Nữ diễn viên Kim Tae Hee (김태희) sinh ngày 29/3/1980, ra mắt màn ảnh truyền hình lần đầu tiên năm 2001. Tuy chỉ đóng một vai nhỏ trong tác phẩm đầu tay “Món Quà Cuối Cùng” (마지막 선물) nhưng vai diễn này đã trở thành bệ phóng giúp Kim Tae Hee phát triển sự nghiệp và lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn.

Sau đó, cô liên tục thử sức ở nhiều bộ phim khác và gây chú ý rộng rãi thông qua vai diễn phản diện trong phim truyền hình đình đám “Nấc Thang Lên Thiên Đường” (천국의 계단, đài SBS) vào năm 2003.

Tiếp nối thành công, Kim Tae Hee để lại dấu ấn qua hàng loạt bộ phim nổi tiếng như “Mật Danh Iris” (아이리스, KBS2), “Công Chúa Của Tôi” (마이 프린세스, MBC), “Thiên Tài Lang Băm” (용팔이, SBS)…

Xinh đẹp và quen thuộc với màn ảnh nhỏ là thế nhưng cô vẫn chưa thể thoát khỏi cái mác “bình hoa di động” vì thường xuyên xuất hiện với những vai diễn có phần nhạt nhòa cùng khả năng diễn xuất được đánh giá là không hề tiến bộ trong suốt nhiều năm.

Chỉ đến khi hóa thân thành một hồn ma trong “Hi Bye, Mama” (하이바이, 마마!) – bộ phim tình cảm lãng mạn, hài hước nhưng đẫm nước mắt của đài tvN, Kim Tae Hee mới thực sự lột xác và chiếm trọn tình cảm của khán giả.

Vào vai người mẹ quá cố Cha Yu Ri, Kim Tae Hee vĩnh viễn biến mất khỏi thế gian cũng như mất đi quyền làm mẹ cao cả ngay sát ngày chào đón con đầu lòng vì một tai nạn giao thông thảm khốc.

Gia đình nhỏ ba người như tan vỡ trước sự ra đi đột ngột của cô. Trong giây phút sinh tử, người mẹ đáng thương đã quyết định hy sinh bản thân để con gái Jo Seo Woo (Seo Woo Jin) có cơ hội được sống. Thậm chí, cô còn không thể siêu thoát và nguyện biến thành một hồn ma để có thể ngày ngày dõi theo từng bước chân con.

Bằng lối diễn tự nhiên, tinh tế, Kim Tae Hee đã truyền tải thành công nội tâm nhân vật một cách đầy ấn tượng. Cô mang đến cho người xem những cảnh phim đắt giá cùng một nghị lực sống mạnh mẽ, luôn nở nụ cười cho dù đang đối mặt với hiện thực đau thương.

Bên cạnh đó, tuy vẫn xoay quanh chủ đề quen thuộc về tình mẫu tử thiêng liêng, về một hồn ma chết oan ức được trở lại thành người chỉ trong 49 ngày ngắn ngủi – điều hoàn toàn phi thực tế song “Hi Bye, Mama” lại không hề nhàm chán mà còn lấy nước mắt người xem ngay từ tập đầu tiên.

Phim gửi gắm đến khán giả những thông điệp cảm động đầy tính nhân văn về mối quan hệ giữa người với người, về lẽ sống mà chính họ cũng chẳng thể nhận ra những quan điểm có phần lạc hậu của mình ngay cả khi đang sống trong một xã hội vô cùng hiện đại.

Định kiến về việc đi bước nữa

Mất đi người bạn đời mà mình dành cả thanh xuân để yêu thương có lẽ là nỗi đau tột cùng của mỗi người, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ. Có lẽ, đến chính bản thân họ cũng chẳng bao giờ nghĩ rằng có ngày, mình sẽ quyết định đi bước nữa bởi hình ảnh của người đã mất vẫn còn khắc sâu trong tim.

Đồng thời, họ cảm thấy tủi thân với tình cảnh của mình, sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của con, sợ con sẽ chịu nhiều thiệt thòi và hơn thế nữa, sợ bị người xung quanh dèm pha, ghẻ lạnh.

Đó là lý do khiến Jo Kang Hwa (Lee Kyu Hyung), người chồng góa vợ dù còn rất trẻ nhưng vẫn không dám đi thêm bước nữa mà chấp nhận sống một mình nuôi con.

Anh sụp đổ trước sự ra đi của vợ cũng như không tin sự thật đang xảy ra với mình. Cuộc sống của anh bước vào những chuỗi ngày đen tối. Căn nhà nhỏ đầy ắp kỷ niệm của hai vợ chồng giờ đây chỉ còn lại bóng tối u ám bao trùm.

Kang Hwa không còn tha thiết sống, thậm chí, anh còn tìm đến gia đình vợ với hy vọng bố mẹ vợ sẽ thay anh chăm sóc cho cô con gái tội nghiệp, để anh chạy trốn khỏi hiện thực đau khổ, lên thiên đường tìm vợ. May mắn thay, mẹ vợ hiểu rõ hơn ai hết ý định tiêu cực này và thẳng thừng từ chối lời đề nghị của con rể.

Chẳng còn cách nào khác, anh buộc phải tự mình gượng dậy, cô độc trong chuỗi ngày dài, trong ngôi nhà buồn tẻ và cố gắng hết sức để hoàn thành vai trò “ông bố bỉm sữa”.

Những tưởng cuộc đời sẽ chỉ là một vòng luẩn quẩn, không có tương lai thì anh lại may mắn gặp được Min Jung (Go Bo Gyeol) – cô hậu bối đã trúng tiếng sét ái tình với anh ngay từ thời đại học.

Min Jung thấu hiểu những tổn thương cùng những mất mát trong tâm hồn Kang Hwa, vì vậy, cô nguyện làm phận “vợ lẽ” để phần nào giúp anh vượt qua thời kỳ khó khăn.

Ngại người ngoài đàm tiếu, sợ mất người thân còn lại và ngay cả chính Kang Hwa cũng khó có thể chấp nhận việc tiến đến với Min Jung khi mà người vợ anh từng hết mực yêu thương qua đời chưa được bao lâu.

Nhưng rồi, tấm chân tình của Min Jung cuối cùng cũng xóa tan mặc cảm, tự ti sâu thẳm bên trong và chạm đến trái tim anh.

Đến đây, người xem chắc hẳn vẫn sẽ còn oán trách Kang Hwa vì anh đã quá dễ dãi với chính mình, không giữ trọn vẹn lời hứa ngày xưa với vợ cũ và thoải mái cười đùa bên vợ mới.

Tất cả những phẫn nộ ấy lập tức bị xóa bỏ khi chứng kiến cảnh người chồng đáng thương vì cảm thấy có lỗi với vợ khi bản thân đang sống quá hạnh phúc, anh từ chối tiếp nhận điều trị và hằng ngày dằn vặt lương tâm cũng như sống trong nỗi sợ phòng phẫu thuật, dù trước đó, anh từng là một bác sĩ nổi tiếng.

Hơn nữa, Kang Hwa cũng chưa thực sự mở lòng với tình mới, ẩn trong tim anh vẫn còn một căn phòng kín – nơi chứa đầy khoảng thời gian tuổi trẻ cùng Yu Ri và cũng là nơi bất kể Min Jung có cố gắng đến mấy cũng chẳng thể tìm được đường vào.

Định kiến về vợ cả – vợ hai

Câu chuyện vợ cả – vợ hai từ lâu đã là một trong những đề tài hấp dẫn, được nhiều biên kịch khai thác bởi lẽ mối quan hệ của họ vốn dĩ phức tạp ngay trong cuộc sống đời thường.

Sự xuất hiện của “tiểu tam” luôn là điều gây tranh cãi, đặc biệt là trong một xã hội tuy hiện đại mà vô cùng phong kiến này. Đi đến đâu, họ cũng bị “ném đá”, bị nhìn chằm chằm bằng con mắt khinh bỉ và nhanh chóng trở thành tâm điểm của mọi sự bàn tán.

Chịu tủi nhục khi bị người ngoài khinh thường là thế, cuộc sống của họ chẳng khác nào địa ngục khi phải sống cùng nhà với vợ cả. Lòng đố kỵ lấn át lý trí, những mối tranh cãi liên tiếp xảy ra cùng một loạt thủ đoạn buộc một trong hai phải từ bỏ tình yêu nồng cháy dành cho chồng là những gì khán giả dễ dàng tưởng tượng trong motip phim này.

Thế nhưng ở Hi Bye, Mama, mối quan hệ này lại trái ngược hoàn toàn. Như một phép màu, Cha Yu Ri trở lại thành người trong 49 ngày. Cô sẽ mãi mãi thoát khỏi thân phận hồn ma vất vưởng nếu giành lại và trở về đúng vị trí ban đầu nơi cô thuộc về.

Những tưởng với một người mẹ chưa được một lần ôm con vào lòng như Yu Ri, cô sẽ không để tuột mất cơ hội ngàn vàng ấy. Vậy nhưng cô tình nguyện bỏ qua lợi ích cá nhân không phải chỉ đơn thuần để bảo vệ con gái mà còn bởi vì, cô không muốn chồng mình tổn thương thêm lần nữa.

Yu Ri thừa biết rằng, trước đó Kang Hwa đã trải qua một cuộc sống đau khổ đến nhường nào khi cô mất. Nhờ có tình thương của Min Jung, Kang Hwa mới có thể tìm lại nụ cười.

Vì vậy, Yu Ri không đành lòng nhẫn tâm cướp đi hạnh phúc của họ bởi nếu cô quyết tâm sống, “tiểu tam” Min Jung sẽ phải là người ra đi và hơn thế nữa, trong con mắt của Seo Woo, chỉ tồn tại một người mẹ duy nhất, đó chính là Min Jung.

Kể từ sau khi quyết định lấy Kang Hwa, Min Jung chưa từng có một người bạn thân thiết. Ngay cả những bà mẹ của các bạn trong lớp Seo Woo cũng chẳng nói chuyện thật lòng mà chỉ tìm cách nói xấu sau lưng cô. Họ luôn thêu dệt nên những thị phi vô cớ mà chẳng biết rằng, không phải người thứ ba nào cũng xấu xa.

Không ghét bỏ, thù hận người cướp đi vị trí của mình, Yu Ri khiến người xem cảm động đến mức bật khóc vì tấm lòng bao dung vô bờ của cô. Cô sẵn sàng trở thành bạn của Min Jung, cùng nhau chia sẻ mọi tâm tư và cao cả hơn, cô còn đồng hành trong cuộc chiến bảo vệ “vợ hai” khỏi những lời bịa đặt vô căn cứ.

Định kiến về mẹ kế – con chồng

Từ xưa đến nay, mối quan hệ giữa mẹ ghẻ & con chồng chưa một lần được đề cao và cũng không đọng lại bất kỳ ký ức tốt đẹp nào trong tâm thức của mỗi người. Nhắc đến họ, người ngoài cuộc chỉ nghĩ đến ác cảm mà mẹ kế dành cho những đứa con riêng của chồng, kèm theo đó là những mưu mô, toan tính để bằng mọi giá, đưa chúng xa tầm mắt một cách nhanh nhất.

Tuy xã hội ngày nay đã có cái nhìn thiện cảm hơn về chân dung người mẹ kế, phần nào phá vỡ cái định kiến khắt khe ngàn đời ấy song đối với họ, vẫn tồn tại những áp lực vô hình.

Về làm vợ trong hoàn cảnh éo le, với người khác, Min Jung là kẻ thứ ba chen vào gia đình Yu Ri, nhưng đối với Kang Hwa, Seo Woo và cả Yu Ri, cô lại là ánh sáng soi rọi cuộc sống mịt mù.

Mạnh mẽ đối mặt với dư luận, vui vẻ sống với quyết định của mình, Min Jung còn từ bỏ cả công việc yêu thích để có thể làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ.

Người xem sẽ không tìm thấy hình ảnh một bà mẹ kế ác độc mà ngược lại, người phụ nữ ấy lúc nào cũng ân cần, quan tâm và nuôi dưỡng Seo Woo khôn lớn nên người cho dù đó không phải là giọt máu do chính cô sinh ra.

Trao yêu thương bằng cả trái tim, Min Jung luôn dùng những cử chỉ nhẹ nhàng, ánh mắt ấm áp dành cho cô con gái đáng yêu. Thậm chí, cô còn đưa Seo Woo đi kiểm tra khi nhận thấy, con phát triển chậm hơn các bạn đồng trang lứa – điều mà chính Kang Hwa, bố ruột của bé cũng không phát hiện ra.

Cao trào của bộ phim được đẩy lên khi Min Jung thẳng thừng trách móc Yu Ri lúc cô để lạc mất Seo Woo. Những giọt nước mắt đau đớn và hành động tự trách bản thân vì quá tin tưởng giao con cho người lạ đã làm lay động trái tim của hàng triệu khán giả.

Tác phẩm truyền hình ghi dấu trong lòng khán giả

“Hi Bye, Mama” đánh dấu màn tái xuất của Kim Tae Hee sau 5 năm vắng bóng kể từ ngày tạm rời xa showbiz, yên bề gia thất cùng nam tài tử Bi Rain.

Cô đã chứng minh năng lực diễn xuất đỉnh cao của mình khi khiến người xem từ bật cười trước những suy nghĩ ngây ngô cùng tình yêu dành cho gia đình và rồi để họ nghẹn ngào cảm động đến mức bật khóc trước những bi kịch xảy ra trong cuộc đời người mẹ tội nghiệp.

Phim đã kết thúc nhưng chắc chắn, trong tâm trí của khán giả truyền hình, những thông điệp nhân văn mà bộ phim muốn truyền tải vẫn để lại ấn tượng sâu sắc, khó quên.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).