⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Mới đây, một kho chứa những chiếc khẩu trang “xếp hàng cũng không mua được” đã bị phát hiện. Mặc cho lệnh cấm tích trữ đã được ban hành ở Hàn Quốc.

Những tổ chức mua bán khẩu trang này đã làm trái chính sách cấm xuất khẩu khẩu trang của chính phủ. Họ chất đầy khẩu trang trong các kho gần sân bay hoặc cảng. Bằng hình thức này, cảnh sát đã tìm ra hơn 6 triệu chiếc khẩu trang.

Trước tình hình thị trường khẩu trang “hỗn loạn”, đội cảnh sát đặc nhiệm được lập ra nhằm đảm bảo trật tự lưu thông mặt hàng này. Ngày 16/3/2020, đội đặc nhiệm đã phối hợp với Vụ An toàn Thực phẩm & Dược phẩm và Cục Quan thuế Hàn Quốc kiểm tra đột xuất một kho hàng ở gần sân bay/cảng. Kết quả, 6.460.000 chiếc khẩu trang đã được tìm thấy.

Cảnh sát Hàn Quốc công bố về sự việc vào 17/3. Trước đó, vào hôm 4/3, Đội điều tra tội phạm tình báo (지능범죄수사) thuộc cơ quan cảnh sát Nam Gyeonggi (경기남부경찰청) đã đột nhập và phát hiện một kho trữ khẩu trang khác.

3.670.000 chiếc khẩu trang đã được phát hiện tại kho phức hợp hậu cần sân bay Incheon. Gần đây, đội điều tra cho biết tiếp tục phát hiện thêm 2.790.000 chiếc vào tổng số khẩu trang bị “ém” đi này.

950.000 khẩu trang được trữ tại một nhà kho gần sân bay Incheon. Cơ quan cảnh sát Nam Gyeonggi đang điều tra 16 nhà cung cấp.

Trong khi các hiệu thuốc trên toàn quốc luôn trong tình trạng thiếu hàng, lý do gì khiến khẩu trang lại được dự trữ tại đây?

Qua quá trình lấy lời khai, doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang đã thừa nhận với cảnh sát hành vi đầu cơ tích trữ khẩu trang nhằm mục đích thu lợi nhuận, và không phải chịu sự quản lý của chính phủ.

Trước đó, từ ngày 26/2/2020, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu khẩu trang. Điều này đã khiến một số công ty sản xuất khẩu trang không tìm được thị trường tiêu thụ hàng. Do vậy, kể cả không vì lợi nhuận, các doanh nghiệp này vẫn chủ trương trữ hàng.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Trước sự việc này, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát, tìm ra các doanh nghiệm phạm pháp khác”.

Đội điều tra tội phạm tình báo của Cơ quan cảnh sát Jeonnam phát hiện và kiểm tra 150.000 chiếc khẩu trang được lưu trữ trong nhà kho ở cảng Pyeongtaek.

Cảnh sát cho biết sẽ chuyển số khẩu trang vừa thu hồi được cho các điểm bán khẩu trang công cộng càng sớm càng tốt. “Thay vì dừng lại ở việc đánh giá các doanh nghiệp có đang tích trữ hàng hay không, cần phải hợp tác một cách có hệ thống với cơ quan có liên quan và phân phối khẩu trang đến người dân nhanh nhất có thể”.

Ông cũng nói thêm: “Đề nghị các cửa hàng tích cực báo cáo với chúng tôi nếu phát hiện hành vi vi phạm trật tự lưu thông mặt hàng khẩu trang”.

Mặc cho những nỗ lực của chính phủ, thị trường khẩu trang Hàn Quốc vẫn đang nóng hơn bao giờ hết bởi một bộ phận cố tình trục lợi cá nhân bằng các hành vi như đánh cắp thông tin cá nhân để mua hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả khẩu trang


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).