Vụ án Phòng thứ n và Phòng chat tiến sĩ đang trở thành chủ đề nhức nhối trong xã hội Hàn Quốc. Những tội ác này đều được thực hiện trên nền tảng ứng dụng nhắn tin Telegram.

Hẳn nhiều bạn cũng tự hỏi tại sao không phải là Facebook, Snapchat, Whatsapp hay một ứng dụng khác, mà lại là Telegram?

Sự ra đời của Telegram

Telegram ra mắt ngà 14/8/2013. Cha đẻ của ứng dụng này là anh em người Nga Nikolai và Pavel Durov.

Trước đây Pavel Durov từng là đồng sáng lập mạng xã hội VK lớn nhất của Nga. Nhưng ông đã bán lại công ty sau các cuộc đụng độ với chính phủ Putin và ra nước ngoài sinh sống.

Ông cùng Nikolai tạo ra ứng dụng telegram, chú trọng vào vấn đề bảo mật cho người sử dụng.

Lý do gì khiến telegram nổi bật?

1. Lưu trữ máy chủ không giới hạn

Telegram cung cấp dịch vụ lưu trữ không giới hạn. Tất cả các tin nhắn văn bản, hình ảnh tập tin và tài liệu của bạn sẽ được lưu trên đám mây của họ.

Người dùng có thể đăng xuất và đăng nhập tùy ý từ bất kỳ số lượng thiết bị nào tại cùng thời điểm mà không hề bị mất dữ liệu nào.

Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề sao lưu và khôi phục, có thể xem các phiên hoạt động và xem bạn đang đăng nhập vào thiết bị nào. Qua đó bạn có thể tải xuống bất kỳ tập tin bất cứ lúc nào bất cứ nơi nào.

2. Nén tập tin

Một ưu điểm so với nhiều công cụ khác đó là telegram cho phép người dùng gửi file với dung lượng lớn. Bạn có thể lựa chọn gửi hình ảnh hoặc video đã nén, hoặc chưa nén.

3. Số lượng thành viên trong nhóm

Một nhóm thông thường ở telegram có 500 người. Nhưng khi đạt qua ngưỡng này này, Nhóm chuyển đổi thành Super Group với dung lượng chứa tới 5000 thành viên (một Super Group thường có nhiều tính năng hơn so với Nhóm thường).

4. Sử dụng tên người dùng thay vì thông tin cá nhân

Bạn có thể liên lạc với bất kỳ ai trên telegram ngay cả khi không có số liên lạc của họ. Điều này đảm bảo sự riêng tư của của người dùng (khi không lộ số điện thoại hay địa chỉ email như các ứng dụng chat phổ biến khác).

5. Kênh

Ngoài nhóm, telegram còn có chức năng kênh. Một kênh có điểm tương tự với các nhóm và có thể chứa số lượng thành viên không giới hạn. Người tạo kênh có thể quyết định ai có thể đăng bài và các thành viên khác có thể xem các bài đăng.

IS đã từng sử dụng tính năng này để gây hoang mang và phục vụ mục đích khủng bố.

6. Trò chuyện bí mật

Trò chuyện bí mật là một loại trò chuyện được mã hóa đầu cuối, trong đó người ta có thể đặt hẹn giờ tự hủy. Các tin nhắn sẽ tự động bị xóa khi bộ đếm thời gian được hẹn. Tính năng này được biết đến là không thể bị hacker xâm nhập, kể cả các cơ quan tình báo của Nga.

7. Đăng nhập trên nhiều phiên

Người dùng trên telegram có thể đăng nhập trên nhiều thiết bị cùng một lúc và có thể nhận tin nhắn trên tất cả các thiết bị. Họ có thể nhớ các phiên của họ trên mọi trình duyệt. Đây là một tính năng thú vị.

Mặt trái của telegram

Telegram sử dụng phương pháp mã hóa đầu cuối giống như WhatsApp và Signal. Loại mã hóa này chuyển đổi tin nhắn thành mật mã mà không cần sự trợ giúp của máy chủ ở giữa. Điều này có nghĩa là sẽ không có kẻ thứ 3 nào chen được vào cuộc nói chuyện của 2 người, nếu không có sự cho phép của họ.

Có thể nói, tính bảo mật cao là điểm mạnh lớn nhất của telegram. Tuy nhiên, đặc điểm này đã trở thành một vũ khí nguy hiểm khiến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra.

Việc cung cấp một nền tảng cho phép người dùng né tránh sự giám sát đã mang đến nhiều vấn đề riêng cho Telegram. IS đã sử dụng Telegram để thiết lập các âm mưu khủng bố, tuyên truyền dụ dỗ gia nhập tổ chức.

Chính phủ Iran và Nga đang nỗ lực chặn ứng dụng Telegram vì lý do an ninh quốc gia. Pháp cho rằng telegram đã trở thành một nền tảng để điều phối chủ nghĩa khủng bố, khi việc xâm nhập, quản lý ứng dụng này gần như là không thể.

Hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia coi trọng quyền riêng tư cá nhân. Tuy nhiên, việc những tổ chức tội phạm lợi dụng ứng dụng này đã làm dấy lên nghi vấn: Telegram là công cụ nhắn tin hoàn hảo hay vũ khí nguy hiểm?

Gần đây, việc giáo phái Shincheonji là nguồn lây lan dịch COVID-19 tại Hàn Quốc đã khiến người dân vô cùng bức xúc và bất an. Chính phủ đã cố gắng kiểm soát tín đồ Shincheonji để phòng tránh lây lan dịch bệnh nhưng việc này không hề dễ dàng. Lí do vì những người này ẩn thân rất khéo, đến mức nhiều khi gia đình còn không biết người thân họ là tín đồ tà giáo.

Ngày 22/2/2020, trên trang Nate pann có đăng tải bài viết hướng dẫn nhận biết tín đồ Shincheonji. Theo đó, những người này luôn cài một số ứng dụng đặc biệt trên điện thoại, trong đó có telegram.

Tác giả bài viết cũng nêu rõ: Telegram là một ứng dụng phổ biến trên thế giới, do đó không thể đánh đồng những người sử dụng Telegram là tín đồ. Tuy nhiên, nếu quả thực tín đồ Shincheonji liên lạc với nhau bằng Telegram, có thể giải thích được khó khăn trong việc lần theo dấu vết của họ.

Vụ án phòng chat sex gần đây cũng là một bằng chứng cho thấy cần phải quản lý hệ thống này chặt chẽ. “Tiến sĩ” Jo Ju Bin, godgod, Watchman, Lori Daejang Taebum… đều sử dụng telegram làm công cụ phạm tội.

Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2019 nhưng hầu như im hơi lặng tiếng. Tội ác này không hề bị phát giác cho tới khi một vài hội viên cảm thấy mức độ nghiêm trọng và độc ác của phòng chat. Họ bắt đầu liên lạc và tố cáo với truyền thông.

Do tính năng bảo mật cao, Hankyoreh cho biết họ gần như không thể xâm nhập và phải tìm cách trà trộn vào phòng chat. Tuy nhiên, họ bị phát hiện ngay sau đó.

Những tên tội phạm trong phòng chat đã đe dọa sẽ tìm đến tận nhà phóng viên và hại cả người nhà. Điều này thực sự nguy hiểm vì các phóng viên không biết được cụ thể người đe dọa mình là ai do tính bảo mật cao của Telegram. Nhóm phóng viên đã phải nhờ đến sự bảo vệ của cảnh sát.

Cảnh sát Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận điều tra vụ án chấn động này. Họ cho biết sẽ hợp tác với FBI điều tra sự việc.

Được mệnh danh là kết hợp tốc độ nhắn tin của Whatsapp và tính bảo mật tuyệt vời của Snapchat. Telegram từng nổi đình đám và xếp hạng cao trong các cửa hàng ứng dụng. Tuy nhiên, trước các sự kiện tội phạm nghiêm trọng gần đây, cần xem xét và nhìn nhận “điểm mạnh” này theo một khía cạnh khác.

Tổng hợp từ Medium, ZingnewsHankyoreh

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).