Người lao động muốn đi làm việc ở Hàn Quốc theo chương trình EPS sau khi thi đạt kỳ thi tiếng Hàn EPS-TOPIK sẽ cần phải hoàn thiện hồ sơ rồi gửi về Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội.

Hồ sơ được Bộ kiểm tra nếu hợp lệ sẽ được chuyển sang Hàn Quốc và chờ để được Hàn Quốc cấp phép. Sau khi Hồ sơ được phía Hàn Quốc cấp phép sẽ được cung cấp cho các chủ doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân công.

Như vậy nếu hồ sơ gửi sang Hàn đã hết hạn dự tuyển sẽ không được cấp phép và người lao động sẽ mất cơ hội đi làm việc ở Hàn Quốc. Do đó, người lao động có hồ sơ đã được chuyển sang Hàn Quốc cần theo dõi sát sao kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ của mình để tránh trường hợp hồ sơ hết hạn mà vẫn chưa được cấp phép nhưng lại quên không đăng ký gia hạn.

Ngày 9/6/2020, theo thông báo của Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc, hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc của một số người lao động đã hết hiệu lực.

Đối với các lao động này, phải đăng ký gia hạn hồ sơ thì mới tiếp tục được dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Để gia hạn hồ sơ, Trung tâm Lao động ngoài nước ra thông báo đề nghị những người lao động còn nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc, thuộc đối tượng nêu trên nhanh chóng kiểm tra xem hồ sơ của mình có còn hiệu lực dự tuyển hay không. Nếu không thì nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký gia hạn hồ sơ dự tuyển theo hướng dẫn cụ thể sau đây.

Danh sách người lao động đủ điều kiện gia hạn hồ sơ:

Theo danh sách do Trung tâm lao động ngoài nước đưa ra, đợt này có 954 lao động có hồ sơ dự tuyển đã hết hạn. Người lao động kiểm tra danh sách người lao động đủ điều kiện gia hạn hồ sơ tại đây.

Cách thức đăng ký gia hạn hồ sơ

Bước 1: Người lao động thuộc danh sách nêu trên tải và điền đầy đủ thông tin được yêu cầu trong “Đơn đăng ký gia hạn hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS”.

Người lao động có thể tải mẫu đơn tại đây.

Bước 2: Trong thời gian sớm nhất, liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh/ thành phố nơi người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn để nộp Đơn đăng ký gia hạn hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, để Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển Trung tâm Lao động ngoài nước trước ngày 19/6/2020.

Những trường hợp không còn nguyện vọng hoặc đăng ký gia hạn muộn sau thời gian nêu trên sẽ KHÔNG ĐƯỢC GIA HẠN HỒ SƠ để dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc.

Lưu ý: Từ ngày 30/11/2017, Bộ Tư pháp Hàn Quốc dừng cấp visa đối với người lao động tham gia Chương trình EPS (visa E-9) đã có tổng thời gian làm việc tại Hàn Quốc trên 05 năm với tư cách visa E-9 hoặc (và) E-10 (thuyền viên).

Vì vậy nếu thuộc thuộc đối tượng nêu trên, đề nghị người lao động không đăng ký gia hạn hồ sơ vì nếu hồ sơ gia hạn được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn cũng sẽ không được cấp visa để nhập cảnh Hàn Quốc.

Trước đợt thông báo này, ngày 7/4/2020, Trung tâm lao động ngoài nước (COLAB) cũng đã có hướng dẫn về việc đăng ký gia hạn đối với các hồ sơ hết hạn dự tuyển đợt 1, bao gồm lao động thi mới (350 hồ sơ hết hạn) và lao động về nước đúng hạn và đã thi đạt kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính (6 hồ sơ hết hạn).

Bên cạnh đó, ngày 14/4/2020 Bộ Việc làm Lao động Hàn Quốc có thông báo về việc gia hạn thời gian làm việc đối với lao động EPS (visa E9) hết hạn hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 14/4 ~ 30/6/2020, còn thời hạn cư trú dưới 3 tháng.

Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp giảm tình trạng thiếu hụt nhân lực do lao động nước ngoài chưa thể nhập cảnh Hàn Quốc vì dịch COVID-19 và đảm bảo sinh kế cho người lao động, Hàn Quốc gia hạn tự động thời gian làm việc 50 ngày đối với những người lao động nước ngoài theo chương trình EPS hết hạn hợp đồng 3 năm (nhưng không được gia hạn) và lao động hết hạn hợp đồng 4 năm 10 tháng trong khoảng thời gian nêu trên. Người lao động không cần đến các văn phòng quản lý cư trú để làm thủ tục.

Trong thời gian gia hạn, người lao động có thể tiếp tục làm việc tại công ty. Những người đã kết thúc hợp đồng với chủ, nhưng còn thời hạn cư trú, đang trong thời gian chờ về nước, có thể thỏa thuận với chủ sử dụng lao động trước đó để quay trở lại làm việc trong thời gian chính sách trên có hiệu lực.

Chính sách này áp dụng đối với cả lao động mới, lao động tái nhập cảnh và có hiệu lực từ ngày 14/4/2020.

Tổng hợp từ COLAB

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).