⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Dịch COVID-19 khiến nhu cầu sử dụng tăng vọt và gây ra tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế nghiêm trọng, buộc chính phủ Hàn Quốc phải có biện pháp khắc phục tình hình.

Theo đó, chính phủ sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết để đẩy mạnh sản xuất khẩu trang y tế KF80, chứa ít nguyên liệu thiết yếu thay vì KF94, nhằm tăng nguồn cung cấp khẩu trang y tế từ tuần này (16/3/2020).

Trước đó, kể từ 9/3/2020, người dân chỉ có thể mua hai chiếc khẩu trang tại các hiệu thuốc vào một số ngày nhất định trong tuần. Người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc có thể xuất trình bảo hiểm y tế cùng với Thẻ người nước ngoài để được phép mua.

Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun Mo phát biểu trong chuyến thăm nhà máy Clean & Science Corp, một nhà sản xuất bộ lọc ở Jeongeup: “Chúng tôi kêu gọi các công ty mở rộng sản xuất bộ lọc để người dân có đủ khẩu trang sử dụng. Chính phủ đang rất tạo điều kiện cho việc sản xuất này”.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã ban bố các biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó dịch COVID-19, bao gồm cấm xuất khẩu bộ lọc vải không dệt sợi kể từ 6/3. Các công ty sản xuất bộ lọc có nghĩa vụ phải báo cáo tình hình sản xuất và kiểm kê hàng trong kho mỗi ngày.

Hàn Quốc cũng lên kế hoạch phân bổ 2.8 tỷ KRW để cải tạo các cơ sở sản xuất tã lót và giấy ăn trong nước nhằm đẩy mạnh việc sản xuất bộ lọc – nguyên liệu chính làm khẩu trang, từ 12.9 tấn hiện tại lên 27 tấn.

Tiếp tục kế hoạch đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, theo thông tin từ đài YTN, ngày 15/3, Hàn Quốc quyết định sẽ đẩy mạnh sản xuất khẩu trang KF80 gấp 1.5 lần so với trước.

Mặt hàng khẩu trang KF80 chỉ chiếm 5% thị trường trong nước, một phần nhỏ (2-3%) là của KF99. Sản phẩm KF94 chiếm gần như toàn bộ thị phần còn lại.

Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (tiền thân là Cục An toàn Thực phẩm của Cục quản lý thực phẩm dược phẩm Hàn Quốc – KFDA) khẳng định khẩu trang KF80 cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus, và nếu nhà máy sản xuất sản xuất KF80 thay vì KF94, sản lượng dự kiến sẽ tăng lên 1.5 lần.

Ý nghĩa thông số KF trên khẩu trang y tế Hàn Quốc

KF được viết trên khẩu trang y tế là tên viết tắt của “Bộ lọc Hàn Quốc” (Korean Filter) và con số có nghĩa là hiệu suất kháng khuẩn. Số càng cao, hiệu suất kháng khuẩn càng tốt.

Khẩu trang KF80, KF94 là dòng sản phẩm mới đáp ứng tiêu chuẩn cao về tính an toàn và khả năng bảo vệ sức khỏe tối ưu trên 80.

Năm 2019, khẩu trang KF80 đã được Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc và Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam kiểm định và xác thực về khả năng ngăn chặn bụi mịn, virus, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào đường hô hấp.

Khẩu trang thường chỉ có khả năng lọc bụi bằng cấu trúc sợi có trong thành phần, nhưng với những siêu bụi mịn có kích thước dưới 1.0㎛ thì không thể lọc một cách hiệu quả theo cách này.

Tuy nhiên, khẩu trang sức khỏe KF sẽ làm được điều đó khi có khả năng hấp thụ bụi siêu mịn vào cấu trúc sợi bằng bộ lọc đã được xử lý tĩnh điện với dòng điện áp cao từ 25.000 V trở lên.

Tuy nhiên, bộ lọc MB (Melt-blown, tan chảy), vật liệu cốt lõi của khẩu trang, được cho là sẽ tốn thêm 20-30% khi chế tạo KF94.

Có ba loại khẩu trang KF: KF80, KF94 và KF99.

– KF80 chặn hơn 80% kích thước hạt trung bình 0.6㎛.
– KF94 chặn hơn 94% kích thước hạt trung bình 0.4㎛.
– KF99 chặn hơn 0,4% kích thước hạt trung bình 0.4㎛.

Micromet (micromet) là một phần triệu mét (0,001 mm).

Theo khuyến nghị của Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, khẩu trang KF94 hoặc KF99 nên ưu tiên cho những đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc đã được xác nhận nhiễm bệnh.

Trong trường hợp sử dụng đại trà để phòng tránh, KF80 là phù hợp cho mọi người. Điều đó cũng góp phần làm giảm tình trạng khan hiếm mặt hàng này trong những ngày gần đây.

Kim Sang Bong (Giám đốc dược phẩm sinh học, Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc) cho biết: “Chúng tôi hy vọng kết quả thực tế sẽ khả quan hơn những gì dự kiến thông qua con số thống kê cụ thể”.

Cùng với điều này, Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc kêu gọi các nhà thuốc hợp tác kiểm tra kỹ thẻ căn cước khi có trường hợp mua khẩu trang từ một nhà thuốc khác bằng số đăng ký thường trú.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).