Ngày 27/4/2020, một ngày trước Ngày tưởng niệm của Người lao động (tên hiện nay là: Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc / World Day for Safety and Health at Work), các nhóm chiến dịch chung (chiến dịch giáo dục về nhận thức ở nơi làm việc, chiến dịch thỏa thuận lương cho người lao động…) đã tổ chức một cuộc họp báo trước Trung tâm Văn hóa Sejong (세종문화회관) ở Gwanghwamun (광화문), Seoul (서울) và công bố danh sách “Doanh nghiệp có nhiều tai nạn lao động nhất Hàn Quốc 2020” (2020 최악의 살인기업).

Ngày tưởng niệm của Người lao động được tạo dựng với ý nghĩa tranh thủ sự chú ý công cộng tới những cái chết, những trường hợp bị thương và bệnh tật liên quan đến công việc làm, cũng như nhắc nhở việc tránh những tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, để thúc đẩy chiến dịch của các công đoàn và các cách tiếp cận trong việc đấu tranh để cải thiện sức khỏe và an toàn lao động và bảo hộ lao động. Khẩu hiệu được dùng trong ngày tưởng niệm: “Tưởng nhớ người đã chết và đấu tranh cho người còn sống”.

Theo danh sách được công bố, Tập đoàn xây dựng Daewoo (대우건설), nơi 7 người lao động đã thiệt mạng trong năm qua, đứng đầu danh sách. Tiếp theo là Công ty Cơ khí & Xây dựng Hyundai (현대건설) và Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS건설).

Về căn cứ để xếp hạng, nhóm chiến dịch chung vì quyền lợi người lao động giải thích rằng dựa trên thống kê tình hình xử lý tai nạn nghiêm trọng của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, tổng hợp sự cố của các Công ty và lựa chọn công ty có số vụ tai nạn dẫn đến tử vong nhiều nhất vào năm ngoái.

Nhóm lợi ích chung kêu gọi: “Việc người lao động tử vong hàng ngày không phải là một tai nạn ngẫu nhiên do lỗi của người lao động, mà là một vụ giết người cố ý của doanh nghiệp, bắt nguồn từ việc bỏ qua quy định an toàn lao động”. Đồng thời, thể hiện mong muốn: “Chính phủ và Quốc hội ngay cần khẩn trương ban hành luật trừng phạt doanh nghiệp để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất”.

Theo báo cáo vào năm 2019, có hơn 374 triệu người lao động bị thương tích hoặc ốm đau do tai nạn liên quan tới công việc. Ước tính, thiệt hại về số ngày làm việc do các nguyên nhân liên quan tới An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp chiếm gần 4% tổng GDP toàn cầu, tại một số quốc gia còn lên tới 6%.

Bên cạnh gánh nặng kinh tế, chúng ta phải công nhận những tổn thất không thể đo đếm được về mặt con người do ốm đau và tai nạn lao động gây ra.

XEM THÊM: Cháy nhà kho ở Icheon, 38 người chết và những câu chuyện thương tâm

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).