Hong Seok Cheon (홍석천, sinh ngày 03/2/1971, cao 176cm) là một doanh nhân, người mẫu, diễn viên, chính trị gia đồng tính đầu tiên ở Hàn Quốc.

Hong Seok Cheon sinh ra ở tỉnh Chungnam, bắt đầu sự nghiệp giải trí với tư cách là một người mẫu nam, anh xuất hiện lần đầu tiên trên truyền hình vào năm 1994 với tư cách phóng viên. Hong Seok Cheon ghi dấu ấn với cá tính phóng khoáng, lối dẫn dắt tự nhiên và nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả.

Hong Seok Cheon sau đó có sự nghiệp phát triển trên nhiều mảng của truyền hình Hàn Quốc, anh cũng xuất hiện trên nhiều gameshow, chương trình tạp kỹ cũng như phim sitcom và phim truyền hình. Tuy nhiên, sóng gió ập đến với cuộc đời của Seok Cheon vào năm 2000.

Công khai giới tính và những tháng ngày sống trong địa ngục

Vào năm 2000, Hong Seok Cheon được hỏi một câu “nửa đùa nửa thật” trên một show tạp kỹ về vấn đề giới tính. Anh đã không ngần ngại thừa nhận mình là người thuộc giới tính thứ 3 (gay). Nhà sản xuất của chương trình sau đó đã chỉnh sửa lại để tránh gây tranh cãi.

Tuy nhiên, một nhà báo đã có thông tin đó và đưa tin ngay lập tức, ép anh phải thừa nhận những gì mình đã nói trên show. Sự việc lan truyền với tốc độ chóng mặt trên nhiều mặt báo, Seok Cheon bị sa thải khỏi các chương trình truyền hình đang tham gia, huỷ toàn bộ các hợp đồng quảng cáo cũng như cắt vai trên các bộ phim anh đang góp mặt. Khi đó, anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Ở Hàn Quốc, vấn đề kỳ thị giới tính thứ 3 vẫn là một vấn đề nhức nhối và nhạy cảm. Những định kiến xưa cũ dường như vẫn khắc sâu vào quan niệm, nhân sinh quan cũng như văn hoá của người dân Hàn Quốc.

Mặc dù Hàn Quốc là một quốc gia phát triển, có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với nền văn hoá châu Âu, đặc biệt là Mỹ. Tuy nhiên việc chấp nhận người đồng tính vẫn có quá nhiều rào cản, nhất là ở thời điểm những năm 2000. Đó là lý do việc Hong Seok Cheon công khai đồng tính ở thời điểm đó lại vấp phải phản ứng dữ dội.

Đỉnh điểm là khi bố mẹ của Hong Seok Cheon biết chuyện. Khoảng 3 năm trước khi tin tức tràn ngập trên các mặt báo, Seok Cheon đã nói với chị của mình và cả hai chị em đã thống nhất không để cho bố mẹ biết chuyện. “Hãy giữ bí mật cho đến khi họ qua đời”, chị gái của Seok Cheon nói trong nước mắt.

Thế nhưng sự việc đã không thể giấu được bố mẹ của Seok Cheon, họ đã phát hiện ra và phản ứng của họ khiến anh rơi xuống vực thẳm của sự đau khổ. Bố mẹ anh đã muốn cả nhà uống thuốc sâu và chết cùng nhau, vì quá xấu hổ, vì không thể chấp nhận sự thật rằng con trai mình không thể hẹn hò và lập gia đình với một người phụ nữ. Họ là những người nông thôn, sống ở quê, tin tức đó đối với họ không khác gì một cú đánh chí mạng.

Hong Seok Cheon phải đối mặt với sự kỳ thị lớn sau khi trở thành người nổi tiếng đầu tiên công khai đồng tính ở Hàn Quốc. Sau đó, anh đã viết hồi ký My Heart Still Throbs for Forgget Love kể lại mối tình lãng mạn nhưng đổ vỡ của mình với một người đàn ông Hà Lan tên Tony.

Khi bị buộc rời khỏi ngành giải trí, Hong Seok Cheon đã có ý định rời khỏi đất nước để sang châu Âu định cư. Tuy nhiên cuối cùng anh đã quyết định ở lại và chứng minh cho những kẻ kỳ thị rằng anh sẽ thành công, anh sẽ làm mọi người phải tâm phục. Anh chọn con đường kinh doanh với việc mở nhà hàng đầu tiên tên Our Place (아워플레이스) vào năm 2002.

Trở thành chàng “gay” được săn đón nhất Hàn Quốc

Hong Seok Cheon không phải là nghệ sĩ duy nhất công khai giới tính trong showbiz Hàn, sau anh cũng có rất nhiều người dũng cảm thừa nhận giới tính thật của mình nhưng lại không thể kiên trì đến ngày “hái quả” như Seok Cheon.

Ngày 6/10/2008, một sự việc đau lòng gây rúng động showbiz Hàn Quốc đã xảy ra khi nam diễn viên, người mẫu Kim Ji Hoo đã từ bỏ cuộc sống do trầm cảm và chịu sức ép ghê gớm sau khi thừa nhận mình là người thuộc giới tính thứ ba. Thi thể của ngôi sao 23 tuổi khi ấy được cảnh sát phát hiện tại căn hộ của anh ở Jamsil cùng ngày.

Nam diễn viên xấu số Kim Ji Hoo

Vậy mới biết, dư luận thời đó khắt khe với người đồng tính đến thế nào, các nhà đài cũng vì tránh việc bị khán giả phản ứng và tẩy chay nên cũng không dám hợp tác với những nghệ sĩ đồng tính. Đó là lý do Seok Cheon lựa chọn con đường kinh doanh để làm lại từ đầu.

Nỗ lực của Hong Seok Cheon cuối cùng cũng được đền đáp. Anh trở thành doanh nhân và hiện đang sở hữu 9 nhà hàng cao cấp ở Itaewon – nơi có một cộng đồng người nước ngoài lớn ở Seoul. Chuỗi nhà hàng đều được đặt tên bắt đầu với từ “My”: My Hong, My Chi chi’s, My Thai, My Thai China, My X, My Chelsea, My Noodle, và My Suji. Trong chương trình Taxi năm 2015, Hong Seok Cheon tiết lộ doanh thu mỗi năm của chuỗi nhà hàng này lên tới 5-7 tỉ KRW.

Năm 2004, Seok Cheon quyết định gia nhập Đảng Lao động Dân chủ và được tạp chí Time bình chọn là Anh hùng châu Á của năm. Anh được mời tham gia trở lại các talk show, trở thành người truyền cảm hứng đến giới trẻ. Tài năng vốn đã được công nhận từ trước, anh được mời đóng vai chính trong phim Puzzle (2006).

Nhà hàng của Hong Seok Cheon rất nổi tiếng trong giới nghệ sĩ

Thành công tiếp nối thành công, Hong Seok Cheon thành lập trung tâm mua sắm online có tên Ne2Nom vào năm 2007, và trở thành giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, giảng dạy trong lĩnh vực sản xuất nội dung phát sóng (2010) và Nghệ thuật thời trang (2011).

Năm 2015, Hong Seok Cheon tuyên bố anh dự định ra tranh cử chức vụ trưởng văn phòng quận Yongsan trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018. Lý do là anh đã sống ở quận Yongsan hơn 10 năm, anh mong muốn được quảng bá không gian văn hóa cho các nghệ sĩ trẻ và doanh nghiệp nhỏ, đồng thời cung cấp phúc lợi cho người thiểu số. Nếu thành công, Seok Cheon sẽ là người đồng tính đầu tiên có mặt trong bộ máy chính trị của Hàn Quốc.

Nhân cách tuyệt vời

Lấy lại ánh hào quang sau khi bị chối bỏ vì công khai giới tính, Hong Seok Cheon trở thành một chuẩn mực cho những người thuộc giới tính thứ 3, để xã hội và cộng đồng dần dần có cái nhìn thiện cảm hơn với người đồng tính. Đời tư của Hong Seok Cheon cũng sạch bóng scandal.

Chị gái ly hôn, Seok Cheon nhận nuôi 2 con của chị và đổi họ của 2 cháu thành họ của mình. Năm 2008, Seok Cheon có một Talkshow của riêng mình, trong đó anh nói đến vấn đề về người đồng tính. Bất chấp sự kì thị và bảo thủ của xã hội Hàn Quốc, Hong Seok Cheon đã vượt qua những “gạch đá” của công chúng và dần dần được chấp nhận.

Tháng 5/2020, ổ dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quán bar đồng tính tại Itaewon, cái tên Hong Seok Cheon lại bị “réo gọi” bởi các nhà hàng của anh đều ở khu vực này. Ngay lập tức, Seok Cheon đã kêu gọi, động viên những người đồng tính tham gia vui chơi tại Itaewon đi kiểm tra, xét nghiệm vì sức khoẻ cộng đồng.

Bài đăng của Seok Cheon trên Instagram nhận được nhiều phản ứng tích cực. Trong giới LGBT Hàn Quốc, tiếng nói của Seok Cheon rất có trọng lượng, chính vì thế hành động của anh giúp ích rất nhiều cho công tác tìm kiếm và khoanh vùng dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Seok Cheon tuyên bố đóng cửa nhà hàng tại khu vực Itaewon sau 12 năm hoạt động để phòng dịch, đồng thời cũng kêu gọi mọi người chú ý đến sự an toàn và sức khoẻ của mình.

Hong Seok Cheon cũng hướng ứng chiến dịch vực dậy nền kinh tế bằng cách giảm tiền thuê nhà cho các chủ nhà hàng, những người bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề vì COVID-19, tạo điều kiện cho những bạn trẻ muốn tập tành kinh doanh lập nghiệp nhưng đang thiếu vốn có cơ hội đến cửa hàng của anh để tập làm ăn.

“Hãy cùng nhau bắt tay làm lại, tôi sẽ không ngồi yên và chịu thua dịch bệnh này”, Seok Cheon nói.

Hong Seok Cheon có mối quan hệ thân thiết với nhiều nghệ sĩ, từng nhiều lần lên tiếng bênh vực các hậu bối trước những lời bắt nạt trên mạng xã hội

Hong Seok Cheon là người mang lại hy vọng cho cộng đồng LGBT Hàn Quốc cũng như nguồn năng lượng lạc quan cho những người đang phải đối mặt với sự bất bình đẳng khi là người đồng tính.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hong Seok Cheon trở thành tượng đài về đấu tranh giành quyền lợi cho cộng đồng LGBT. Hành trình từ diễn viên bị buộc giải nghệ đến chính trị gia đồng tính đầu tiên của Hàn Quốc, Hong Seok Cheon khiến khán giả ngỡ ngàng trước nghị lực và quyết tâm của bản thân.

Hong Seok Cheon của ngày hôm nay đã chạm ngưỡng tuổi 50, giàu có và nổi tiếng, anh đã chứng minh được khả năng và tự sống theo đức tin của riêng mình, vượt lên mọi gièm pha của xã hội.

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).