Giữa những hoang mang và bất ổn do dịch COVID-19, toàn Hàn Quốc lại chấn động bởi một vụ tội phạm giới tính – tội phạm kỹ thuật số quy mô lớn.

Vụ việc khiến lần đầu tiên số lượt “đồng ý” đơn kiến nghị gửi Nhà Xanh vượt qua con số 4 triệu trong thời gian ngắn. Tổng thống đích thân ra mặt phẫn nộ. Cảnh sát trưởng tuyên bố sẽ hợp tác với FBI cùng điều tra.

“Phòng chat n – ver 2” – nạn nhân là trẻ vị thành niên

Mới đây, một phòng chat được lập ra dựa trên ý tưởng về “phòng thứ n”, gọi là “phòng thứ n – ver 2” đã bị phát hiện.

Phòng chat này bắt chước theo tính chất hoạt động của nguyên mẫu trên telegram: sản xuất và phát tán trái phép các video khai thác tình dục các nạn nhân, trong đó có cả trẻ vị thành niên.

Ngày 24/3, sở cảnh sát Gangwon cho biết một nhóm 5 người đã bị bắt vì điều hành phòng thứ n – ver 2, phỏng theo hoạt động của phòng thứ n do tài khoản godgod cầm đầu.

Bốn người đã bị bắt vì cáo buộc vi phạm Đạo luật bảo vệ tình dục trẻ em và thanh thiếu niên (sản xuất và phân phối các video khai thác tình dục trẻ em).

Theo cảnh sát, nhóm 5 người (gồm A – 19 tuổi) sử dụng tài khoản “Lori Daejang Taebum“, đã sản xuất 76 video tình dục trẻ em chống lại ba nữ sinh trung học. Trong đó 1 người bị buộc tội lưu hành nội dung khiêu dâm.

Nhóm thanh niên này sử dụng các website đánh cắp thông tin của các nữ sinh, dùng nó để đe dọa họ thực hiện video khiêu dâm.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, những kẻ này xuất hiện từ tháng 11/2019, sau khi godgod biến mất. Chúng làm nên “phòng chat n – version 2” và gọi đây là N project (dự án N).

Những thiếu niên chưa đến 20 tuổi này lúc đầu không hề biết đến nhau, chỉ âm mưu và cùng thực hiện tội ác trên telegram. Việc sản xuất và lưu hành các video khai thác tình dục của các thành viên băng đảng này đã dừng lại vào tháng 11/2019 sau khi bị cảnh sát bắt.

Một viên chức cảnh sát cho biết: nhóm Lori Daejang Taebom này hoạt động sau khi godgod biến mất cùng “phòng thứ n”. Chúng sử dụng hình thức giống như “tiến sĩ” đã làm với các nữ sinh.

Ngoài ra, cảnh sát đã bắt giữ nickname “Kelly” – kẻ thu về khoản lợi 25 triệu KRW (khoảng 500 triệu VND). Tên này bán các video khiêu dâm được “thừa kế” từ phòng chat thứ n của godgod.

Bắt đầu từ thang 8/2019, Kelly – một người dùng ở độ tuổi 30 – đã sử dụng telegram phân phối hơn 3.500 nội dung khiêu dâm, bao gồm cả ảnh và video. Ngoài ra, hắn còn lưu trữ hơn 10.000 sản phẩm đồi trụy khác.

Viên chức cảnh sát giải thích: “Watchman được biết đến như là “người thừa kế” của godgod. Nhưng không phải, đó là Kelly”. Từ 2019 đến nay, cảnh sát Gangwon đã bắt 11 đối tượng khai thác và phân phối nội dung khiêu dâm, giam giữ năm người trong số họ.

Cảnh sát Gangwon là đơn vị đầu tiên điều tra Watchman. Đây là người đầu tiên sử dụng telegram để phân phối các nội dung đồi trụy (trước cả godgod hay tiến sĩ).

Sau khi điều tra hành vi phạm tội của Watchman – Jeon (38 tuổi) – cùng với sở cảnh sát Nam Gyeonggi, họ đã chuyển vụ án đến viện kiểm sát Suwon.

Cảnh sát cho biết vào hồi tháng 7/2019, theo báo cáo từ một sinh viên đại học trong khu vực đã xác nhận rằng video đồi trụy đang được phân phối trong phòng thứ n của Telegram. Cảnh sát đã vào cuộc ngay sau khi nhận thông tin.

“Jeon (Watchmen) đã phân phối văn hóa phẩm đồi trụy thông qua một website khiêu dâm. Hắn sử dụng website này để duy trì và quảng cáo hội viên của phòng thứ n”.

Cảnh sát tuyên bố: “Điều tra, công khai thân thế cả những kẻ tòng phạm, kẻ đã xem video phạm tội của phòng thứ n”

Cảnh sát trưởng Min Gap Nyong (민갑룡) vừa qua đã tuyên bố: “Không chỉ mình nhà điều hành Jo Ju Bin, chúng tôi sẽ điều tra tất cả những kẻ tòng phạm. Bao gồm kẻ trợ lực của phòng tiến sĩ, chế tác video, lưu trữ và phân phối video, và tất cả hội viên của phòng chat này”.

Ông còn nói thêm: “Theo các thủ tục và quy định có liên quan, chúng tôi sẽ xem xét và công bố danh tính những người này, đáp ứng yêu cầu của quốc dân”.

Chiều 24/3, Cảnh sát trưởng Min đã trả lời đơn thỉnh nguyện về vụ án chấn động này thông qua trang youtube của Nhà Xanh. Ông cho biết sẽ huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát.

Như đã nhấn mạnh nhiều lần, các cuộc điều tra của cảnh sát liên quan đến phòng chat trên telegram dự kiến ​​sẽ mở rộng theo mọi hướng.

Trước đó, ngày 23/3, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Cần phải điều tra tất cả các thành viên của phòng chat n.”

Cảnh sát trưởng Min cam kết: “Chúng tôi hứa sẽ điều tra và bắt giữ các kẻ sản xuất, phân phối (các video tội phạm giới tính) cũng như những người đã tham gia hoặc hỗ trợ”.

“Không chỉ tập trung vào Jo – người điều hành phòng tiến sỹ và đồng phạm của y. Chúng tôi sẽ điều ra cả những hội viên tham gia vào phòng chat đồi trụy của hắn”.

Đây là lần đầu tiên ảnh sát tuyên bố điều tra – bắt giữ đối tượng không tham gia chế tác, lưu giữ video phạm tội.

Theo cảnh sát, Bộ phận điều tra tội phạm tình dục kỹ thuật số sẽ được thành lập và hoạt động ngay lập tức.

Cảnh sát trưởng Min nói thêm: “Cơ quan này sẽ bao gồm các bộ phận điều tra, chỉ đạo và hỗ trợ điều tra, hợp tác quốc tế, pháp y kỹ thuật số … Cảnh sát sẽ xây dựng một hệ thống hợp tác chặt chẽ với các tổ chức liên quan”.

“Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với các công ty nước ngoài như Interpol và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) với các công ty toàn cầu như Google, Twitter và Facebook”.

Cùng ngày (24/3), trước khi cảnh sát trưởng Min trả lời đơn thỉnh cầu, Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã mở Ủy ban Đánh giá Công khai Mới (신상공개심의위원회). Sau sự kiện này, tên, tuổi, ảnh đăng ký cư trú của Jo đã được công bố. Jo đã phải đứng trước photoline của cảnh sát vào 8 giờ sáng ngày 25/3.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo Mnews

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).