Thế Giới Hôn Nhân từ đầu đến cuối là bộ phim thật biết cách làm cho người xem phải “sục sôi”.

Ngoài diễn xuất tốt của dàn diễn viên, kịch bản “mặn” của phim chứa đầy những nhân vật khiến người ta nhìn thấy thôi là đã muốn “cào cấu”.

1. Cậu con trai Joon Young

Tưởng tượng, nếu một ngày bạn phát hiện chồng mình ngoại tình, ngủ cùng và làm người phụ nữ khác có thai. Và cậu con trai “quý tử” của bạn nói thẳng với bạn rằng “Vì mẹ như thế nên bố mới chán mà đi ngủ với người khác”, bạn sẽ thế nào?

Thú vị thay, Thế giới Hôn nhân lần đầu tiên mở mang tầm mắt của những phụ nữ có gia đình bằng cách biến nhân vật người con trai thành một kẻ gây “tức ứa máu”. Các bà mẹ có lẽ sẽ bỗng giật mình nghĩ, nếu bản thân họ là Sun Woo, trong phút chốc có hóa rồ mà bóp luôn thằng con trai này hay không.

Nhân vật cậu con trai “hiếm có khó tìm” này giúp các bà mẹ biết thêm một khả năng hoàn toàn có trong thực tế. Rằng không phải các bà cứ yêu thương và chăm bẵm con mình, thì “quý tử” sẽ coi mẹ nó như người phụ nữ cần yêu thương và bảo vệ. Trong một kịch bản mang tên “khả năng cao lắm chứ”, nó hoàn toàn có thể về đội của “cha nó”.

Dễ lắm chứ tại sao không. Vì vậy nên, phụ nữ nào có tư duy rằng lấy chồng và sinh con trai để cả đời nương nhờ có lẽ sẽ phải lung lay “niềm tin” lắm nếu biết tới nhân vật Joon Young trong Thế giới Hôn nhân.

Phải nói thêm, Joon Young là cảnh báo sớm cho một kiểu tính cách nằm trong số hàng trăm ngàn thanh niên Hàn Quốc hiện nay. Nếu không được giáo dưỡng một cách phù hợp, sẽ trở thành ích kỉ và ngây ngốc đến khó hiểu, có những tư duy “trời ơi” vô cùng “trời đánh” dù tuổi đời có là 20 hay 30.

2. Đồng nghiệp Seol Myung Sook

Gương mặt “nhìn thấy hãm” của nhân vật Myung Sook, bạn cùng học với Tae Oh đồng thời là đồng nghiệp trong bệnh viện của Sun Woo đã nói lên tất cả về cá tính của nhân vật này trong phim Thế giới Hôn nhân.

Dù rõ chuyện ngoại tình của Tae Oh, trước mặt Sun Woo, bà cô này làm ra vẻ không biết để ôm niềm sung sướng rằng bản thân nắm được bí mật của người khác. Với sự thấu cảm của một người phụ nữ, lại là chuyên gia về thần kinh, không khó để Sun Woo tóm gọn “tâm lí” này của bà cô ế nhiều chuyện vào vai “hai mang”.

Myung Sook chính là mẫu phụ nữ đại diện cho bộ phận những bà cô xấu tính trong xã hội Hàn Quốc. Không đẹp người, không đẹp cả nết, luôn lấy chuyện phiếm cùng sự hả hê trước nỗi bất hạnh của người khác để làm niềm vui cho riêng mình.

3. “Vợ hai” Yeo Da Kyung

Có vẻ thật hiển nhiên khi đưa Yeo Da Kyung vào danh sách, nhưng nếu loại bỏ cô nàng bốc lửa này thì e là không ít chị em sẽ … bốc hỏa. Hẳn nhiên, ai có thể chịu được khi người đàn ông sát bên cạnh mình này rơi vào vòng tay của một cô ả khác. Đã thế, cô ta lại còn nóng bỏng và trẻ trung.

Công bằng mà nói, sự phân định giữa cảm xúc tự nhiên cùng dục vọng sẵn có bên trong mỗi con người và việc giữ tròn trách nhiệm theo quy ước xã hội không phải chuyện dễ tí nào. Dù người người, nhà nhà sẽ luôn đả kích và miệt thị “người thứ ba”, thực tế cho thấy, chuyện ngoại tình khó có cơ sở cho thấy nó sẽ có ngày hoàn toàn “biến mất”.

Có lẽ không chỉ ở Hàn Quốc, mà ở cả Việt Nam, hay bất kì quốc gia nào khác, chuyện người thứ ba “cướp chồng” vợ cả vẫn luôn xảy ra. Do đó, Yeo Da Kyung không hẳn là đại diện tiêu biểu cho tầng lớp thanh niên trong xã hội Hàn Quốc ngày nay với thói quen “yêu đương lộn bậy”. Nhưng nó cũng phản ánh đâu đó, tại đất nước này, lối sống có phần “hơi thoải mái quá” của một bộ phận thanh niên đã và đang làm đau đầu không ít những người có liên quan đến họ.

4. “Tên chồng” Lee Tae Ho

“Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng”, đó chính là tên chồng Lee Tae Ho “tốt số” có đến hai đời vợ trong phim. Một cách khá rõ ràng, anh ta đại diện cho bộ phận số đông nam giới thích làm theo bản năng dục vọng và không cần “đếm xỉa” gì đến những thứ khác.

Hẳn nhiên, cũng sẽ thiệt thòi cho chị em phụ nữ nếu cứ vơ đũa cả nắm rằng “đàn ông chính là Lee Tae Ho”. Thế nhưng, ở mặt nào đó, nhân vật này giúp cánh phụ nữ trước nay luôn đuổi theo những gì hoàn hảo nhất, giờ đây trở nên thực tế hơn đôi phần.

Bộ não con người được lập trình để cảm thấy kích thích trước những điều mới lạ, điều này là tự nhiên ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, vấn đề cơ bản nằm ở chỗ, văn hóa Á Đông xưa nay “trọng nam khinh nữ”, và người Hàn còn có câu “남자는 하늘, 여자는 땅” (“Đàn ông là trời, phụ nữ là đất”).

Khá giống xã hội Việt Nam, xã hội Hàn Quốc có sự chấp nhận dễ dàng hơn dành cho đàn ông khi họ ích kỉ và làm điều sai quấy. Phụ nữ cũng có bản năng ham thích cái mới lạ đấy chứ, nhưng xã hội sẽ không chấp nhận và cho phép điều này. Còn nam giới thì khác, những việc làm trái quấy của họ nếu có sẽ được xã hội “tặc lưỡi” cho qua: “Đàn ông là thế”.

5. Vợ cả liệu có thật sự chỉ là “nạn nhân”?

Những tưởng người chịu thiệt thòi nhất, đáng thương trong “Thế giới hôn nhân” này là vợ cả Ji Sun Woo, nhưng xét đi xét lại, người phụ này cũng có nhiều phần đáng trách.

Vẫn biết Ji Sun Woo là mẫu người phụ nữ thích hoàn hảo, cô tập trung cho sự nghiệp để có thể làm bệ đỡ cho chồng con. Nhưng đôi khi chính sự hoàn hảo đó lại khiến những người xung quanh cô thấy “nghẹt thở”. Cô không hài lòng khi chồng vứt đồ vương vãi khắp nơi, khi nói chuyện với con trai cũng chỉ chăm chăm khuyên con phải chăm đi học thêm, điểm toán còn kém…

Chẳng vậy mà khi hỏi con trai muốn sống với ai, Sun Young đã với mẹ: “Mẹ chẳng bao giờ quan tâm đến con, mẹ chỉ bận rộn với công việc”.

Đau đơn vì bị chồng phản bội, nhưng Ji Sun Woo còn cố giàn dựng vở kịch bị chồng đánh đập tàn nhẫn để lôi kéo đứa con về phía mình. Nếu Sun Woo có thể “buông bỏ” thì lại quá là ưu ái cho kẻ bội bạc Lee Tae Oh, nhưng nếu cô cứ “tra cố” đến cùng thì người ta thương xót cô “Chồng vậy thì bỏ đi cho rồi, níu kéo làm gì cho mệt”.

Đỉnh điểm là trong tập 12 vừa qua, màn ân ái của Ji Sun Woo với chồng cũ cũng khiến khán giả vừa bất ngờ, vừa thất vọng vì thấy cô còn quá “sân si” với cuộc hôn nhân này.

Ngoài ra, trong phim còn một số nhân vật cũng khá…”đáng ghét” khác như:

Jae Hyuk – thành phần đã có vợ nhưng vẫn si mê bác sĩ Ji Sun Woo. Không chỉ vậy, anh còn hay lăng nhăng với những người phụ nữ khác bên ngoài. Không yêu Ye Rim, anh cố chấp duy trì cuộc hôn nhân để bảo vệ danh dự của cả hai. Dù vậy, Jae Hyuk cư xử với vợ lạnh nhạt, không đồng ý sinh con, nhiều lần mạt sát cô trước mặt người ngoài.

Uhm Hyo Jung – mẹ của “tiểu tam” Da Kyung – vốn dĩ rất quý mến và tôn sùng bác sĩ Ji Sun Woo. Nhưng khi con gái bị lật tẩy là kẻ thứ ba phá hoại hôn nhân của người khác, bà trở mặt, thù hận Sun Woo. Hyo Jung bênh vực con gái thái quá, tâng bốc con rể và tranh thủ mọi cơ hội để hạ bệ Sun Woo.

Park In Gyu – kẻ vũ phu nhất phim, sống vất vưởng, không nghề nghiệp, dựa dẫm người yêu, tâm lý bất ổn, thường xuyên đánh đập bạn gái Hyun Seo dã man. Khi Hyun Seo được Ji Sun Woo giúp đỡ, In Gyu tống tiền, đe dọa và hành hung nữ bác sĩ. In Gyu cũng chính là kẻ được Lee Tae Oh sai đến đập phá nhà của Sun Woo. “Cũng may” đến tập 12, In Gyu đã tự giải thoát cho mình cũng là để kết thúc cuộc sống luôn phải chạy trốn và sợ hãi của bạn gái Hyun Seo.

Phim là đời hay đời là phim?

Thời gian gần đây, với sự nhạy bén và thức thời, những kịch tác gia Hàn Quốc đã cho ra đời những kịch bản phim vô cùng thực tế. Không còn khiến người xem ngập ngụa trong những kịch bản được tô vẽ quá nhiều sắc hồng, thị trường phim Hàn Quốc đã cho thấy họ biết cách làm thế nào để thuyết phục khán giả.

Với Thế giới Hôn nhân cũng vậy, liệu bạn có còn đủ tự tin để nói “ôi, chỉ là phim thôi”? Hay, phải giật mình thon thót và bị cuốn theo từng tập phim để chờ xem cái kết cuối cùng?

Xã hội Hàn Quốc phần đông có lối tư duy “đen trắng” đơn giản, nhiều khi dẫn đến thiển cận. Và sẽ là may mắn cho bạn nếu bạn gặp được ai đó có góc nhìn đa chiều và sâu sắc. Tuy nhiên, thế giới vẫn luôn vận động và không gì là không có khả năng thay đổi. Nhận xét của ngày hôm nay về một đối tượng nào đó, chưa chắc đã đúng khớp cho vài năm hay nhiều năm về sau.

Cái mà Thế giới Hôn nhân làm tốt nhất, suy cho cùng có lẽ, chính là khả năng làm cho người ta không còn có thể phân biệt rạch ròi, đâu là đời hay đâu là phim.

XEM THÊM:

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).