Sự việc này xảy ra tại một trường Trung học phổ thông nữ sinh thuộc quận Dongjak ở thủ đô Seoul (서울 동작구). A, một giáo viên nữ ở độ tuổi 50, đã làm một cuộc khảo sát về vấn đề trải nghiệm giới tính của học sinh.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, tiết học của học sinh tiểu – trung học đều được tiến hành trực tuyến. Những bài tập lạ đời của một bộ phận giáo viên liên tục được các phụ huynh tiết lộ.

Ngày 4/5/2020, theo Sở giáo dục Seoul, A, giáo viên bộ môn Giáo dục Gia đình (가정과목) đã thực hiện một khảo sát gây tranh cãi. Đó là tiết học trực tuyến “Tình yêu và hôn nhân” (사랑과 결혼) vào ngày 20/3. Trong bài giảng, A đã đưa ra câu hỏi về các loại tình yêu của học sinh.

Trong hàng chục câu hỏi, có những câu như sau: “Chúng tôi đã hôn nhau ngay sau khi gặp mặt vì thích đối phương” (우리는 만나자마자 좋아서 키스했다), “Lần đầu tiên chúng tôi hôn nhau, hoặc xoa gò má, tôi cảm thấy rõ ràng phản ứng ở bộ phận sinh dục” (우리가 처음 키스하거나 볼을 비볐을 때 나는 성기에 뚜렷한 반응이 오는 것을 느꼈다), và những câu hỏi tương tự.

Với mỗi câu hỏi, học sinh lựa chọn giữa hai đáp án: “có” hoặc “không” (예, 아니오).

Sau khi biết về cuộc khảo sát này, phụ huynh học sinh đã khiếu nại lên sở giáo dục Seoul. Ngay lập tức, nhà trường đã xóa tất cả các tư liệu trực tuyến. Lời xin lỗi của trường được đăng tải lên trang chủ vào ngày 4/5.

Một quan chức của Sở giáo dục cho biết: “Khảo sát này được tổng hợp từ tài liệu của một học giả người Canada từ khá lâu về trước. Cô A đã sử dụng tài liệu từ thời trước, mà không biết việc khảo sát này không còn phù hợp với học sinh ngày nay. Có lẽ chính điều này đã làm nảy sinh vấn đề”.


Đây không phải là lần đầu tiên chủ đề về quan niệm giới tính nổi lên do khác biệt thế hệ với giáo viên. Đã từng có trường hợp khá tương tự, xảy ra tại lớp 1, một trường tiểu học tại Ulsan (울산). Giáo viên này đã ra bài tập: “Tự giặt đồ lót, sau đó chụp ảnh bài tập về nhà gửi giáo viên”.

Bài tập có tính gây shock, nhưng những bình luận của giáo viên này mới thực sự là nguyên nhân khiến quốc dân bùng nổ: “Công chúa rụt rè, hoàn tất~” (공주님 수줍게 클리어), “Áo lót xinh xinh, mắc cỡ quá nè” (이쁜 속옷 부끄부끄) …

Ngày 28/4 vừa qua, người dân Hàn Quốc đã gửi đơn lên trang web của Nhà Xanh, yêu cầu bãi nhiệm giáo viên này. Tính đến rạng sáng ngày 6/5 (tức sau hơn 1 tuần) đã có hơn 156,000 lượt ký tên.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).