Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm Bà Choi Seo Won 64 tuổi (tên gọi trước đây là Choi Soon Sil / 최순실) đã bị kết án 18 năm tù với tội danh hối lộ từ các tập đoàn khi chính phủ bà Park Geun Hye còn đương thời.

Tòa án hình sự cấp cao Seoul (chánh án Oh Seok Jun), vào ngày 14/2 tuyên án bà Choi Soon Sil nhận mức án 18 năm tù cùng mức phạt 20 tỉ KRW với tội danh nhận hối lộ và ra lệnh truy thu hơn 6,3 tỉ KRW.

Cùng với đó là cựu thư ký của bà cựu tổng thống Park Geun Hye là Ahn Jong Beom (안종범) bị kết án 4 năm tù cùng với mức phạt 60 triệu KRW.

Tòa án cho biết: “Hành vi của bà Choi đã gây ra những hỗn loạn lớn trong trật tự quốc gia và cơ cấu nhà nước.”“Đến thời điểm hiện tại, việc luận tội tổng thống Park Geun Hye vẫn còn gặp phải rất nhiều những quan điểm đối lập, phản đối, xung đột xã hội và chia rẽ. Bà Choi phải chịu những trách nhiệm tương ứng với những gì mình đã gây ra”.

Về phía cựu thư ký Ahn, người đã từng nhận phán quyết trong tình trạng tại ngoại do đã kết thúc thời gian giam giữ, đã bị bắt lại theo luật định.

“Với tư cách là một nhân viên nhà nước cao cấp, đáng lẽ phải ông Ahn phải có trách nhiệm giám sát các vấn đề chung và có trách nhiệm hỗ trợ tổng thống một cách đúng đắn.” Do đó, “Ông Ahn phải chịu trách nhiệm cho những hành vi mà mình đã gây ra khi còn đương chức như không làm đúng trách nhiệm của mình và lạm dụng quyền hành cùng với tổng thống trước”. Đồng thời ông Ahn cũng mong muốn được vào thăm vợ ông đang nhập viện nhưng không được tòa chấp nhận.

So với phiên tòa sơ thẩm trước đây mức án phạt của bà Choi và ông Ahn đã được giảm xuống. Tại phiên tòa sơ thẩm lần trước, bà Choi đã bị kết án 20 năm tù cùng với mức tiền phạt là 20 tỉ KRW và truy thu hơn 7 tỉ KRW và cựu thư ký Ahn bị kết án 5 năm tù và mức phạt 60 triệu KRW.

Đa phần tòa án tối cao vẫn sẽ giữ mức phạt như trong tòa sơ thẩm nhưng trong vụ việc này, các tập đoàn báo cáo rằng họ không phải là nạn nhân ép buộc của bà Choi nên án đã được giảm xuống.

Bộ tư pháp cho biết: “Trong quá trình kháng cáo của Tòa án Tối cao, nếu không có kháng cáo hoặc khán nghi thì sẽ không thể tiến hành phiên tòa phúc thẩm được mà sẽ giữ nguyên các phán quyết trong tòa sơ thẩm trước đó. Tòa án tối cao sẽ xem xét việc có vô tội hay không với những tội về cưỡng chế và việc lạm dụng chức quyền”.

Và đã tuyên án vô tội trong việc đã nghi ngờ yêu cầu đặt hàng quảng cáo và ký kết đồng giao hàng bên phía tập đoàn Hyundai, yêu cầu tuyển lựa hình thức quảng cáo, thay đổi người bổ nhiệm và tuyển dụng nhân viên bên phía KT, yêu cầu đưa ra việc ký kết hợp đồng dich vụ sáng lập đoàn thể thao bên phía tập đoàn Posco.

Về phía bà Choi đã giảm số tiền truy thu từ 7 tỉ KRW xuống còn 6,3 tỉ KRW. Dựa theo phán đoán là bà Choi đã trả một con ngựa trong ba con ngựa mà bên phía tập đoàn Samsung đã tặng cho bà Choi.

Bộ phán quyết cũng đã truy thu đúng số tiền thỏa đáng của bà Choi do bà này đã đạt được hợp đồng trao đổi với một con ngựa khác vào năm 2016 ở Vitana và Salsido.

Con ngựa Lausing không phải đối tượng trao đổi trong hợp đồng. Tập đoàn Samsung dường như đã đưa nó vào trong đoàn đua ngựa quốc gia. Chúng tôi không tính nó bởi vì chúng tôi nghĩ rằng nó đã được trả lại cho nhà tài trợ hối lộ.

Sau khi tuyên án bà Choi, chánh án đã có cơ hội phát ngôn trước tòa. “Xin lỗi vì gây ra sự phẫn nộ cho dân chúng, nhưng những con ngựa này hiện đang trực thuộc quyền quản lý của Samsung nên chúng tôi cảm thấy rất vô lý khi truy thu việc này. Chúng tôi vẫn cứ theo phán quyết như vậy (trong toàn án phúc thẩm)”

Luật sư Lee Kyung Jae, người đóng vai trò là luật sư của bà Choi nói rằng: “Việc tôi mong muốn tại phiên tòa phúc thẩm lần này là việc tìm ra sự thật một cách chính xác. Tôi tự hỏi các bộ tư pháp hiện nay cầm cờ đại diện cho lòng dũng cảm và hướng về sự thật đang ở đâu?

Việc phán quyết mà chỉ phán đoán pháp lý và đào sâu mối quan hệ.Ngoài ra cũng chỉ dựa vào những nội dung tòa án tối cao đã phán quyết trước đó.

Nếu thoát khỏi tội cưỡng chế thì sẽ giảm trên 5 năm hình phạt, nhưng của bà Choi chỉ giảm có 2 năm, tôi không biết rõ là căn cứ vào điều gì. Tôi sẽ tham khảo ý kiến với bà Choi xem có nên quyết định kháng cáo hay không”.

XEM THÊM: Cuộc sống sau song sắt của bà Park Geun Hye, vị tổng thống “5 nhất” của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).