⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Công ty GEO-YOUNG (지오영) được chỉ định là một đơn vị phân phối khẩu trang công cộng. Tuy nhiên, 600.000 khẩu trang do công ty này phân phối đã không được báo cáo cho Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm phẩm Hàn Quốc (식품의약품안전처). Cảnh sát hiện đang tiến hành điều tra về lô khẩu trang này.

Ngày 20/3/2020, Đội điều tra tội phạm thông minh thuộc Sở cảnh sát thành phố Seoul cho biết:

“Bộ An toàn Thực phẩm và Dược Phẩm Hàn Quốc đã ra qui định về việc báo cáo từ ngày 12/2/2020, tuy nhiên, GEO-YOUNG vẫn cho phân phối số khẩu trang này và phớt lờ việc báo cáo cho Bộ”.

Cảnh sát cũng cho biết là đang tiến hành điều tra đại diện của công ty GEO–YOUNG.

Trước đó, vào ngày 12/2/2020, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã ra chỉ thị khẩn cấp về các qui định điều chỉnh và quản lý phân phối khẩu trang và nước khử trùng tay.

Mục đích của những qui định này nhằm ngăn chặn sự thiếu hụt hàng hóa và hỗn loạn thị trường do đầu cơ tích trữ trước nhu cầu về khẩu trang và nước khử trùng tay tăng đột biến trong sự bùng phát của dịch COVID – 19.

Theo qui định điều chỉnh phân phối khẩn cấp này, nếu doanh nghiệp cung cấp hơn 10.000 khẩu trang chuyên dụng cho đại lý trong cùng 1 ngày, phải báo cáo về đơn giá, số lượng, đại lý, cho Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc trước 12h trưa ngày hôm sau. Các cá nhân hay công ty vi phạm sẽ có thể bị phạt tù lên đến 2 năm, hoặc nộp phạt số tiền lên đến 50 triệu KRW.

GEO –YOUNG đã không tuân thủ theo chỉ thị của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc từ ngày được công bố (12/2/2020) đến ngày 26/2/2020. Doanh nghiệp này đang bị nghi ngờ đã phân phối 600.000 khẩu trang trái phép dù được chỉ định là đơn vị phân phối khẩu trang.

Đội điều tra tội phạm thông minh đã nắm được thông tin này thông qua một phòng chat trên mạng xã hội (SNS). Sau đó, việc phân phối trái phép này đã được báo cáo cho Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc.

Nhận được ủy thác của cảnh sát, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã đưa ra cáo buộc hình sự chống lại GEO – YOUNG.

Đại diện của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết: “Hiện tại có rất nhiều quan tâm đối với việc các đơn vị phân phối khẩu trang bị cáo buộc vi phạm các qui định được xác nhận”.

“Vẫn còn quá sớm để hủy bỏ chỉ định đại lý. Dự kiến cuộc họp giữa các bộ phận liên quan sẽ được thực hiện khi việc điều tra của cảnh sát có kết quả”.

Mặt khác, đại diện cảnh sát cho biết: “Đại diện công ty GEO – YOUNG trả lời rằng họ không biết phải báo cáo với cục quản lý trong khi được điều tra”.

Trong tình hình căng thẳng của dịch bệnh leo thang, khẩu trang và nước khử trùng tay cũng trở thành mặt hàng hiếm. Hàn Quốc đã tăng lượng sản xuất khẩu trang lên 1.5 lần, tuy nhiên tình trạng khan hiếm khẩu trang vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính phủ đã ra chính sách mua khẩu trang theo năm sinh, các ứng dụng được phát triển giúp người dân dễ dàng tiếp cận khẩu trang hơn.

Dù vậy, các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán khẩu trang ngày càng gia tăng về số lượng và cả hình thức. Bên cạnh đó, nhiều hành vi phạm tội với quy mô lớn như dự trữ khẩu trang chờ xuất khẩu, làm giả khẩu trang…đã được công bố. Tinh vi hơn, đã có nhiều trường hợp đánh cắp thông tin cá nhân để mua mặt hàng này.

Dù vậy, vẫn còn đâu đó sự sáng tạo và tinh thần tương thân, khi người Hàn Quốc trao đổi những đồ vật trong nhà để lấy khẩu trang. Hoặc tặng khẩu trang cho những người cần thiết, những người phục vụ vất vả trong mùa dịch.

Có thể nói, chưa bao giờ chiếc khẩu trang bé nhỏ lại trở thành vật có khả năng đánh giá phẩm chất của con người như trong mùa dịch COVID – 19.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).