Ngày 2/5/2020, việc nhận dạng nạn nhân cuối cùng trong vụ cháy kho Hậu cần Icheon đã được hoàn tất. Tính đến hiện tại, toàn bộ 38 nạn nhân đã được xác nhận danh tính và liên hệ với thân nhân để tổ chức lễ tang.

Chiều 2/5, tại trụ sở điều tra của Cơ quan cảnh sát Nam Gyeonggi được Viện điều tra Khoa học Quốc gia thông báo DNA của một trong những thi không xác định cuối cùng cũng khớp với danh tính của một người. Trước đó 9 trong số 38 nạn nhân tử vong trong vụ cháy không thể được nhận dạng do không còn nguyên vẹn.

Cảnh sát đã tiến hành xác nhận danh tính bằng dấu vân tay ngay khi tìm thấy các thi thể. Tuy nhiên 9 người không còn dấu vân tay đã được tiến hành thu thập ADN vào ngày 30/4 để xác nhận danh tính.

Di ảnh các nạn nhân trong thảm kịch cháy nhà kho

Ngay sau đó vào ngày 1/5, 4 trong số 9 người đã được xác nhận. Một quan chức Sở Cảnh sát cho biết: “Để bảo vệ danh tính các nạn nhân, chúng tôi sẽ lập 10 nhóm nhân viên, giúp đỡ thân nhân và gia đình các nạn nhân trong việc nhận lại người thân của mình.”

Vào lúc 13:30 phút chiều ngày 29/4, một vụ hoả hoạn lớn đã xảy ra tại công trình xây dựng kho chứa hàng ở thành phố Icheon, tỉnh Gyoenggi. Vụ cháy đã khiến 38 người thiệt mạng, 10 người bị thương, trong đó có 8 người bị thương rất nặng.

Trong một diễn biến khác, một đạo luật trừng phạt các công ty gây ra cái chết cho công nhân tại Hàn Quốc đã được nhắc lại, đạo luật này tương tự đạo luật bảo vệ người lao động được lập ra ở Anh vào năm 2017.

Đạo luật xuất hiện vào lần họp Quốc hội lần thứ 20, khi cả nước đang diễn ra lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol. Trong cuộc họp, đại biểu Roh nói: “Trên luật hiện hàng, rất hiếm khi người quản lý bị trừng phạt khi có tai nạn hoặc thảm hoạ xảy ra”.

Trong trường hợp xảy ra thảm hoạ nghiêm trọng như tử vong thì người sử dụng lao động có thể chịu mức án tù 3 năm và phạt 500 triệu KRW. Trong luật An toàn Sức khoẻ Nghề nghiệp còn không có mức phạt tối thiểu mà chỉ có mức tối đa là 100 triệu KRW.

Hơn nữa các giám đốc điều hành thường chỉ giao cho quản lý mà ít khi tham gia trực tiếp vào việc sử dụng lao động nên chỉ dừng lại ở mức quản chế. Trong quá khứ đã từng có trường hợp giám đốc điều hành được tha bổng khi có tai nạn.

Lính cứu hoả làm việc tại hiện trưởng xảy ra vụ tai nạn

Tại Hàn Quốc, đã có 855 người chết do tai nạn lao động vào năm 2019. Theo số liệu thống kê tính đến năm 2015, Hàn Quốc có số người chết trong ngành xây dựng là hơn 10.000 người, gấp 10 lần so với nước Anh.

Trong trường hợp vụ cháy ở Icheon, người chịu trách nhiệm trực tiếp là quản đốc, giám đốc điều hành doanh nghiệp, thậm chí là cả quan chức Chính phủ có liên quan. Tai nạn xảy ra chính là trách nhiệm của tất cả các cơ quan quan như doanh nghiệp sử dụng lao động, các tổ chức Chính phủ, chính quyền địa phương, sở cảnh sát…

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).