Ngày 25/5/2020, Việt Nam ban hành Nghị quyết về việc xuất nhập cảnh và mở lại cửa khẩu quốc tế trong thời gian tới. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2020, công dân của 80 nước được cấp thị thực điện tử sẽ được xuất, nhập cảnh vào Việt Nam bằng loại thị thực này.

Thị thực điện tử Việt Nam (e-visa Việt Nam) là loại thị thực được cấp trực tuyến do Cục Xuất Nhập Cảnh Việt Nam cấp. Thị thực điện tử chỉ có thời hạn 30 ngày cho người nước ngoài nhập cảnh một lần vào Việt Nam.

Nghị quyết nêu rõ danh sách 80 nước có công dân được cấp thị thực điện tử theo quy định tại khoản 10, điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 25/11/2019. Trong đó, 80 quốc giao bao gồm Agentina, Acmenia, Adecbaigian, Áo, Ba Lan, Đức, Mỹ, Trung Quốc… và chắc chắn bao gồm Hàn Quốc.

Hàng loạt cửa khẩu quốc tế cũng sẽ được mở cửa trở lại bao gồm 8 cửa khẩu đường không, 16 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển. Trong đó, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài là những cửa khẩu hàng không mà người nước ngoài được phép nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Việc chính phủ Việt Nam cho phép công dân 80 quốc gia nhập cảnh bằng thị thực điện tử có ý nghĩa đặc biệt đối với người Việt Nam đang sống tại nước ngoài. Nghị quyết này đồng nghĩa với việc các cửa khẩu quốc tế đã mở cửa trở lại và kiều bào có thể quay trở lại đất nước bằng các chuyến bay thương mại của các hãng hàng không.

Trước đó, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm là công dân nhập cảnh từ nước ngoài. Vì vậy, từ 0:00 ngày 22/3/2020, chính phủ đã ra quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài và người gốc Việt có giấy miễn thị thực.

Sau những biện pháp quyết liệt, Việt Nam đã gần 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, khi chính phủ phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại các nước đang thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân từ vùng dịch thì vẫn xuất hiện thêm những ca nhiễm mới trên các chuyến bay này.

Danh sách các chuyến bay đưa công dân từ vùng dịch về nước của Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6

Việc mở cửa lại cửa khẩu quốc tế với 80 quốc gia của chính phủ Việt Nam là một quyết định khá bất ngờ trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu ổn định. Chắc chắn Chính phủ sẽ đưa ra những biện pháp và chính sách nhập cảnh mới phù hợp để tiếp tục chiến thắng dịch bệnh.

Về phía Hàn Quốc, kể từ đầu tháng 05 nguy cơ dịch bệnh vẫn còn âm ỉ trong cộng đồng do phát hiện một ca dương tính đã đến clubs và tiếp xúc với hàng ngàn người. Hàn Quốc cũng đã ra quyết định cấm công dân đi du lịch nước ngoài đến khi có vacxin và thuốc điều trị COVID-19. Như vậy, người dân Hàn Quốc sẽ không thể đi du lịch đến Việt Nam trong thời gian tới cho dù thị thực điện tử đã có hiệu lực trở lại.

Nhiều hãng hàng không đã được phép khai thác trở lại đường bay Việt Nam – Hàn Quốc với tần suất bình thường từ ngày 15/6. Tuy nhiên, kể từ 1/6/2020, những người nước ngoài muốn xuất cảnh khỏi Hàn Quốc phải xin giấy phép tái nhập cảnh mới có thể quay trở lại. Cùng với đó là Giấy khám sức khoẻ có hiệu lực trong vòng 48 giờ mới có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Các quốc gia đều đang nỗ lực để kiểm soát tốt dịch bệnh, trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra quy định cụ thể hơn về việc nhập cảnh kể từ ngày 1/7/2020. Đây cũng có thể là cơ hội để những người con xa xứ trở về với một nơi an toàn – quê hương, bởi với Việt Nam, “chống dịch như chống giặc”, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tổng hợp từ chinhphu.vn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).