Vào khoảng lúc 7h41 sáng ngày 03/5/2020, theo Tham mưu trưởng liên quan Hàn Quốc, phía quân đội Bắc Hàn đã bất ngờ nổ súng bắn trúng một lính gác của Hàn Quốc tại thị trấn biên giới trung tâm Cheorwon.

Một loạt phát súng từ phía Triều Tiên đã bắn trúng một vị trí bảo vệ của Hàn Quốc bên trong Khu phi quân sự (DMZ) vào sáng nay. Phía Hàn Quốc ngay sau đó đã bắn trả tự vệ.

Hiện vẫn chưa có thương vong nào được báo cáo ở phía của quân đội Hàn Quốc. Một quan chức phía quân đội cho rằng có vẻ như những phát súng này được nổ mà không có chủ đích.

Lính gác tại khu vực phi quân sự DMZ

Theo quy định về các biện pháp đáp trả, quân đội Hàn Quốc sau đó đã bắn tổng cộng 20 phát súng – 10 viên mỗi lần và đưa ra các cảnh báo bằng đường truyền phát sóng. Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về thương vong của Bắc Hàn được xác nhận.

Một sĩ quan JCS cho biết: “Chúng tôi cũng đã gửi một thông báo tới phía Bắc Hàn thông qua đường dây liên lạc liên Triều vào khoảng 9:35 sáng nay và kêu gọi một lời giải thích.”

Tuy nhiên hiện tại, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ một phản hồi nào.

Quân đội đang theo dõi sát sao vụ việc để tìm hiểu thêm chi tiết bằng cách phân tích các mẩu bằng chứng, bao gồm cả đạn pháo tìm thấy tại hiện trường, cũng như mục đích của Bắc Hàn trong vụ nổ súng.

Có vẻ như đây không phải lại một động thái muốn gây hấn hay khiêu khích có chủ ý từ phía Bắc Hàn.

Sĩ quan JCS nói: “Trời khá mù sương và binh lính Bắc Hàn thường xoay ca vào khoảng thời gian đó”.

Đồng thời ông cũng cho biết không có bất kỳ động thái bất thường nào của quân đội Bắc Hàn sau đó được phát hiện.

Chính quyền Hàn Quốc ngay sau đó đã nói rõ rằng vụ việc vi phạm hiệp ước quân sự song phương của Hiệp định quân sự toàn diện được ký vào tháng 9 năm 2018, và kêu gọi phía Bắc Hàn tuân thủ đầy đủ thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, hai miền Triều Tiên đã thiết lập các vùng đệm trên biển, trên mặt đất, dưới mặt đất và đồng ý ngăn chặn mọi hành động thù địch với nhau, nhằm giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin.

Đây là cuộc đấu súng đầu tiên được báo cáo giữa hai miền của Bán đảo Hàn Quốc dọc biên giới kể từ năm 2017, khi miền Bắc bắn đã nã loạt đạn vào một trong những người lính của họ đang chạy trốn đến Hàn Quốc.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều bị đình trệ và một ngày sau khi Bắc Hàn chấm dứt tin đồn về sức khỏe và nơi ở của nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng cách phát sóng sự xuất hiện công khai đầu tiên của ông sau gần ba tuần biến mất.

Quân đội Hàn Quốc hiện vẫn đang phân tích ý định của phía Bắc Hàn với tất cả các khả năng mở, chẳng hạn như tai nạn, xem xét thời tiết và xu hướng của Bắc Hàn vào thời điểm đó.

Một quan chức quân đội giải thích thêm: “Vào thời điểm đó, sương mù dày đặc đến nỗi tầm nhìn rất xấu trong vòng 1km. Đó thường là lúc các thiết bị như súng ống được kiểm tra sau ca làm việc ở phía Bắc Hàn.”

Tổng hợp từ YNANaver

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).