những ngày này cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ với dịch bệnh.

Tràn ngập hình ảnh du khách đeo khẩu trang du xuân ở Sài Gòn.

Vào lúc mà nhiều nước láng giềng của Trung Quốc, mới đây nhất là Mông Cổ, đã đóng cửa biên giới. Hay như Philippines đã ngưng cấp visa nhập cảnh cho khách Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh, thì Việt Nam hiện chưa thi hành những biện pháp tương tự và vẫn đón tiếp rất nhiều du khách Trung Quốc.

Theo một hiệp định đã có hiệu lực từ nhiều năm nay, công dân Trung Quốc đến Việt Nam không cần xin visa. Vào mỗi dịp Tết, rất đông người Trung Quốc đi du lịch sang Việt Nam.

Năm nay, số khách này ít hơn mọi năm, vì hàng chục ngàn người quyết định ở nhà do lo sợ lây bệnh. Tuy vậy, ở một số địa phương, như Đà Nẵng, lượng du khách Trung Quốc vẫn rất đông, cho nên rất khó kiểm soát được tình hình.

Ngày 22/01/2020 vừa qua, một chuyến bay từ Vũ Hán chở theo 218 du khách Trung Quốc đã đáp xuống Đà Nẵng. Theo cơ quan y tế địa phương, do những du khách này “không có những triệu chứng nhiễm bệnh”, cho nên họ đã có thể tiếp tục đi du lịch đến tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã có khuyến cáo các công ty du lịch, lữ hành Việt Nam cần kịp thời phối hợp với ngành y tế, các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát khách du lịch có nguy cơ cao theo qui định của Bộ Y tế.

Những điểm du lịch như Quảng Nam, Quảng Ninh, Khánh Hòa… nên cẩn trọng khi đến nhằm tránh dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona bởi đây là những địa điểm thu hút rất đông khách du lịch nước ngoài nói chung và đặc biệt là du khách Trung Quốc nói riêng.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).