Telegram là một ứng dụng nhắn tin với độ bảo mật cao được phát triển bởi anh em nhà Durov từ Nga. Đây là trang mạng xã hội được ưa chuộng nhờ tích hợp ưu điểm nổi bật về tốc độ nhắn tin của Whapsapp và mức độ bảo mật cao của Snapchap.

Sự kiện n 번방 (phòng thứ n) trên mạng xã hội Telegram bắt đầu từ tháng 2/2019 khi có kẻ nặc danh quay video bạo lực tình dục hàng chục phụ nữ và rao bán các video qua Telegram cho khoảng 30.000 người dùng khác. Đây được coi là một trường hợp tội phạm kỹ thuật số cực kỳ nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong trường hợp “phòng tiến sỹ”, có 16 trên tổng số 74 nữ nạn nhân là trẻ vị thành niên. Điều này làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ vô cùng mạnh mẽ trên toàn Hàn Quốc.

Tháng 11/2019, cư dân Hàn Quốc đã chia sẻ bài báo cáo của Hankyoreh về hành vi tội phạm khủng khiếp này trên MXH Twitter. Chỉ đến 16-17/2/2020, tên cầm đầu của “phòng tiến sỹ” mới bị bắt và sự việc này bắt đầu nóng trở lại trên các mặt báo.

Trên các phương tiện truyền thông, vụ việc này thường được nhắc đến dưới cái tên phòng chat số n nhưng trên thực tế, đây là một vụ án gồm nhiều tội phạm riêng lẻ. Trong đó có 2 vụ án lớn:

1. Godgodbang (갓갓방): tổ chức hoạt động mua bán video trong phòng chat. Các video này được đánh số từ 1 đến 8, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Vì vậy nó còn được gọi là phòng thứ n.

2. Phòng tiến sỹ (박사방): xếp hạng hội viên dựa theo số tiền gia nhập.

Vụ án “phòng thứ n”

Tháng 2/2019, tài khoản Telegram có tên “godgod” tạo ra hệ thống 8 phòng chat (từ 1 ~ 8), gọi là phòng thứ n.

Godgod đã rao bán quyền gia nhập phòng n trên các trang mạng xã hội SNS như Twitter với số tiền lên đến 50.000 KRW. Tuy nhiên, vì phải trả thêm tiền cho từng cấp bậc (sau khi xem xong phòng 1, phải trả thêm phí để xem phòng 2), các video tại phòng thứ n đã bị rò rỉ ra ngoài.

Cũng từ tháng 2/2019, các bản xem thử của phòng thứ n được đăng tải trên KBO, CSAS… Người dùng Telegram tại Hàn Quốc tăng vọt.

Đến nay, chủ tài khoản Godgod vẫn bặt âm vô tín. Cảnh sát vẫn đang trong quá trình điều tra.

Quá trình phạm tội của “phòng thứ n”

1. Godgod gửi tin nhắn ẩn danh cho nạn nhân: “Ảnh và thông tin cá nhân của bạn đang bị phát tán trên Twitter” kèm theo URL.

2. Đường link này yêu cầu người dùng nhập ID và mật khẩu. Bằng cách này, Godgod đánh cắp thông tin của nạn nhân.

3. Người này mạo danh cảnh sát và gửi đi tin nhắn: “Bạn đã bị điều tra vì nghi ngờ phát tán văn hóa phẩm đồi trụy. Tôi sẽ giúp bạn không bị điều tra”. Bằng cách này, hắn yêu cầu nạn nhân cung cấp hình chụp thân thể.

4. Nếu chủ tài khoản do dự hoặc không mắc bẫy, hắn chuyển sang đe dọa bằng thông tin tài khoản vừa có được và ép buộc chủ tài khoản gửi hình cùng video.

Có luồng ý kiến: “Chuyện đơn giản vậy, tại sao vẫn bị lừa?”

Chủ tài khoản đang trò chuyện với một tài khoản ẩn danh. Họ không biết đối phương là ai, nhưng đối phương lại nắm rõ họ. Đó là lý do khiến họ rơi vào trạng thái sợ hãi.

Thủ phạm chia sẻ hình ảnh và video có được theo hình thức này vào phòng thứ n. Nạn nhân bao gồm cả trẻ vị thành niên. Thậm chí, trong đó có cả video một người đàn ông cưỡng hiếp một nữ sinh trung học tại nhà nghỉ.

Vụ án “phòng tiến sỹ”

Một tài khoản Telegram có tên paksa (박사, tiến sĩ) lập ra 3 phòng chat bí mật để chia sẻ video về tội phạm giới.

Phòng “tài trợ giá cao” có phí gia nhập là 600.000 KRW. Phòng này được miêu tả là các dữ liệu đăng tải lên phòng chat đều đặn và chất lượng.

Phòng “Hard room” – phí gia nhập là 250.000 KRW – nơi sản xuất và chia sẻ snuff film (phim quay cảnh giết người) của Hàn Quốc.

Cuối cùng là “phòng hạng nhất” (최상위 등급방) – phí gia nhập 1.500.000 KRW. Tiến sỹ miêu tả về phòng này: “phòng mạnh nhất – phòng nô lệ theo thời gian thực” (실시간 노예방으로 이루어진 최강의 방).

Trong các phòng bí mật khác có những người quản lý (tiến sỹ gọi những người này là nhân viên) được tiến sĩ trao quyền điều hành. Những nhân viên này sử dụng một tài khoản Telegram bí mật khác để đe dọa và phát tán clip của các nạn nhân.

Quá trình phạm tội của “phòng tiến sỹ”

Nạn nhân của “tiến sỹ” hầu hết là nữ giới đang tìm kiếm việc làm, hoặc việc làm thêm. Nạn nhân thường đăng thông tin cá nhân lên các trang tìm việc làm. Hắn ta sẽ thu thập thông tin nạn nhân và giả làm nhà tuyển dụng.

Hắn liên lạc với nạn nhân và yêu cầu họ gửi hình ảnh, số điện thoại, địa chỉ … Bằng cách này, tiến sỹ nắm rõ thông tin cá nhân của nạn nhân.

Sau đó, hắn dùng một tài khoản ảo khác có tên Fox Bomh, tạo phòng chat bí mật với nạn nhân. Tiến sĩ dùng thông tin cá nhân hắn thu thập được đe dọa nạn nhân. Hắn yêu cầu nạn nhân gửi clip thực hiện hành động tình dục và hứa sẽ chuyển vào tài khoản nạn nhân 1.600.000 KRW ngay sau khi nhận được ảnh.

Tiến sỹ đưa ra những yêu cầu quái dị: khắc chữ “nô lệ”, “tiến sỹ” lên người, khỏa thân trồng cây chuối và run rẩy … Hắn còn bắt nạn nhân để sâu bọ lên người, uống nước từ toilet, liếm nắp cống. Hắn ép nạn nhân quỳ run rẩy trong tình trạng khỏa thân và nói “xin lỗi, tôi sai rồi”… Tiến sỹ ghi hình lại tất cả những hành vi này và bán chúng trên các phòng chat.

Có nhiều dạng băng ghi hình khác tại các phòng chat sex, thậm chí nhiều video quay cảnh các nữ sinh bị hiếp dâm còn được phát trực tiếp cho nhiều người xem và cùng nhau bình luận.

Bất cứ khi nào nạn nhân chống cự, hắn đe dọa sẽ cho nhân viên tới tận nhà ám sát họ.

Số nạn nhân của tiến sỹ là 74 người, trong đó có 16 người thuộc độ tuổi vị thành niên. Người này đã từng tự hào: “Cứ mỗi ngày nạp thêm 2 nô lệ”. “Phòng hạng nhất” của tiến sỹ có giá 1 triệu KRW đã nâng giá lên thành 1.5 triệu KRW (11/2019) chỉ sau một thời gian ngắn.

Jo Joo Bin bị cảnh sát bắt

Sự phẫn nộ của người dân Hàn Quốc

Sự việc trên đã gây nên một làn sóng phẫn nộ vô cùng mạnh mẽ. Người Hàn Quốc đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên Nhà Xanh, yêu cầu công khai danh tính kẻ cầm đầu và hơn 260.000 người tham gia phòng chat nhóm.

Tính tới 20:40 ngày 20/2 số lượng người ký đạt 3.485 người và chỉ đến 17:00 ngày 22/3 đã có tổng cộng hơn 4 triệu lượt ký tên vào các đơn này.

Đây cũng là lá đơn có lượt người ký tên ủng hộ nhiều nhất trên trang web của Phủ tổng thống Hàn Quốc từ trước tới nay.

Giới nghệ sĩ Hàn Quốc gồm có nữ diễn viên Moon Ga Young, ca sĩ Baek Ye Rin cũng đã kêu gọi cư dân mạng ký tên trong thỉnh nguyện thư yêu cầu công khai danh tính, khuôn mặt của nghi phạm điều hành các phòng chat sex “Nth room” và các thành viên tham gia.

Lộ diện danh tính của “tiến sỹ”

Đến 20:38 ngày 23/3 theo giờ Hàn Quốc, danh tính của tiến sỹ đã được SBS công bố.

Nghi phạm tên Jo Joo Bin (조주빈, 25 tuổi), là người đứng đầu nhóm tội phạm lập các phòng chat sex trên mạng để thu lợi. Đến nay, cảnh sát đang theo dõi 124 người liên quan đến vụ án. Ngoài Jo Joo Bin, 17 người khác đã bị giam giữ.

Năm 2018, Jo Joo Bin tốt nghiệp chuyên ngành Thông tin và Truyền thông tại trường Cao đẳng kỹ thuật Inha (Hàn Quốc). Nghi phạm từng là sinh viên chăm chỉ, xuất sắc, đạt điểm GPA cao ngất và nhiều lần giành được học bổng.

Thời đi học, y là người có năng khiếu viết lách, từng chịu trách nhiệm làm tờ báo của trường và giành giải nhất trong một cuộc thi đọc do trường tổ chức.

Tuy nhiên, nhiều người cho biết Jo Joo Bin thường gặp khó khăn trong các mối quan hệ xã hội. Theo lời người từng làm chung tờ báo trường, Jo Joo Bin thích viết theo ý thích của mình và điều này làm phật lòng các giáo sư.

Đồng thời, mối quan hệ giữa Jo Joo Bin và những người xung quanh cũng không tốt đẹp. Ít nói, thầm lặng, Jo Joo Bin chưa từng gây rối hoặc dính líu đến các hành vi xâm phạm tình dục trước đây.

Tổng thống nhấn mạnh: vụ án quan trọng – điều tra tất cả những người tham gia phòng chat

Tối ngày 23/3, tổng thống Moon Jae In cho biết, ông rất đồng cảm với quốc dân và vô cùng phẫn nộ trước hành động phạm tội nghiêm trọng này. Ông cũng gửi lời chia buồn từ tận tâm tới các nạn nhân, đặc biệt là 16 nạn nhân ở lứa tuổi vị thành niên.

Tổng thống Moon cho biết: “Chính phủ sẽ trực tiếp can thiệp. Không chỉ xóa các video, chính phủ sẽ giúp nạn nhân được tư vấn trị liệu.”

Hành động của thủ phạm của vụ án “phòng thứ n” là một tội ác tàn nhẫn, hủy hoại cuộc sống của con người. Bản kiến nghị lên Nhà Xanh đã đạt hơn 3 triệu chữ ký chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn, cho thấy sự phẫn nộ của quốc dân, đặc biệt là phụ nữ.

Tổng thống yêu cầu cảnh sát công nhận vụ án là một tội nghiêm trọng và điều tra kỹ lưỡng, trừng phạt thủ phạm.

Bên cạnh những thông tin về danh tính của thủ phạm cầm đầu vụ án, những “hội viên” của phòng chat này cũng đang vô cùng hoang mang, lo lắng vì sợ trừng phạt.

Một trong số các hội viên này viết trên các diễn đàn rằng: “Tôi đang là một giáo viên. Không biết có cách nào để che giấu sự tham gia của tôi tại phòng chat thứ N không? Tôi chỉ tham gia để thỏa mãn nhu cầu tình dục và chưa bao giờ chia sẻ những video này cho người khác”.

Theo thông báo mới nhất của chính phủ, cuộc điều tra sẽ không chú trọng vào một mình người điều hành “phòng tiến sỹ”. Tổng thống Moon nhấn mạnh: cần phải điều tra cả “phòng thứ n” và tất cả hội viên tham gia các phòng chat này.

Nếu cần thiết, chính phủ sẽ thành lập một nhóm điều tra đặc biệt cùng với Phòng An toàn Mạng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia để xử lý vụ việc này.

Tổng hợp từ HankyorehNaver

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).