BTS – 7 chàng trai tạo nên trang sử mới cho K-Pop khi phá vỡ hàng loạt kỷ lục thế giới và đánh bại nhiều ngôi sao nổi tiếng, không những chinh phục được toàn bộ khán giả châu Á mà còn gây tiếng vang tại các thị trường “khó nhằn” như Anh, Mỹ…

BTS – Nhóm nhạc toàn cầu

Để có được thành công như hôm nay, bên cạnh việc ngày đêm tập luyện trong căn phòng nhỏ hẹp dưới tầng hầm tòa nhà cũ, BTS còn làm nhiều việc bán thời gian như nhân viên giao hàng để có tiền trang trải sinh hoạt phí.

Vượt qua tất cả khó khăn, nỗ lực không mệt mỏi của các thành viên cuối cùng cũng được đền đáp một cách xứng đáng.

Với doanh thu album luôn ở mức “khủng”, liên tục “oanh tạc” các bảng xếp hạng trong và ngoài nước, BTS chính thức trở thành nhóm nhạc đầu tiên và nghệ sĩ Hàn Quốc thứ 2 sau PSY giành chiến thắng tại lễ trao giải âm nhạc uy tín Billboard Music Awards năm 2017.

Kỷ lục nối tiếp kỷ lục, chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, BTS khiến fan “phổng mũi” tự hào khi mang về hơn 40 giải Daesang và là sao Hàn duy nhất làm nên kì tích này.

Trong số những thành tích nổi bật của nhóm, đáng chú ý nhất chính là Huân chương Văn hóa Hwagwan (화관문화훈장) mà Chính phủ Hàn Quốc trao tặng ngày 23/10/2018 ghi nhận những đóng góp tích cực của BTS trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra khắp thế giới.

Bê bối Itaewon: sai lầm khó tha thứ của Jungkook

Gần đây, hoạt động của nhóm bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sau khi tờ Dispatch “phanh phui” việc ngày 25/5, Jungkook (BTS), Cha Eun Woo (Astro), Jaehyun (NCT) và Mingyu (Seventeen) từng ghé qua một nhà hàng và hai vũ trường tại khu vực Itaewon ngay giữa đại dịch COVID-19.

Tuy không đến night club nằm trong hành trình di chuyển của bệnh nhân “siêu lây nhiễm” số 66 và thậm chí, họ có mặt tại đây khoảng 1 tuần trước ổ dịch Itaewon bùng phát, Jungkook vẫn bị chỉ trích vô cùng nặng nề.

Dù đã cúi đầu nhận lỗi trước truyền thông và fan hâm mộ, hành động thiếu suy nghĩ của thành viên nhỏ tuổi nhất BTS vẫn không được công chúng tha thứ. Ngày càng nhiều fan bày tỏ sự thất vọng về thần tượng, số lượng bình luận tiêu cực tăng lên từng ngày.

Đề nghị tước Huân chương Văn hóa

Nỗi phẫn nộ lên đến đỉnh điểm khi cư dân mạng Hàn Quốc lập tức quyết định gửi đơn kiến nghị lên Nhà Xanh với tựa đề: Xin hãy thu hồi Huân chương Văn hóa của Jungkook BTS vào ngày 18/5 vừa qua.

“Nam ca sĩ Jeon Jungkook của công ty Big Hit Entertainment và 3 idol khác cùng đến nhà hàng tại một cơ sở giải trí thuộc khu vực Itaewon giữa lúc hàng triệu người Hàn Quốc đang cố gắng hết mình vượt qua đại dịch COVID-19.

Đây là hành động xem thường nỗ lực của người dân và đội ngũ y bác sĩ, không phù hợp với mục đích của Huân chương Văn hóa – huân chương chỉ dành cho những cá nhân uy tín nhất, những người góp phần nâng cao giá trị của văn hóa Hàn Quốc.

Thay mặt toàn thể quốc dân, đề nghị Chính phủ hãy tước Huân chương Văn hóa của thành viên Jeon Jungkook nhóm nhạc BTS. Hơn nữa, chúng tôi yêu cầu nhanh chóng điều tra và xử phạt nghiêm các idol vi phạm quy định về việc giữ khoảng cách xã hội được ban hành”.

Huân chương Văn hóa có đáng bị thu hồi?

Bằng tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ xen lẫn những giọt mồ hôi và nước mắt, BTS nhận được “cơn mưa” lời khen nhờ việc mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội và đưa văn hóa Hàn Quốc lan tỏa khắp thế giới. Thực sự không dễ dàng để các chàng trai được cầm trên tay phần thưởng cao quý này.

Vì vậy, nếu chỉ căn cứ vào scandal Itaewon thì có lẽ, vẫn chưa đủ bằng chứng thuyết phục Chính phủ đồng ý tước đi huân chương danh dự trên.

Điều đó được chứng minh bởi, sau vài giờ đầu đăng tải, đơn kiến ​​nghị nhận chỉ được 1.400 chữ ký ủng hộ. Tính đến ngày 20/5, tức sau 2 ngày kể từ khi đơn được nộp, số người đồng tình “khiêm tốn” dừng lại ở mức 5.578 người.

Bên cạnh đó, ARMY – tên gọi dành riêng cho fandom của nhóm – cũng lên tiếng bảo vệ thần tượng và cho rằng đơn kiến nghị này là một trong những “hành động thất bại của antifan” nhằm hạ bệ hình ảnh của thành viên BTS.

Ngoài ra, việc Jungkook đến Itaewon chỉ có mục đích đơn giản là cùng ăn uống với bạn bè, đáng tiếc rằng hội những người bạn thân sinh năm 1997 của anh đã sai trong việc lựa chọn địa điểm tụ tập.

Hơn nữa, vào thời điểm đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng có thông báo dỡ bỏ quyết định tạm đình chỉ hoạt động của các quán bar, vũ trường trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc, người dân có quyền đến những địa điểm trên, nhưng phải tuân thủ các quy định phòng dịch.

Cuộc sống người dân Hàn Quốc bị đảo lộn kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. “Quái vật Corona” khiến kinh tế trì trệ, khủng hoảng việc làm trầm trọng, lượng người có việc thấp kỷ lục trong lịch sử.

Chắc chắn Chính phủ Hàn Quốc phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chấp thuận thỉnh cầu thu hồi Huân chương Văn hóa đã trao. Tuy nhiên, với những thành quả vượt xa ngoài mong đợi mà các thành viên BTS đóng góp trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa Hàn Quốc, đây sẽ là một quyết định vô cùng khó khăn.

Tổng hợp từ NaverJoongAng Ilbo

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).