Bộ Tư Pháp Hàn Quốc đã phạt tiền và trục xuất thêm 4 người nước ngoài vì hành vi tự ý khỏi khu vực tự cách ly sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Thông báo này được đưa ra vào ngày 1/5/2020, sau khi hoàn thành cuộc điều tra những đối tượng vi phạm “giới hạn hoạt động” trong thời gian tự cách ly. Theo đó, có 4 người vừa phải nộp phạt vừa bị trục xuất và một số người khác phải nộp tiền phạt nhưng vẫn được phép lưu trú tại Hàn.

Người đầu tiên nhận quyết định trục xuất trong cuộc điều tra mới này là một công dân Việt Nam, A. A nhập cảnh vào Hàn Quốc với thị thực du học sinh. Tuy nhiên, A đã báo cáo số điện thoại “giả” cho cơ quan kiểm dịch. Đồng thời, khi được cảnh sát tìm thấy, A đang làm thêm bất hợp pháp ngay khi vẫn đang trong thời gian phải cách ly.

3 người còn lại bị trục xuất bao gồm một người Trung Quốc, B, ra khỏi nhà để hút thuốc trong một con hẻm; một người Mỹ, C, rời khỏi phòng và sử dụng phòng gym trong khu chung cư và một người Campuchia, D, đến cửa hàng tiện lợi trong thời gian tự cách ly.

Do những vi phạm về lệnh tự cách ly sau khi nhập cảnh, 4 người này sẽ phải nộp phạt theo luật và chỉ được phép ở lại Hàn đến khi sắp xếp được chuyến bay về nước.

Ngoài bốn người trên, còn một số người nước ngoài khác bị phạt hành chính sau khi xem xét nguyên nhân vi phạm.

Một người Việt Nam, E và một người Campuchia, F bị phát hiện rời khỏi khu cách ly để mua thực phẩm do sự chậm chễ trong việc cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày của cơ quan kiểm dịch. Một người Trung Quốc, G, rời khỏi khu vực cách ly với mục đích mua điện thoại mới và cài lại dụng kiểm tra cho người cách ly do điện thoại cũ gặp sự cố.

Một người nữa cũng bị phạt hành chính là một người đàn ông Indonesia, H. H đăng kí với cơ quan kiểm dịch sẽ cách ly tại ký túc xá của công ty. Tuy nhiên do ký túc xá không cho H nhận phòng, anh ta đã đến nhà một người bạn. Ngay khi phát hiện, cơ quan kiểm dịch đã đưa H đến cách ly tại cơ sở cách ly tập chung.

L, một người Trung Quốc khác cũng bị phạt tiền vì ra khỏi nơi cách ly trong vòng 12 phút. L đã đến cửa hàng tiện lợi để mua dép đi trong nhà do sàn nhà quá lạnh.

Từ khi áp dụng lệnh cách ly bắt buộc đối với tất cả những người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ đầu tháng 4, đã có 35 người nước ngoài bị cấm nhập cảnh ngay tại sân bay và buộc phải hồi hương do không chịu hợp tác kiểm dịch.

Số người nước ngoài bị trục xuất vì không chịu tới những cơ sở cách ly tập chung là 6 (1 người bị cưỡng chế trục xuất, 5 người nhận lệnh “yêu cầu xuất cảnh”). Thêm vào đó, 12 người khác bị trục xuất khi vi phạm giới hạn hoạt động khi đang tự cách ly (4 người bị cưỡng chế trục xuất, 1 người đã có quyết định trục xuất nhưng được giữ lại để bảo vệ, và 7 người bị yêu cầu xuất cảnh).

Một quan chức Bộ tư pháp Hàn Quốc cho biết tuy số lượng bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 đang giảm trong thời gian gần đây nhưng không những nỗ lực trong suốt thời gian qua có thể sụp đổ trong nháy mắt.

“Vì vậy, cần đảm bảo không chỉ người dân Hàn Quốc mà cả những người nước ngoài cũng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch và cách ly”, ông này nhấn mạnh.

Tổng hợp từ Newsis

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).