Hôn nhân – gia đình vẫn luôn là một trong những chủ đề hút khách nhất trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn. Đặc biệt trong số đó, mô-típ ngoại tình, đánh ghen, hay xuất hiện người thứ ba chắc chắn sẽ khiến nhiều chị em phụ nữ “sôi máu”, bởi nó không chỉ đánh trúng tâm lý của những người vợ đang trong trạng thái thấp thỏm lo âu về người đầu ấp tay gối của mình, mà còn giúp họ “hả hê” phần nào với những màn trả thù và đánh ghen đầy kịch tính.

Có thể kể tên một số bộ phim đi đầu trong đề tài này như: “품위있는 그녀” (The Lady in Dignity – Quý cô ưu tú), “Mistress” (Những cô nhân tình), “VIP”, hay gần đây nhất là “부부의 세계” (Thế giới Hôn nhân).

품위있는 그녀 | 프로그램 | JTBC
프로그램 정보 | 부부의 세계 | 프로그램 | JTBC

Sở dĩ những bộ phim nói trên gây tiếng vang đến vậy là bởi các đạo diễn đã mạnh dạn vạch trần những sự thật trần trụi về mặt trái của hôn nhân, đơn cử như sự ích kỷ và toan tính của người ngoại tình, những mưu mô nham hiểm của kẻ thứ ba giành giật hạnh phúc của người khác, hay thậm chí là lời nói dối trơ trẽn đi ngược lại những gì mà người vợ/người chồng đã thề non hẹn biển nơi lễ đường.

Chính bởi những sự thật quá ám ảnh này, không ít người đã phải tự đặt ra câu hỏi: “Nếu đã khổ sở như vậy, liệu có nhất thiết cần đến hôn nhân?”.

Tuy nhiên, dù nói thế nào, hôn nhân vẫn được xem là cốt lõi cơ bản nhất trong xã hội loài người. Thực tế cho thấy hàng nghìn năm qua, cái nhìn của con người về kinh tế, chính trị, giáo dục… vẫn đang thay đổi từng ngày, song chưa một ai hoặc một tập thể nào thật sự đứng lên phản bác lại khái niệm cốt yếu về hôn nhân và cấu trúc gia đình bao gồm đàn ông, phụ nữ và con cái.

Vậy lý do gì khiến hôn nhân tồn tại đến bây giờ? Jerome Kagan, nhà tâm lý học kiêm giáo sư khoa Tâm lý Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích ba lý do sau đây.

Thứ nhất, một đứa trẻ không thể sống mà không có sự chăm sóc của người lớn. Điều đó có nghĩa phải có ai đó đứng ra chịu trách nhiệm cho việc đưa một sinh linh đến với thế giới. Đó là lý do vì sao xã hội luôn đặt nặng vấn đề nuôi dạy con cái lên các cặp vợ chồng, khiến họ phải san sẻ trách nhiệm làm cha làm mẹ với nhau, trong việc cùng chăm sóc và nuôi dưỡng đứa trẻ cho đến khi đủ trưởng thành để bước chân ra đời.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MDlfNjkg/MDAxNTg2NDE0MTc5NTkz.iRZ9lts1S-2aYfbUZDGVj3dsxZzaqQhNaqdaho1zndIg.m74SjWQhsPvPcGc5UywydfoKEMfsp9gn0mtKVdsHDxMg.JPEG/20200330_175652_1766.jpg?type=w1200

Thứ hai, đời sống tình dục là một điều không thể thiếu với một người trưởng thành. Khi phát sinh tình cảm và sự hứng thú với một ai đó, họ sẽ không bao giờ muốn san sẻ “tài sản quý giá” của mình với một người khác. Đây được gọi là bản năng chiếm hữu. Do đó, họ cần “vịn” vào một lý do như hôn nhân để được phát luật và xã hội công nhận, đồng thời hợp thưc hóa mối quan hệ của mình.

Thứ ba, cần phải có nhiều nỗ lực và sự cố gắng để duy trì một gia đình có con cái. Đối với những gia đình không có khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân hoặc những người giúp việc, họ sẽ không thể tránh khỏi cảm giác gánh nặng trong việc nuôi dạy một hoặc nhiều đứa trẻ. Đó là lý do vì sao con người thường có xu hướng dựa dẫm và trông cậy vào người bạn đời của mình để có thể cùng thực hiện trách nhiệm to lớn này.

Từ xa xưa, các cặp vợ chồng vẫn luôn dựa vào những căn cứ trên để làm nền tảng duy trì cuộc sống hôn nhân và xây đắp hạnh phúc. Tuy nhiên, giữa một xã hội đang không ngừng thay đổi như hiện nay, những căn cứ đã từng là cốt lõi của việc xây dựng cấu trúc gia đình trong chế độ cũ liệu có còn đủ sức thuyết phục trong xã hội mới?

Bởi rõ ràng, với những gì đã và đang diễn ra trong thực tế, hay ngay cả trên phim ảnh, ngày càng có nhiều người đi ngược lại những nguyên lý đã từng tồn tại đến hàng trăm năm và tự tay “giết chết” hôn nhân của mình?

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MDlfNjgg/MDAxNTg2NDE4NjM4MjU0.vY5K45V8bVxQ5Ba503bdHolAO3gS2G3FnFtbVcwcaPAg.EEtTWJg3E9J-XLenkYpA42ZsFsdaneHD7GEa35G7dGEg.JPEG/20200402_101702_7649.jpg?type=w1200

Về vấn đề này, các nhà tâm lý học trong thời đại mới đã đưa ra những bằng chứng thiết thực nhằm phản biện ba lý do nêu trên.

Thứ nhất, trong một cuộc hôn nhân hiện đại, khi người vợ và người chồng đạt đến trình độ học vấn cao, có thu nhập và sự nghiệp riêng, họ sẽ dần trở nên độc lập trong việc nuôi dạy con cái, bởi suy nghĩ: “Mình hoàn toàn có đủ khả năng làm điều này một mình”. Từ đó, sự hấp dẫn và lôi cuốn từ đối phương sẽ giảm đi đáng kể. Đồng nghĩa với việc, đối phương cũng sẽ dần mất đi cảm giác thỏa mãn khi được người vợ/người chồng ngưỡng mộ và dựa dẫm, khiến họ dần chán nản và thất vọng về cuộc sống hôn nhân của mình.

Thứ hai, khi mất đi cảm giác hấp dẫn lẫn nhau, nhu cầu về tình dục cũng đồng thời suy giảm. Họ sẽ không còn thấy hứng thú với đối phương, thậm chí là chán nản khi cùng chung chăn gối trên một chiếc giường. Chính vì vậy, để bù đắp lại chỗ trống trong tinh thần, họ dần phát sinh xu hướng tìm đến một niềm vui hoặc một cảm giác khác mới lạ hơn.

Cuối cùng, những áp lực từ công việc và xã hội cũng chính là lý do khiến hôn nhân tan vỡ. Đại đa số những người trưởng thành đều tham vọng đạt được thành công trong cả công việc lẫn đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, một khi gặp trục trặc bên ngoài xã hội, họ sẽ có xu hướng đổ lỗi và trút giận lên gia đình, như một cách để giải stress. Một lần, hai lần… cho đến nhiều lần, hành động này dần trở thành một thói quen, gây tổn hại nặng nề đến những thành viên khác trong gia đình. Nếu sự bất mãn vẫn tiếp tục gia tăng và không có cách giải quyết, chia tay chỉ là chuyện sớm muộn.

Han So Hee trong "Thế giới hôn nhân": Gây chú ý nhờ nhan sắc giống ...

Trên thực tế, tỷ lệ ly hôn trên thế giới ngày càng gia tăng. Hôn nhân liệu có còn là cốt lõi trong xã hội như những gì mà từ xa xưa con người vẫn luôn nhận định. Không ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Thay vào đó, việc mà các cặp vợ chồng nên làm hiện giờ chính là tìm cách hóa giải những bất đồng và hiềm khích. Bên cạnh đó, hãy luôn thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đồng thời, hãy bỏ đi cái tôi, cũng như sự ham mê nhất thời về những điều mới lạ, để vợ chồng có thể cùng nhau cứu vãn hôn nhân của mình và tránh mọi sai lầm có thể gây hại cho con cái về sau.

XEM THÊM: Ông bố ngỗng ở Hàn Quốc – Nai lưng kiếm tiền cho vợ con sinh sống ở trời Tây

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).