⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong một thông báo mới đây, chính phủ Hàn Quốc quyết định thanh toán toàn bộ chi phí liên quan đến việc điều trị virus Vũ Hán cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và không áp dụng xử phạt hay cưỡng chế về nước.

Trước đó, từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại Hàn Quốc vào tháng 1/2020, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thực thi chế độ miễn trừ tố cáo người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp.

Theo chính sách mới được cập nhật thì người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp không chỉ được bảo hộ thông tin cá nhân mà còn được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Những khu vực tập trung đông người cư trú bất hợp pháp chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn để trở thành ổ dịch. Họ thường lo lắng về việc đến một cơ sở y tế và báo cáo vì sợ bị trục xuất.

Nhưng ngay cả khi bạn là người nhập cư bất hợp pháp, cơ quan y tế cũng sẽ không thông báo cho Bộ Tư pháp điều đó. Vậy nên chúng tôi mong muốn tất cả người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đừng lo lắng và hãy đến cơ sở y tế để được khám chữa và điều trị kịp thời”.

Trước đó, vào ngày 9/2, Bộ Tư pháp tuyên bố rằng trong kế hoạch tăng cường phòng chống dịch bệnh, người nước ngoài sẽ được xét nghiệm corona miễn phí tại 124 trung tâm y tế công cộng và 46 cơ sở y tế tư nhân trên toàn quốc, bất kể đó là người cư trú hợp pháp hay bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp cho biết, cơ quan di trú và chính phủ nước ngoài không thu thập thông tin về người nước ngoài bất hợp pháp thông qua các thông tin kê khai khi khám chữa bệnh cũng như việc điều trị sẽ hoàn toàn miễn phí theo tiêu chuẩn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS).

Chi phí điều trị cho các bệnh nhân hiện tại bị nhiễm COVID-19, bao gồm cả người Hàn Quốc và người nước ngoài, đều được lấy từ Quỹ Phòng chống Thiên tai hoặc Dịch bệnh của Hàn Quốc cho nên 100% là do Hàn Quốc chi trả.

Chính sách này đã được Chính phủ thông qua và đã có hiệu lực. Theo Đạo luật kiểm soát nhập cư và Nghị định thực thi, các quan chức nhà nước phải báo cáo cho văn phòng nhập cư nếu họ tìm thấy người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Tuy nhiên, nếu một quan chức của tổ chức y tế có được thông tin về một bệnh nhân thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nghĩa vụ thông báo này sẽ được miễn.

Khi được phân loại là bệnh nhân nghi nhiễm và được xét nghiệm, công dân trong và ngoài nước tại Hàn Quốc sẽ đều được nhận xét nghiệm miễn phí tại 124 trung tâm y tế công cộng và 46 cơ sở y tế tư nhân trên toàn quốc. Chính phủ chịu trách nhiệm cho tổng phí kiểm tra 160.000 KRW.

Để đáp lại những lo ngại về sự bùng phát lan rộng của dịch bệnh, Chính phủ đã quyết định thành lập một văn phòng tạm thời cho một trung tâm dịch vụ lãnh sự ở nước ngoài, trực 24/24 giờ.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, chúng tôi có kế hoạch cử 12 trong số 78 cố vấn đến một văn phòng tạm thời tại Văn phòng Chính phủ Gwacheon và chuyển đổi các cố vấn Nga và Pháp làm việc tại nhà (do ít nhu cầu tư vấn hơn) để hỗ trợ trong thời gian cao điểm của đại dịch.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhân sự cấp Bộ, đã quyết định khuyến khích những nhân viên chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh sẽ làm việc tại nhà từ tuần tới.

Trung tâm dịch vụ lãnh sự của Bộ Ngoại giao là nơi cung cấp thông tin tư vấn 24 giờ cho những người trong tình huống khẩn cấp như tai nạn ở nước ngoài. Hiện tại, trung tâm có 84 người, trong đó 78 nhân viên của trung tâm cuộc gọi, đang làm việc tại văn phòng của tầng 12 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (대한상공회), Namdaemun (남대문), Seoul (서울).

Liên quan đến việc Chính phủ chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho người cư trú bất hợp pháp, nhiều ý kiến phản đối đã được đưa ra thông qua các dòng bình luận. Có ý kiến cho rằng đó là việc sử dụng sai mục đích nguồn ngân sách quốc gia, nên dùng số tiền này để hỗ trợ cho đội ngũ y tế, những người đang hàng ngày đối mặt tử thần…

Tuy nhiên, phần đông ý kiến của người dân đều ủng hộ quyết định này của Chính phủ Hàn Quốc vì những người cư trú bất hợp pháp vẫn cần được đảm bảo nhân quyền và quyền chăm sóc sức khoẻ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc nếu thấy có triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, khó thở thì không tự ý đến bệnh viện, mà phải gọi điện cho Tổng đài 1339 để nhận hướng dẫn điều trị và cách ly.

Ngoài ra, từ ngày 17/1/2020, nước nước ngoài lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc có thể khai báo online nếu muốn đăng ký tự nguyện xuất cảnh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).