Một sinh viên đại học (20 tuổi) ở Hàn Quốc đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tình dục trẻ em và được tòa án Daejeon tuyên án vào năm 2019. Mặc dù, bạn gái (14 tuổi) của người này rõ ràng đã đồng thuận với hoạt động tình dục.

Câu hỏi được đặt ra là: “Độ tuổi đủ để đồng thuận với hoạt động tình dục là bao nhiêu?”

Ở Hàn Quốc, độ tuổi này chỉ có 13.

Sau vụ bê bối lạm dụng tình dục ở “phòng chat tiến sĩ” (박사방), liên quan đến hàng chục nạn nhân, bao gồm cả trẻ vị thành niên, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã đẩy mạnh công tác pháp lý để xem xét thay đổi một số chế định luật của nước này.

“Chúng ta nên thừa nhận rằng, Chính phủ đã không làm đủ để xóa bỏ tội phạm tình dục”, Bộ Tư pháp cho biết. “Do đó, chúng tôi cần một sự thay đổi chính sách lớn”.

Ngày 29/4/2020, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua sửa đổi luật hình sự để bảo vệ tốt hơn trẻ em dưới 16 tuổi khỏi bị bóc lột tình dục. Như vậy, độ tuổi “QHTD thuận tình” hợp pháp của Hàn Quốc đã được phê duyệt để tăng lên 16 tuổi.

Được biết, Tổng thống Moon Jae In (문재인) dự kiến ​​sẽ ký quyết định ban hành quy định mới này trong vòng hai tuần nữa.

Độ tuổi “QHTD thuận tình” được hiểu là khi một người đã trưởng thành và đủ năng lực để đồng ý với hoạt động tình dục. Một người trưởng thành có hành vi tình dục với người dưới tuổi quy định có thể bị buộc tội lạm dụng hoặc hiếp dâm trẻ em.

Hàn Quốc từ lâu đã bị chỉ trích vì giữ điểm chuẩn pháp lý quá thấp trong việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Đồng thời, là một trong số ít các quốc gia phát triển mà người trưởng thành có thể tham gia vào hoạt động tình dục với trẻ em 13 tuổi, miễn là có sự “đồng thuận”. Trong khi đó, độ tuổi “đồng thuận QHTD” cũng khác nhau ở các quốc gia:

– Nigeria là 11 tuổi
– Philippines là 12 tuổi
– Nhật Bản là 13 tuổi
– Đức, Áo và Bỉ là 14 tuổi
– Phần Lan, New Zealand, Thụy Sỹ và Việt Nam là 16 tuổi
– Bang California (Mỹ) là 18 tuổi.

Các nhà phê bình ở Hàn Quốc nói rằng, trong rất nhiều trường hợp, quy định cũ của Hàn Quốc tạo cơ hội cho những kẻ phạm tội tình dục khai thác các cô gái trẻ. Họ dễ dàng lợi dụng “kẽ hở” của luật pháp để phản biện rằng, đó là sự đồng thuận để tránh trách nhiệm pháp lý.

Quy định mới nhằm hình sự hóa việc xem các đoạn phim khiêu dâm bất hợp pháp

Dự luật được thông qua mới đây cũng bao gồm các hình phạt đối với những người xem các video khiêu dâm được quay bất hợp pháp.

Theo Đạo luật tội phạm tình dục mới của Hàn Quốc, những người sở hữu, mua, lưu trữ hoặc xem các video có nội dung đồi trụy có thể phải đối mặt với án tù ba năm hoặc phạt tiền tối đa 30 triệu KRW (tương đương 24.610 USD).

Hiện nay, thông tin (như tên và hình ảnh) của tội phạm trong danh mục “những người bị kết án sở hữu các video tình dục liên quan đến trẻ em dưới độ tuổi quy định” vẫn không được tiết lộ, khác với những người bị kết tội bạo lực tình dục. Được biết, Bộ Tư Pháp Hàn Quốc cũng đang xem xét các quy định pháp luật về tiết lộ thông tin cá nhân đối với vấn đề này.

Vụ “phòng chat tiến sĩ” xuất hiện trẻ em dưới 9 tuổi làm nô lệ tình dục khiến xã hội Hàn Quốc và cả thế giới căm phẫn cực độ.

Trước đó không lâu, vụ việc “phòng chat tiến sĩ” đã làm dấy lên sự căm phẫn của người dân Hàn Quốc, khi các cuộc gọi đề nghị tăng khung hình phạt cho những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em tăng cao.

Có hơn 100 người, trong đó có 26 bé gái chưa đủ tuổi quy định, là nạn nhân trong vụ án trên. Cảnh sát đã bắt giữ và tiết lộ danh tính của ba nghi phạm chính là Cho Ju Bin (kẻ cầm đầu), Kang Hoon và Lee Won Ho.

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).