20 ngày vừa qua là khoảng thời gian đầy biến động với các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ, châu Âu và cả Hàn Quốc khi rất nhiều những tin đền về sức khỏe cho đến cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un được đưa ra.

Thậm chí, có rất nhiều người quan trọng, có tầm ảnh hưởng còn xác nhận 99% Kim Jong Un đã qua đời.

Mới đây, trong ngày 2/5 sự xuất hiện của ông Kim Jong Un trên truyền hình đã đập tan toàn bộ những nghi ngờ đó. Theo đó, ông xuất hiện trên TV khi đến tham dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy phân bón Suncheon tại Pyeongannam-do vào ngày quốc tế lao động 1/5.

Kim Jong Un cũng bắt tay các người dân đứng dưới cổ vũ và hướng dẫn cụ thể cho các giám đốc điều hành về hoạt động của nhà máy.

Thực tế những tin đồn về sức khỏe và cái chết của Kim Jong Un bắt đầu xuất hiện khi ông không đến Cung điện Mặt trời Geumsusan để kỷ niệm sinh nhật của ông nội (15 tháng 4), việc mà ông luôn thực hiện hàng năm kể từ khi chính thức nắm quyền vào năm 2012.

Lý do cho hành động này hiện vẫn chưa được xác nhận, tuy nhiên được phân tích rằng để nhằm mục đích hạn chế sự lây lan của virus COVID-19 với sự tin tưởng vào chính quyền nhà nước Bắc Hàn.

Sự xuất hiện của ông Kim Jong Un vào ngày 2/5 trên truyền hình

Kim Jong Un, dù mới chỉ ở tuổi 30, nhưng được xác nhận là gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Ông được biết là sinh ra trong một gia đình có tiền sử của nhiều bệnh di truyền như béo phí, tim mạch… Tuy nhiên, lần này những vấn đề vốn có từ trước ấy được phóng đại lên làm tăng thêm nghi ngờ vệ sự qua đời của nhà lãnh đạo tối cao Bắc Hàn.

Những tin đồn về sức khỏe của Chủ tịch Kim bắt đầu dựa trên dữ liệu phân tích được gửi đến các phương tiện truyền thông bởi người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Bắc Hàn tại Viện Sejong chiều ngày 17 tháng trước.

Những dữ liệu cho rằng: “Rất có thể sức khỏe và thể trạng cá nhân của ông Kim Jong Un đang tạm thời xuất hiện những dấu hiệu bất thường.”

Daily NK, một phương tiện truyền thông bảo thủ của Bắc Hàn tại Hàn Quốc cũng đã đưa ra trích dẫn “Nguồn nội bộ ở Bắc Hàn” vào ngày 20 tháng trước và tuyên bố rằng “Chủ tịch Kim đang điều trị tim mạch tại Trung tâm y tế Hyangsan ở quận Myohyangsan, Pyeonganbuk-do vào ngày 12 và đang được dưỡng bệnh tại phòng đặc biệt Hyangsan”.

Seong Ho Ji, một chuyên gia khác về Bắc Hàn thì cho rằng: “Những tin đồn sức khỏe của Kim là đúng. Ông ta rất khó để có thể trở lại.”

Thậm chí, 1 ngày trước khi ông Kim xuất hiện trở lại, ông này còn cho rằng: “Tôi chắc chắn đến 99% về cái chết của Kim Jong Un. Tôi muốn biết Chủ tịch Kim có thể kéo dài bao lâu sau khi phẫu thuật bệnh tim mạch, nhưng xác nhận rằng ông đã chết vào cuối tuần trước.”

Ông Ji Seong Ho gây láo loạn cả Hàn Quốc khi tuyên bố Kim Jong Un đã chết

Những tuyên bố trên của ông đã gây sốc và xuất hiện tràn ngập trên các mặt báo và truyền thông Hàn Quốc suốt cả ngày hôm đó.

Và giờ đây, chỉ vài ngày sau, ông Kim đã xuất hiện trở lại. Trong buổi lễ cắt băng khánh thành nhà máy phân bón, ông còn phát biểu rằng: “Khi Nhà máy sản xuất phân lân Suncheon đi vào hoạt động, nó sẽ đại diện cho sự phát triển lịch sử trong ngành phân bón của đất nước chúng ta, nó sẽ là một cuộc cách mạng vinh quang.

Nhà máy sẽ là một hình ảnh lộng lẫy về tiềm năng kinh tế lớn của đất nước chúng ta, và sẽ là một biểu ngữ nâng cao đảm bảo về những thành tựu của tiền tuyến kinh tế chung của đất nước.”

Báo cáo nói thêm rằng Kim “bày tỏ sự hài lòng về sự sáng tạo tuyệt vời” và chúc mừng nhân viên từ Đại học Công nghệ Kim Chaek, nhiều lần nhấn mạnh rằng “tài năng là nguồn động lực lớn cho sự phát triển của đất nước.”

Ông Kim xuất hiện tươi cười trở lại vào ngày 1/5

Truyền thông nhà nước Đài truyền hình trung ương Bắc Hàn đã phát một đoạn video về sự xuất hiện có chủ đích của Kim tại lễ khánh thành, nơi Kim có thể được nhìn thấy đang đi bộ, ngồi trên sân khấu cùng với em gái Kim Yo Jong và các quan chức Bắc Hàn khác, hút thuốc và cười tươi.

Hãng tin KCNA cũng phát hành một bức ảnh cho thấy Kim tại buổi lễ. Bức ảnh cho thấy nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn cắt một dải ruy băng màu đỏ, với em gái Kim Yo Jong đứng phía sau ông.

Tổng hợp từ YNACNN

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).