⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong bối cảnh toàn cầu đang quyết tâm đẩy lùi đại dịch COVID-19, nhiều chiến dịch đã được phát động rộng rãi khắp các châu lục. Bên cạnh công tác ứng phó như xét nghiệm, cách ly, quản lý dữ liệu lớn (big data)… việc kêu gọi người dân thực hiện “giãn cách xã hội” hay ở nhà là điều cần thiết nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Hàn Quốc qua đỉnh dịch – tiếp tục yêu cầu người dân ở trong nhà

Vào ngày 27/3/2020, các nhà chức trách ở Hàn Quốc đã yêu cầu công chúng ở trong nhà và tránh các cuộc tụ họp lớn. Đồng thời, tiến hành kiểm tra chặt chẽ hơn đối với những người đến từ Mỹ.

Mặc dù Hàn Quốc đang kiểm soát tốt tốc độ lây lan dịch bệnh trong nước, với các trường hợp nhiễm COVID-19 gần đây có xu hướng tăng chậm trên dưới 100 ca/ngày, tuy nhiên, sự lây nhiễm mới gia tăng từ các nguồn “nhập ngoại” đã khiến các cơ quan chức năng tăng cường quy định nhập cảnh cho khách du lịch từ Châu Âu và Mỹ.

Hàn Quốc đã tìm cách thuyết phục cộng đồng rằng có thể cần thêm vài tuần “giãn cách xã hội” và tự cách ly. Điều này góp phần giúp các cơ sở y tế giảm bớt sự quá tải và có khả năng kiểm soát ổn định các ca nhiễm mới.

“Mọi người dường như không còn muốn duy trì “khoảng cách xã hội” khi mùa hoa xuân đang bung nở”, Thủ tướng Hàn Quốc, ông Chung Sye Kyun (정세균) phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây.

“Nhưng chẳng phải tốt hơn hết là chăm chỉ thực hiện công tác phòng chống để chấm dứt nỗi đau hiện tại, thay vì phải chịu đựng nó trong khoảng thời gian lâu hơn sao?” ông nói thêm.

Prime minister urges suspension of public facility to stem COVID-19
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun.

Trong giai đoạn hiện nay, Hàn Quốc đã ban hành các quy định chặt chẽ hơn gồm kiểm tra bắt buộc và kiểm dịch đối với du khách từ Châu Âu có thị thực dài hạn. Ngoài ra, du khách đến từ Mỹ phải trải qua hai tuần cách ly và những người có triệu chứng như sốt sẽ được tiến hành kiểm tra.

Mặt khác, Hàn Quốc cũng đã thiết lập các trạm kiểm dịch ngay tại sân bay quốc tế Incheon (인천국제공항) để đáp ứng nhu cầu sàng lọc đối tượng nhập cảnh.

Các lều dã chiến walk-thru được đặt bên ngoài sân bay với khả năng thực hiện hơn 10 xét nghiệm/giờ. Trong cùng khoảng thời gian, các bệnh viện thông thường tiến hành được 3 xét nghiệm và các trạm drive-thru xử lý từ 6-8 trường hợp, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết.

Cùng ngày 27/3, Chính phủ cho biết, họ sẽ yêu cầu tất cả các chuyến bay nội địa kiểm tra thân nhiệt của hành khách, kể từ ngày 30/3. Bất kỳ ai có nhiệt độ trên 37.5 độ C (99.5 độ F) sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Quân đội Mỹ trong tình trạng cảnh báo tại Hàn Quốc

Trong tuần này, quân đội Mỹ đã cố gắng hạn chế các hoạt động của khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc.

Ngày 27/3, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã báo cáo rằng, một nhà thầu Mỹ có kết quả dương tính với COVID-19. Đây là trường hợp thứ ba được xác nhận vào tuần này trong số những người Mỹ làm việc tại Trại Humphreys, nơi quân đội Mỹ đóng trụ sở.

Trước đó, vào ngày 26/3, một người lính Mỹ đóng quân tại trại phía Nam Seoul cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Tính đến nay, có 12 người bao gồm hai binh sĩ liên kết với USFK đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Do đó, USFK đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, giúp các chỉ huy có quyền để đảm bảo “tuân thủ tổng lực”, với các quy định nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bằng cách hạn chế các hoạt động không chỉ của quân đội, mà còn của cả gia đình họ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Reuters

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).