Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Ngày 19/3, một club (câu lạc bộ đêm) ngay giữa quận Gangnam mở cửa trở lại sau một thời gian tạm ngưng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước giờ mở cửa nửa tiếng, đã có khoảng 10 thanh niên đứng đợi xếp hàng.

Khi quán chính thức mở cửa, lượng người đổ về càng đông và đến nửa đêm thì có khoảng 70 “nam thanh nữ tú” cùng tham gia cuộc vui. Đa số họ là những người trẻ Hàn Quốc ở vào độ tuổi 20.

Cảnh tượng trước một club (câu lạc bộ đêm) tại quận Gangnam vào tối ngày 19/3

“Tao không dính (Corona) đâu “

Tầm 10 cô gái với váy, giày cao gót và áo choàng xúng xính đứng xếp hàng. Rồi bỗng nhiên, một trong số chợt cất tiếng ho, không hề có khẩu trang bảo vệ.

Tuy vậy, những người còn lại cũng chả ai bận tâm. Cô phía trước lên tiếng “Không phải là mày nên đeo khẩu trang hả?” thì nhận được lời đáp “Không phải lo, tao không dính (Corona) đâu”.

Một bạn trẻ (22 tuổi) nói: “Suốt một thời gian không đến đây, đêm nay tôi phải xõa với bạn bè”. Người này cho biết không lo lắng gì về virus vì cho rằng bản thân rất khỏe mạnh.

Park (22 tuổi) cũng vô cùng tự tin: “Mình đi chơi khắp nơi, nào Gangnam, Hongdae, Hapjeong mà chả bị làm sao”. Trong khi đó Kim (23 tuổi) thì phấn khởi: “Học online nên hóa ra lại càng dễ đi chơi”.

Khẩu trang chỉ là “thủ tục”

Chỉ những ai đeo khẩu trang mới được phép vào trong. Ai không có, nhân viên club sẽ bán trực tiếp với giá 2.000 KRW/chiếc.

Tuy nhiên, những người trẻ khi vào club tự ngầm hiểu với nhau rằng “khẩu trang” chỉ là nghi thức thông hành. Sau khi “lọt qua cửa khẩu”, mọi chuyện sẽ khác.

Xếp hàng chờ trước một quán nhậu “hunting”

Kim (19 tuổi), một sinh viên mới nhập học lí lẽ: “Tôi còn phải uống rượu, làm sao mà uống được nếu phải đeo khẩu trang?”

Choi (20 tuổi), một sinh viên khác, cho biết: “Tôi đến đây vì club quen hay ghé không mở cửa. Không thể bỏ lỡ cơ hội vui vẻ chỉ vì virus corona”. Khi được hỏi có đeo mặt nạ không, người này trả lời: “Bạn không nên sử dụng nó khi đang “quẩy“.

Lee (24 tuổi), người đến đây giải trí cùng đồng nghiệp thì cho hay: “Bọn tôi còn đùa giỡn bằng cách bất ngờ ho lên và nói, ‘Tôi là Shincheonji đây’ hay là “Tự nhiên mình bị cảm rồi này”.

Độ tuổi 20 chiếm tỉ lệ nhiễm bệnh cao nhất

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tính đến ngày 19/3, số ca nhiễm COVID-19 ở độ tuổi 20 đã là 27.5%, cao hơn bất kì nhóm tuổi nào khác theo thống kê.

Giáo sư Kim Woo Joo – Bệnh viện Guro Đại học Korea cho biết: “Các bạn trẻ độ tuổi 20 dường như không nhận thức được thế nào là “giữ khoảng cách xã hội” hay phòng ngừa dịch bệnh. 20-30 là độ tuổi có khả năng miễn dịch cao nhưng tôi lo lắng về việc rất có thể họ sẽ lây cho người già hoặc người vốn có bệnh nền”.

Người lớn nói gì?

Trước tình trạng này, các bậc phụ huynh Hàn Quốc chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Trên các trang mạng xã hội là những lời lẽ thể hiện sự “bất lực” trước “bọn trẻ bây giờ”.

Nếu không đóng cửa mấy câu lạc bộ này, cả nước sẽ toi mất.

Tại sao trường học và học viện đóng cửa mà club lại vẫn mở?

Có nghĩ cho ông bà với cha mẹ ở nhà không biết.

Đây không phải là vấn đề về thế hệ hay tuổi tác mà là vấn đề về nhận thức.

Bất chấp tính mạng, bất chấp tất cả, chắc là chơi vui lắm.

Mấy đứa ơi, xin đừng như vậy nữa.

Bọn này chắc phải cho bệnh và đau đến chết đi sống lại thì mới tỉnh ra đây mà.

Đây là kết quả của phương pháp giáo dục mà ra. Đáng ra đạo đức và phẩm chất phải được xem trọng trước tiên. Tôi thật sự thấy lo ngại khi mà bọn trẻ ngày nay thường hành động chả có ý thức gì cả. Chủ nghĩa cá nhân làm chúng ích kỉ và không còn tỉnh táo về những gì mình làm.

Chính phủ Hàn Quốc đã hành động

Việc lo sợ kinh doanh lỗ vốn khiến nhiều câu lạc bộ đêm mở cửa bất chấp dịch bệnh đang khiến toàn xã hội lo lắng. Một club cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi đã thiệt hại hơn 15 triệu KRW”.

Quan chức quận Seocho chụp hình một club thuộc quận Gangnam vào ngày 20/3

Tuy nhiên, việc này khiến những người lớn tuổi và những ai quan tâm đến dịch bệnh không tránh khỏi bất an. Họ tự hỏi tại sao người trẻ Hàn Quốc vẫn đến được các club giữa thời điểm này.

Đáp lại những lo lắng này, vào ngày 21/3 vừa qua, Chính phủ tuyên bố Hàn Quốc bước vào giai đoạn quyết định để có thể hoàn toàn khống chế dịch bệnh. Kể từ 22/3, tất cả các tụ điểm giải trí, các hoạt động văn hóa – thể thao, tôn giáo đều phải ngừng hoạt động trong ít nhất 2 tuần.

XEM THÊM: Có tới 22% người Hàn không chịu đeo khẩu trang vì nghĩ “Chắc virus nó chừa mình ra!”

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).