Nhân viên giao hàng có thu nhập trung bình hàng tháng vào khoảng 3.79 triệu KRW. Nếu như làm việc bán thời gian (4 giờ làm việc mỗi ngày) thì mỗi tháng bình quân cũng kiếm được 1.6 triệu KRW. Điều này có phải là sự thật hay chỉ là đồn đoán?

Thời đại công nghệ tiện lợi và lối sống hối hả vội vàng, chỉ cần vài cú chạm với thao tác đơn giản trên máy tính hay điện thoại, bạn đã có thể nhận được một bát jjajangmyeon (mì đen) và một gói sữa được giao tận nơi. Có cầu thì ắt có cung.

Ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ đặt đồ qua mạng Internet, qua các ứng dụng trên điện thoại.

Điều đó dẫn đến số nhân lực tham gia làm nhân viên vận chuyển, giao hàng tăng lên. Làm nhiều hưởng nhiều. Mức thu nhập của họ đã có sự gia tăng đáng kể.

Người điều hành ứng dụng giao hàng Baemin “배달의민족” đã thông báo vào ngày 12/2 rằng thu nhập trung bình của nhân viên giao hàng toàn thời gian trong hệ thống Baemin nửa cuối năm 2019 là 3,79 triệu KRW mỗi tháng.

Công ty giải thích rằng sự gia tăng của các đơn đặt hàng phục vụ tận nơi đã dẫn đến việc tăng thu nhập so với nửa đầu năm (với thu nhập trung bình 3.12 triệu KRW mỗi tháng). Những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao thì những nhân viên giao hàng sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Thu nhập trung bình của nhân viên vận chuyển toàn thời gian (còn gọi là Bamin Rider – 배민라이더) trong tháng 12 năm ngoái đạt 4.43 triệu KRW. TOP 10% thu nhập cao trong giai đoạn này kiếm được 6.32 triệu KRW.

Giờ làm việc của một nhân viên vận chuyển toàn thời gian tương tự như nhân viên văn phòng.

Năm ngoái, thời gian giao hàng trung bình mỗi tuần cho Bamin Riders là 41 giờ. Phí giao hàng được trả bởi khách hàng tại thời điểm đặt hàng được tính là 3.214 KRW cho mỗi đơn hàng. Phí giao hàng trung bình mà người lái nhận được là 4.342 KRW mỗi trường hợp.

Theo Baemin Connector (배민커넥터), một nhân viên bán thời gian, cũng kiếm được rất nhiều tiền. Đó có thể là nhân viên văn phòng có nhu cầu làm thêm sau giờ làm hành chính, có thể là sinh viên.

Họ kiếm được trung bình 1,6 triệu KRW mỗi tháng với bốn giờ mỗi ngày để xử lý các đơn đặt hàng ở cự ly gần bằng xe đạp hoặc đi bộ. Về tiền lương hàng giờ, Baemin Rider có giá 20.000 KRW một giờ và Baemin Connector có giá 13.000 KRW một giờ.

Số lượng nhân viên giao hàng ngày càng tăng. Tính đến cuối năm ngoái, hơn 2.300 Baemin Rider đã gia nhập đội ngũ giao hàng. So với tháng 12 năm 2018 chỉ có 918 người, số lượng giao hàng năm 2019 nhiều hơn gấp đôi.

Ngoài ra còn có nhiều nền tảng ứng dụng hơn để tham gia công việc bán thời gian này như Baemin Connect, Bulleung Friends và Coupines. Baemin Connector đã tăng lên hơn 14.000 người đăng ký chỉ sau nửa năm kể từ khi ra mắt.

Một số người chỉ ra rằng “nhân viên giao hàng thu nhập cao” nhưng thực ra chỉ có một số ít. Và để có được mức thu nhập cao, những nhân viên giao hàng phải làm việc cật lực bất kể ngày đêm, thời tiết.

Không những vậy còn phải thông thạo đường đi. Ngay cả khi họ kiếm được hơn 3 triệu KRW mỗi tháng nhưng đó là chưa tính các phụ phí khác.

Nếu các shipper cộng các khoản phí bảo trì phương tiện, chi phí nhiên liệu, phí bảo hiểm và phí chương trình (phí tham gia app ứng dụng) thì tổng chi phí sẽ vào khoảng 1 triệu KRW.

Như vậy, sau khi trừ đi các khoản lặt vặt phát sinh cố định hàng tháng, mức lương còn lại cũng không thể cao như thông tin đã đưa ra.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).