K-Pop thời gian vừa qua, hàng loạt vụ lùm xum, bê bối gây chấn động không hề nhẹ. Biết bao nhiêu thần tượng trong phút chốc đánh mất tất cả hình ảnh dày công xây dựng vì scandal. Thế nhưng cũng có không ít ngôi sao lại nổi lên với đời tư sạch sẽ, tài năng thực thụ và nhân cách đẹp.

Nhiều người hẳn sẽ ngay lập tức nghĩ đến Yunho và Changmin – bộ đôi thần tượng của SM, vốn là những mảnh ghép trong 5 thành viên của DBSK năm nào. Hai thành viên kiên trì, bền bỉ với giấc mơ của mình. Cho dù tưởng chừng đứng bên bờ vực của sự tan rã với sự rời đi của 3 thành viên còn lại.

Một chút thông tin bổ sung cho những độc giả chưa hiểu vì sao có lúc gọi là DBSK, lúc khác lại có tên là TVXQ.

Tên tiếng Hàn đầy đủ của nhóm nhạc ngay từ khi mới thành lập là Dong Bang Shin Ki (동방신기), viết tắt là DBSK. Khi phiên âm sang tiếng Trung Quốc là Tong Vfang Xien Qi, còn được viết tắt là TVXQ.

Dù là tên tiếng Hàn hay tên tiến Trung thì đều có nghĩa là “Đông Phương Thần Khởi” (những vị thần nổi lên từ phương Đông). Trong tiếng Anh, tên nhóm được dịch là “Gods rise from the east”, còn trong tiếng Việt, tên nhóm được phiên âm là Đông Phương Thần Khởi.

Sau khi “bộ ba” của DBSK gồm: Park Yoo Chun (박유천), Kim Jun Su (김준수) và Jae Joong (김재중) quyết tâm “dứt áo ra đi” vào năm 2009 để thành lập nhóm JYJ, hai anh chàng còn lại vẫn kiên quyết bám trụ. Chính vào ngày mà ba thành viên kiên quyết ra đi, người hâm mộ đã lo lắng không ngừng.

Jung Yunho (정윤호) đến với SM vì giấc mơ TVXQ, Changmin chọn tin tưởng Yunho để cùng sát cánh bên nhau. Ba trong năm người lựa chọn rời đi, liệu rằng sự nghiệp của Yunho và Changmin có còn tiếp tục được?

Thế nhưng, trong khi Jae Joong bao phen khốn đốn vì những trò đùa thái quá, vô duyên, hay Yoo Chun tràn ngập khắp các mặt báo với hình ảnh của kẻ tội đồ… thì Changmin và Yunho vẫn vững vàng ngôi vị làng giải trí, cháy hết mình vì đam mê cùng nhân cách đẹp.

Không ai biết SM có lỗi gì để ba anh chàng kia nhất định rũ bỏ, vậy nhưng sau 15 năm gắn bó, Yunho và Changmin vẫn tiếp tục tái ký hợp đồng vào năm 2018. Còn JYJ đã “mất nhiều hơn được” sau khi ra đi.

Nhân dịp Changmin – chàng trai là tuổi trẻ, là thanh xuân tươi đẹp của bao nhiêu cô gái chính thức thông báo chuyện kết hôn, hãy cùng xem lại quãng đường 17 năm kể từ khi chính thức ra mắt cho đến ngày hôm nay của Changmin.

Em út của nhóm với hình mẫu chuẩn cho nhân cách đẹp

Shim Changmin (심창민, sinh ngày 18/2/1988, cao 185cm) là thành viên thứ tư được SM mời tham gia nhóm DBSk sau Kim Jun Su, Jung Yunho và Kim Jae Joong.

Năm 14 tuổi, Changmin được nhân viên của SM. Entertainment phát hiện khi đang chơi cầu lông trong sân trường. Người này đuổi theo Changmin và mời tới buổi thử giọng. Cậu bé Changmin 14 tuổi khi đó đã nghĩ rằng đây là một nhóm lừa đảo.

May mắn thay, Changmin trở về nhà và kể lại với mẹ mình về câu chuyện trên. Mẹ của Changmin rất yêu thích và muốn có cơ hội để gặp nữ ca sĩ BoA nên đã khuyên con trai mình tới buổi thử giọng.

Changmin và mẹ đã cùng “liên minh” giấu bố đến tham gia chương trình theo lời mời. Tại buổi thử giọng, Changmin chỉ hát một bài hát xưa cũ và vỗ tay kiểu quân đội. Tuy nhiên với tài năng thiên phú, Changmin đã giành được giải nhất tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ lần thứ sáu của SM.

Ba ngày sau cuộc thi, SM liên lạc với Changmin để ký hợp đồng, từng bước tiến vào thế giới giải trí. Sau này, chính Changmin là người phá bỏ định kiến idol chiêu mộ trên đường phố đều bất tài mà bấy lâu công chúng dành cho giới nghệ sĩ.

Không chỉ là nam ca sĩ sở hữu giọng ca đẹp, âm vực dày và khỏe, Changmin còn là thần tượng đa tài. Cùng với cậu bạn thân Kyu Hyun (규현) của nhóm Super Juniors, Changmin luôn có tên trong TOP thần tượng thông minh.

Changmin tốt nghiệp trường trung học Gaepo (개포고등학교) năm 2006 và được tuyển thẳng vào khoa Y học cổ truyền của Đại học Kyung Hee (경희대 학교). Ngoài tiếng Hàn, anh còn thành thạo tiếng Nhật.

Năm 2009, Changmin ghi danh vào chuyên ngành Âm nhạc cận đại cũng của trường Kyung Hee. Năm 2011 theo học văn bằng 2 ngành Phim và Kịch nghệ tại Đại học Konkuk (건국대학교). Sau đó học tiếp văn bằng thạc sĩ của Đại học In Ha (인하대학교).

Bên cạnh đam mê ca hát, Changmin cũng có niềm say mê với nhiếp ảnh, viết nhạc, diễn xuất.

Một số ca khúc tiêu biểu do Changmin viết lời, có thể kể đến như: Evergreen (nằm trong album 2007 Winter SMTown – Only Love của SMTown), Love In The Ice (trong album tiếng Hàn thứ tư của nhóm, Mirotic), Nothing better -12:34 (trong album 2009 SUMMER SMTOWN – SEASIDE), In A Different Life (được phát hành trong dự án SM STATION để chào mừng sự trở lại của TVXQ sau 2 năm vắng bóng để nhập ngũ).

Nếu muốn xem diễn xuất của Changmin, độc giả có thể tìm kiếm phim ngắn Vacation đóng cùng các thành viên DBSK. Anh xuất hiện trong phần “Beautiful Life” bên cạnh Jun Su hoặc tác phẩm Paradise Ranch.

Tài năng không thiếu nhưng điều quan trọng là cách sống để người khác, cho dù không phải là fan cũng ngưỡng mộ, dõi theo. “Tài năng và đạo đức”– đó là những lời công chúng dành cho Changmin.

Tháng 1/2008, Shim Changmin cùng cha tình nguyện làm sạch bãi biển ở Taean (태안) sau thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Điều đáng trân quý hơn, Changmin dự định đi Taean một cách lặng lẽ trong kì nghỉ xả hơi ngắn của DBSK. Nghĩa cử cao đẹp của Changmin chỉ được tiết lộ với giới truyền thông khi một tình nguyện viên khác đăng hình của thần tượng trên website của FC. Sự kiện này sau đó được xác nhận bởi quản lý của DBSK.

Tháng 7/2015, Changmin nộp đơn vào Sở Cảnh sát quân sự để có thể hoàn thành nghĩa vụ quân sự theo quy định của quốc gia. Anh đã nhập ngũ vào ngày 19/11/2015 cùng với Choi Siwon (Super Junior) mà không hề xin hoãn lịch dù chỉ là một ngày.

Sau 5 tuần được huấn luyện cơ bản tại Trung tâm Huấn luyện Quân đội Non San (논산 육군훈련소) ở Chungnam (충남), anh được phân đến làm việc tại Đơn vị Quảng bá đặc biệt của Sở cảnh sát Seoul.

Changmin và Choi Si Won chính là những nghệ sĩ cuối cùng được nhập ngũ theo chế độ lính cảnh sát.

Sau scandal của T.O.P (Big Bang), bắt đầu từ năm 2018, những sao nam của Hàn Quốc không được phép đăng ký nhập ngũ vào hàng ngũ cảnh sát viên và sở cảnh sát cũng sẽ không nhận bất kỳ nghệ sĩ nào vào đơn vị của mình nữa.

Lại nói về chuyện đi lính trong thời kỳ hoàng kim của các ngôi sao tại Hàn Quốc. Rất nhiều người lo ngại 2 năm quân ngũ sẽ làm hình ảnh của mình bị lu mờ bởi bao thế hệ thần tượng mới ra đời. Vì thế mới có những trường hợp xin tạm hoãn hoặc giả bệnh để được đặc cách.

Changmin thì khác. Hai năm quân ngũ vẫn không làm giảm đi sự mến mộ của người hâm mộ.

Sáng ngày 18/8/2017, hơn 2.000 fan túc trực trước cổng đơn vị để chào đón Changmin xuất ngũ, khiến đường phố Seoul trở nên nhộn nhịp và náo động.

Ngay sau khi xuất ngũ, SM Entertainment để hai “gà đẻ trứng vàng” tái xuất bằng tour diễn vòng quanh Châu Á thông qua buổi họp báo với tên gọi TVXQ! ASIA PRESS TOUR.

Từ đó đến nay, dù là khi song ca hay hoạt động đơn lẻ, Yunho và Changmin vẫn là bậc lão làng được kính nể trong nghề. Chẳng phải chỉ có tài năng mà duy trì, tồn tại được lâu đến vậy trong thế giới showbiz đầy nghiệt ngã.

Changmin còn nổi tiếng với danh xưng “Thiên thần quyên góp”. Bắt đầu với việc quyên góp vào năm 2017 cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở thành phố Pohang (포항시), Changmin thường xuyên quyên góp hằng năm. 

Năm 2018, Changmin trở thành thành viên của “Green noble club” thuộc ChildFund Korea, nơi vinh danh các nhà tài trợ đóng góp số tiền lớn từ 100 triệu KRW trở lên.

Các hoạt động từ thiện mà Changmin đã góp mặt có thể điểm đến như: Ngày 21/5/2019, nam ca sĩ đã đóng góp đến hơn 100 triệu KRW (tương đương 2.1 tỉ đồng) cho Tổ chức Bảo trợ Trẻ em Hàn Quốc (Green Umbrella Children’s Foundation).

Trước đó, nhân ngày Tết thiếu nhi Hàn Quốc (5/5), Changmin cũng đã tặng 55 triệu KRW (hơn 1 tỉ đồng) ủng hộ quỹ trẻ em Hàn Quốc…

Tháng 7/2019, Changmin tiếp tục nghĩa cử cao đẹp khi hỗ trợ các trẻ em cần được giúp đỡ đến từ các gia đình đa văn hoá bằng cách quyên góp 50 triệu KRW (gần 1 tỉ VND) cho Chi nhánh Bảo vệ trẻ em, cũng thuộc Green Umbrella Children’s Foundation.

Tết thiếu nhi năm nay, Changmin cũng kỷ niệm ngày lễ bằng cách quyên góp đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn số tiền 55 triệu KRW cho ChildFund Korea.

Người đứng đầu ChildFund Korea cho biết: “Chúng tôi thực sự biết ơn Changmin, người thường xuyên quyên góp và không bao giờ muốn bất cứ trẻ em nào phải đối mặt với khó khăn nữa”.

Đó là Changmin, một thần tượng với lối sống đáng để người hâm mộ tự hào và noi theo.

Changmin – Niềm đau của Dispatch

Bất kể ai là fan của K-Pop đều ít nhất một lần nghe đến Dispatch. Không phải ngẫu nhiên mà Dispatch được xem như “hung thần” của làng giải trí Hàn Quốc.

Dispatch được xếp hạng “không phải dạng vừa” ở khoản bới móc đời tư nghệ sĩ, đặc biệt truyền thống “bóc mẽ” các cặp đôi đang hẹn hò vào ngày 1/1 hàng năm.

Thế nhưng, Changmin lại là một trong số ít các thần tượng đã cho Dispatch “ăn quả đắng” không ít lần.

“Rình mò” Changmin từ năm 2010, thế nhưng chẳng thu lại được tin tức gì thực sự đủ sức nóng. Ngoài việc đi diễn, Changmin chỉ đi làm từ thiện. Có gì để lo sợ phanh phui? Nhìn lại cả một quá trình đeo đuổi, nhiều người vừa thương vừa buồn cười và thấy tội nghiệp cho Dispatch:

Năm 2010: Scandal động trời về việc Changmin bí mật hẹn hò một cô gái lạ mặt với mái tóc dài. Tin này được báo Nhật tung tin đầu tiên, sau đó nhiều tờ báo trong nước chớp thời cơ đưa tin lại. Đây được xem là scandal tình ái dữ dội nhất của Changmin.

Thậm chí có tờ báo còn tung hình ảnh độc quyền về buổi hẹn hò của hai người tại show của Yunho. Hai người ngồi hàng ghế VIP, trò chuyện tình cảm. Cộng đồng mạng sục sôi đoán rằng Changmin đã lén lút hẹn hò cô gái này từ lâu lắm rồi thì tình cảm mới ở mức thân thiết đến, dù hình ảnh cận mặt cô gái thì không có.

Hóa ra, cô gái đó lại là Choi Min Ho (SHINee). Quả là một phi vụ hẹn hò đi vào lịch sử.

Năm 2011: Hai thành viên DBSK làm người mẫu đại diện cho Lacoste và tới Paris để chụp hình quảng cáo. Cho rằng sẽ có tin giật gân khi hai nam ca sĩ đi nước ngoài, Dispatch lặng lẽ bám đuôi, cuối cùng cho ra bộ ảnh chụp lén cũng tiếp tục làm người xem ngã ngửa. Bởi sau khi chụp hình, Yunho và Changmin đi du lịch, lượn lờ phố xá cùng nhau.

Năm 2012: DBSK lưu diễn ở Hong Kong. Phóng viên Dispatch tiếp tục theo đuôi sau concert nhưng chẳng thu được gì ngoài tin tức hai người đi ăn tối vào lúc… 1 giờ sáng.

Năm 2015: Khi theo chân DBSK sang Nhật, Dispatch hy vọng sẽ thu thập được tin tức gì đó thật sự làm choáng dư luận. Thế nhưng những gì họ thu lại được chỉ là: Changmin đi từ nhà về phòng tập rồi lại về nhà, Changmin đi mua đồ ăn cho Yunho, Changmin nhường Yunho lên ôtô trước, Changmin mặc nhầm áo của Yunho… Thực sự, những thông tin không thể nào… nhảm nhí hơn.

Cho đến khi Changmin có thông tin hẹn hò vào năm 2019, Dispatch cũng mất luôn cơ hội giật tin bởi công ty quản lý ngay lập tức vào xác nhận đúng sự thật: “Changmin hiện đang hẹn hò một người ngoài ngành giải trí”.

Phản ứng của NHM với thư thông báo kết hôn

Ngày 12/6/2020, Changmin làm dậy sóng truyền thông với bức thư tay thông báo sẽ kết hôn vào ngày 5/9/2020.

Thông thường, việc nam thần tượng đưa ra thông báo kết hôn sẽ gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ, hoặc là do nội dung thông báo chưa đủ thành ý, hoặc là chưa thể chấp nhận được việc thần tượng của mình thuộc về một người khác.

Bởi vậy, các sao nam thực sự lo ngại và phải đắn đo rất nhiều khi đưa ra thông tin mang tính nhạy cảm này.

Changmin lại khác. Ngay sau thông báo là vô vàn lời chúc mừng. Cảm giác như đó là chuyện đúng đắn mà Changmin cần làm, và mọi người đang chờ đợi điều đó từ anh.

Chữ viết tay của Changmin không phải là quá đẹp, câu chữ không cầu kỳ, nhưng ý tứ chân thành toát ra từ con chữ là thứ khiến người đọc bị “hạ gục”. Đơn giản, ấm áp và đặt cả trái tim vào trong những gì viết ra, giống như ngày Changmin ra mắt lần đầu cùng nhóm nhạc.

Một “lão làng” với 17 năm hoạt động vẫn được đánh giá cao, chưa từng bị gián đoạn hoạt động, ngoại trừ thời gian phục vụ trong quân đội. Những gì Changmin cùng Yunho mang tới cho khán giả luôn là màn trình diễn tuyệt vời, lối sống đời thường không bủa vây trong rối ren của bê bối.

Thông tin Changmin kết hôn, sẽ khiến cho những người hâm mộ, đặc biệt fan nữ bị hụt hẫng phần nào, bởi Changmin và Yunho là cả một thời tuổi trẻ của họ, cho đến tận bây giờ vẫn vậy. Thế nhưng từ trong sâu thẳm trái tim, họ chúc phúc cho thần tượng.

Có thể có những idol không kết hôn vì giữ nghĩa khí với fan, nhưng không phải ai cũng đều như vậy. Idol cũng là con người, cũng cần có một hạnh phúc cho riêng mình. Khi gặp được người phù hợp, muốn gắn bó cả cuộc đời, Changmin đã chọn cách trực tiếp thông báo đến đông đảo người hâm mộ. Vậy thì thay vì tức giận vô cớ, chẳng phải hãy mỉm cười gửi lời chúc phúc đến Changmin?

Vậy nhưng khi bức thư thông báo kết hôn của Changmin được đưa ra, lập tức đã có sự so sánh với Chen (EXO). Cũng là thư tay, cũng cùng nội dung thông báo, điều gì khiến Chen nhận vô vàn gạch đá?

Phần gây bão nhất trong bức thư của Chen là việc thông báo cô dâu sắp cưới đang mang thai.

Việc mang thai trước khi cưới, từ lâu đã không còn là điều gì quá lạ lẫm hay đáng bị lên án. Mặc dù các tiêu chuẩn với idol thì có khắt khe hơn bởi sự nghiệp làm dâu trăm họ, khó tránh những tranh cãi tiêu cực. Vấn đề là niềm tin của người hâm mộ đã bị sụp đổ bởi thông tin quá sốc. Cảm giác như họ bị ăn quả lừa bấy lâu khi người mà họ hâm mộ không hề theo trình tự nào của việc hẹn hò, kết hôn, sinh con.

Cái sai tiếp theo của Chen chính là việc lựa chọn thời điểm để thông báo.

Lúc này nhiều thành viên của EXO đang trong quân ngũ, việc hoạt động với đầy đủ thành viên là vô cùng khó khăn. Thành viên của nhóm đang ít nhưng Chen lại tung quả bom khi thông báo lấy vợ.

Tiếp đến, theo kế hoạch, ngày 14/1, trưởng nhóm Su Ho của EXO sẽ tham dự buổi họp báo cho vở nhạc kịch “The Man Who Laughs” ở một nhà hát tại Seoul.

Để chuẩn bị cho vở nhạc kịch này, Su Ho đã nỗ lực rất nhiều, có thể nói là dồn hết tâm trí và công sức vào đó. Đông đảo người hâm mộ đã hy vọng rằng Su Ho nhận được đền đáp xứng đáng bằng sự công nhận của khán giả, truyền thông và giới chuyên môn.

Nhưng mọi sự đã tan thành mây khói với “thông báo oan nghiệt” của Chen. Tin hỷ phút chốc lại phải hứng chịu làn sóng công kích.

Một ngày trước cuộc họp báo của Su Ho, mọi sự chú ý lại đổ dồn vào Chen với thông tin không chỉ là sắp kết hôn mà còn sắp lên chức bố.

Tại sao nhất định phải cho truyền thông biết tin này vào ngày 13/1, tại sao không cố “nhẫn nhịn” một thời gian nữa, hay chỉ cần sau ngày 14/1 thôi? Những gì Chen làm vào thời điểm ấy đã đẩy cả nhóm vào tình trạng khó xử.

Nhưng với Changmin, luôn nhận được sự ủng hộ từ người anh Yunho, người đã đồng hành cùng nhau như hình với bóng từ thủa đầu bước chân vào ngành giải trí. Cảm giác như họ hợp nhau, hiểu nhau, và Changmin tôn trọng Yunho như một người anh của mình.

“Thông qua lá thư này, tôi một lần nữa gửi lời cảm ơn đến anh Yunho, người ủng hộ quyết định của tôi và mừng cho tôi, cũng như cảm ơn các staff công ty luôn cho tôi những lời khuyên đúng đắn. Dù thời tiết bây giờ như mùa hè ngột ngạt, nhưng những ngày qua cảm giác như thế giới đang trải qua mùa đông lạnh giá. Tất cả mọi người hãy giữ gìn sức khỏe cả về thể chất và tinh thần nhé, và tôi chân thành cảm ơn các bạn đã đọc lá thư dài này”

Từng dòng chữ được viết từ trái tim, khiến cho ai cũng muốn gửi lời chúc phúc thành tâm đến Changmin.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).