Chỉ xem sản phẩm bóc lột tình dục cũng phạt tù 3 năm. Những nội dung “luật phòng chống phòng thứ n” được Quốc hội Hàn Quốc thông qua.

Không chỉ quốc dân, mà cả những người quan tâm đến Hàn Quốc đều biết đến vụ án chấn động phòng thứ n trên telegram. Lên án, đơn thỉnh cầu, góp chữ ký… các hoạt động ngăn chặn tội ác này tái diễn thu hút đông đảo người tham gia. Sắp tới, những người đã xem “sản phẩm” này cũng bị đối diện án tù lên đến 3 năm.

Tại phiên họp toàn thể vào 30/4/2020, Quốc hội Hàn Quốc Hàn Quốc đã thông qua một số dự luật liên quan đến “phòng thứ n”. Trong đó gồm một số sửa đổi của luật xử phạt bạo lực tình dục, tăng cường hình phạt với tội phạm kỹ thuật số.

Trọng tâm của thay đổi là thiết lập hình phạt cho người sở hữu, mua bán, lưu trữ, kể cả xem, các sản phẩm trái phép. Hình phạt được quy định lên đến 3 năm tù giam hoặc đóng phạt lên đến 30 triệu KRW.

Theo luật hiện hành, chỉ người phân phối, bán các sản phẩm này bị phạt. Tuy nhiên, luật điều chỉnh đã tạo ra cơ sở pháp lý để xử phạt cả người “chỉ” sở hữu các sản phẩm trái phép.

Dù không đóng vai trò chủ đạo như tiến sĩ (박사) hay godgod (갓갓), những người hợp tác với phòng thứ n đều sẽ phải nhận án. Tuy nhiên do “nguyên tắc cấm luật pháp hồi tố” của Hiến pháp Hàn Quốc, khó có thể áp dụng “luật cấm phòng n” (n번방 금지법) với toàn bộ tội phạm trong phòng n.

Kang Hoon (강훈), trợ tá của Cho Ju Bin trong vụ án phòng tiến sĩ

Nguyên tắc cấm luật pháp hồi tố (형벌 불소급의 원칙): Được quy định trong điều 13 (1) và (2) của hiến pháp và điều 1 luật hình sự.

– Hiến pháp – điều 13:

1) Mọi công dân không bị truy tố vì hành vi không cấu thành tội phạm tại thời điểm thực hiện hành vi. Không chịu hình phạt nhiều lần cho cùng một tội.

2) Mọi công dân căn cứ theo luật hồi tố, không bị tước quyền bầu cử hoặc tước quyền sở hữu.

– Luật hình sự – điều 1: Việc thiết lập và trừng phạt tội phạm phụ thuộc vào pháp luật tại thời điểm thực hiện hành động.

Đề án sửa đổi lần quy định về người sử dụng video, hình ảnh đe dọa người khác, gây hổ thẹn, nhục nhã về mặt giới tính. Những đối tượng này sẽ phải nhận án tù giam ít nhất 1 năm. Trường hợp kẻ cưỡng bức nạn nhân sẽ lãnh án ít nhất 3 năm tù.

Đặc biệt, đề án nhấn mạnh rằng: hình phạt được áp dụng kể cả khi lưu hành sản phẩm do chính nạn nhân tự quay mình. Khi một người quay video hoặc chụp thân thể mình nhưng trái với ý muốn của bản thân cũng được cho là bạo lực giới tính. Và kẻ lưu hành những “sản phẩm” này đều bị phạt.

Theo luật cơ bản, như trường phợp vụ án phòng thứ n, không thể trừng phạt người đã lưu hành video và hình. Do nạn nhân đã trực tiếp quay phim, chụp thân thể họ. Nhưng đề án đã bổ sung “bao gồm cả trường hợp tự quay phim, chụp ảnh thân thể của bản thân” (자신의 신체를 직접 촬영한 경우를 포함한다).

Đối với các tội hiếp dâm đặc biệt đã có sự bàn bạc từ trước, dù chưa thực hiện hành vi nhưng vẫn cấu thành tội. Những hành vi chuẩn bị, lên kế hoạch với mục đích phạm tội này sẽ thành lập tội án chuẩn bị – âm mưu phạm tội. Đối tượng này sẽ lãnh án tù giam lên đến 3 năm.

Một phần của đề án lấy nội dung tiêu chuẩn về tuổi của tội phạm cưỡng hiếp trẻ vị thành niên cũng đã chạm đến ngưỡng cửa Quốc hội. Dự án sẽ tăng cường, đẩy mạnh việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên.

Tội án cưỡng hiếp trẻ vị thành niên được lập kể cả khi không bạo hành, đe dọa, nhưng gian dâm với trẻ dưới 13 tuổi. Sau khi sửa đổi luật, độ tuổi tiêu chuẩn này đã tăng lên 16 tuổi. Tuy nhiên trường hợp nạn nhân trong khoảng trên 13 và dưới 16 tuổi, chỉ áp dụng hình phạt với người trên 19 tuổi.

Tài sản thu được trong thời gian phạm tội được kể là thu nhập tội phạm (범죄수익). Do đó dự luật đã thông qua phương án phong tỏa thu nhập của tội phạm. Nguồn thu nhập tội phạm bị phong tỏa, tội phạm thương mại hóa ắt sẽ giảm.

Với việc sửa đổi đạo luật Bảo vệ Giới tính Vị thành niên, trẻ em, thanh thiếu niên là đối tượng mua bán dâm được công nhận là nạn nhân. Luật trước đây không công nhận trẻ em và vị thành niên này là nạn nhân, chỉ được coi là “đối tượng vị thành niên” (대상아동·청소년).

Luật hiện hành không xử phạt trẻ em, vị thành niên phạm tội mua bán dâm, nhưng bảo vệ chúng theo luật bảo vệ trẻ em. Do đó, tình trạng ức hiếp, bắt buộc trẻ em, vị thành niên mua bán, môi giới những sản phẩm trái phép xuất hiện. Tình trạng này đã được chỉ ra trong cuộc họp.

Đề án sửa đổi luật cũng phản ánh ý kiến: cần thiết tăng cường công khai danh tính kẻ phạm tội giới tính.

Choo Mi Ae, bộ trưởng Bộ Tư pháp đã viết lên facebook: “Trước và sau sự kiện phòng thứ n, chúng ta phải khác đi. Kể từ sau phiên họp Quốc hội này, không có vụ phạm tội giới tính kỹ thuật số nào được khoan dung”.

Các sửa đổi của luật chống tội phạm giới, luật hình sự, luật ngăn chặn doanh thu tội phạm sẽ được thực hiện kể từ ngày ban hành. Dự luật bảo vệ trẻ em sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ khi công bố. Các dự luật được biểu quyết sẽ được gửi đến chính phủ, và được tổng thống ban hành trong vòng 15 ngày.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).